บวชเณรกำหนดอายุขั้นต่ำสุด หรือ สูงสุด ไหมคะ
โดย lada  9 ธ.ค. 2559
หัวข้อหมายเลข 28415

คือเห็นมีเณรที่อายุน้อยมากๆ สัก 3-4 ขวบ มาบวช แบบนี้เป็นเณรที่ถูกต้องไหมคะ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 9 ธ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับอายุที่บวชเณรได้นั้น ไม่ได้กำหนดอายุ แต่ อธิบายไว้ครับว่า ผู้นั้นควรเป็นผู้รู้เดียงสาแล้ว คือ สามารถจับก้อนข้าว ไล่กาได้ ก็สามารถบวชเป็นสามเณรได้ครับ ดังนั้น แม้ผู้มีอายุมากก็สามารถบวชเป็นเณรได้ แต่ไม่ใช่ อายุมากจนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้นะครับ หรือ อายุน้อยจนยังไม่รู้เดียงสา เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้กำหนดอายุไว้ในการบวชเณร หากรู้เดียงสา ก็บวชได้ ครับ

การบวชของเณร คือ การให้ถึงไตรสรณคมณ์และรักษาศีล 10 ครับ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า เด็กสามสี่ขวบ บางครั้งยังไม่รู้เดียงสา และไม่เข้าใจแม้ไตรสรณคมณ์ครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 9 ธ.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบวช เป็นเรื่องของการขัดเกลากิเลส และที่สำคัญจะต้องเป็นอัธยาศัยของผู้นั้นที่จะต้องสละอาคารบ้านเรือน ทรัพย์สมบัติ ญาติมิตรเป็นต้นแล้วน้อมไปในการบวช เพื่อขัดเกลากิเลสด้วยความจริงใจ การบวชมีทั้งบวชเป็นสามเณรและบวชเป็นพระภิกษุ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะต้องบวช หรือ ไม่บวช เพราะเป็นเรื่องของอัธยาศัยของแต่ละบุคคล เนื่องจากว่าไม่ว่าจะอยู่ในเพศใด ก็สามารถฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเองได้เหมือนกัน แม้แต่ในสมัยพุทธกาล พระอริยบุคคลที่รู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ก็มีทั้งผู้ที่เป็นบรรพชิต และ คฤหัสถ์ สำคัญที่ปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก สำหรับการบวชเป็นสามเณร ไม่ได้มีการกำหนดอายุ และถึงแม้ว่าจะมีอายุมากแล้วก็ตาม ถ้าตราบใดที่ยังไม่ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ก็ยังเป็นสามเณร อยู่ตราบนั้น จนกว่าจะได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ส่วนการบวชเป็นพระภิกษุนั้น ต้องมีอายุตั้้งแต่ ๒๐ ปีขึ้นไป ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 3    โดย kukeart  วันที่ 9 ธ.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 12 ธ.ค. 2559

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย chatchai.k  วันที่ 3 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ