จากการสนทนากับท่านอาจารย์ ๑/๔ [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]
โดย wittawat  26 ส.ค. 2555
หัวข้อหมายเลข 21617

นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺสฯ

(ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์นั้น)


สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ ตอนที่ :

จากการสนทนากับท่านอาจารย์สุจินต์ (ตอนที่ ๑/๔)

- ถ้าไม่รู้ว่าตนเองมีความเห็นผิด เข้าใจผิดอยู่ ก็ไม่สามารถอบรมเจริญปัญญาได้

- การเริ่มต้น คือ การเข้าใจลักษณะของสติอย่างถูกต้อง

- บางคนกลัวที่จะดูโทรทัศน์ แต่ขณะนั้น หลงอยู่ในเรื่องราว โดยที่ไม่มีสติเกิด

- ถ้าใครสำคัญว่า ตัณหาที่เบาบางเป็นความสงบ ก็เพราะขาดความเข้าใจความสงบ

- ชีวิตแสนสั้น เปราะบาง ทนอยู่ได้ไม่นาน ก็ควรที่จะละความติดข้อง

- ความเข้าใจเจริญขึ้นจากขณะหนึ่ง สู่ขณะหนึ่ง

- การประพฤติที่ถูกต้อง คือ การไม่ล่วง การงดเว้นจากความประพฤติผิด ซึ่งต้องมีสติ เกิดขึ้น ระลึกความจริงของนามธรรม และ รูปธรรม เพื่อที่จะประพฤติถูกต้อง ตามมรรคมีองค์ ๘

- จุดประสงค์ของการคิดถูก หรือ การพิจารณาสิ่งหนึ่งสิ่งใดในทางที่ถูกต้อง (เช่น การฟังธรรม และเข้าใจว่า แท้จริงเป็นธรรม ไม่ใช่เรา) ก็เพื่อเข้าใจความจริงยิ่งขึ้น

- เห็นเกิดขึ้น เห็นสิ่งที่ปรากฏทางตา สิ่งที่ถูกเห็นไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน หรือสิ่งหนึ่งสิ่งใด แต่เพราะเรายังมีความติดข้องว่าเป็นตัวตน เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด (เช่น โต๊ะ เก้าอี้) แต่แท้จริง บุคคล ตัวตน หรือ สิ่งหนึ่งสิ่งใด ไม่ได้มีลักษณะเฉพาะ

- ถ้าคิดว่า ตนเองฉลาดมาก แต่คนอื่นไม่ได้คิดอย่างนั้น แล้วก็รู้สึกเสียใจ ความติดข้องในตน จึงนำมาซึ่งความเศร้าโศก

- แม้ความเข้าใจที่เริ่มที่จะรู้ว่า เป็นสภาพธรรม ก็เป็นสภาพธรรมด้วย (คือ มีสภาวะ ลักษณะ เข้าใจถูกในลักษณะของความจริง)

- การเกิดขึ้นของสภาพธรรมเป็นทุกข์ เพราะมีการเกิดขึ้น ถ้าไม่มีการเกิดขึ้น ก็ไม่มีทุกข์ ถ้าไม่มีการระลึกรู้ความจริงในขณะนี้ จะเข้าใจความจริงของทุกข์ได้อย่างไร?

- การเกิดขึ้นมีแล้ว เพราะมีการปราศไปของธรรมในขณะก่อนๆ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีการเกิดขึ้นอีกเลย ก็มีแต่ความสันติ และ สงบ อย่างแท้จริง

เชิญอ่าน สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติตอนอื่นๆ ได้ ในลิงก์ข้างล่าง

สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ ตอนที่ ๕ ... ทาสทาน



ความคิดเห็น 1    โดย wittawat  วันที่ 26 ส.ค. 2555

From the discussion with Ajaan Sujin (Chapter 1)

If one does not realise yet that one has wrong understanding, it is impossible to develop right understanding.

The beginning is understanding the characteristic of awareness correctly.

Some people are afraid to watch TV, but now we are lost in the concepts with no awareness.

One takes subtle attachment for calmness because of lack of understanding of calmness.

Life is so short, so fragile. Get rid of attachment.

Understand accumulations from momemt to moment.

Right action is abstaining from wrong action. There must be awareness of nama or rupa to be right action of the eight fold Path.

The aim of thinking about concepts in the right way is to know more about realities.

Seeing sees visible object. What is seen is not a person. We have attachment to individuals, but individuality has no seperate characteristic.

If you think you are so clever and others don't think so, you feel sorry.

Attachment to self brings sorrow.

The understanding that begins to know conditioned realities is also conditioned.

The arising of any conditioned reality is dukkha because of its arising. If there is no arising, there is no dukkha. If there is no awareness of the reality now, how can one understand the absolute reality of dukkha?

The arising happens because there is passing away of previous moments. Once there is no arising there can be total peace and calm.


ความคิดเห็น 2    โดย ผู้ร่วมเดินทาง  วันที่ 26 ส.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย nong  วันที่ 26 ส.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย Zeta  วันที่ 27 ส.ค. 2555

กราบอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย เมตตา  วันที่ 28 ส.ค. 2555

การเกิดขึ้นมีแล้ว เพราะมีการปราศไปของธรรมในขณะก่อนๆ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่มีการเกิดขึ้นอีกเลย ก็มีแต่ความสันติ และ สงบ อย่างแท้จริง

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณวิทวัส ด้วยค่ะ ...


ความคิดเห็น 6    โดย ผิน  วันที่ 30 ส.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ