อบรมเจริญกุศลทุกประการโดยไม่ประมาท
โดย khampan.a  17 ม.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 41938

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๖๒๒]

อบรมเจริญกุศลทุกประการโดยไม่ประมาท


ผู้ถาม : เมื่อเราจะดับจิต หรือใกล้จะตายนั้น จะพิจารณาอย่างไรจึงจะถูกต้อง

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ : ตายขณะนี้ได้ไหม? หรือขณะนี้ตายไม่ได้ ต้องเข้าใจตอนนี้เสียก่อนแล้วถึงจะตายได้ เพื่อที่จะได้ทำถูก? ซึ่งความตายเร็วที่สุด ก่อนตายอาจจะนาน เช่น อาจจะป่วยเจ็บ สนุกสนานรื่นเริง แต่บางท่านกำลังรับประทานอาหารอร่อย ก็ตายได้ แม้ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ก็ตายได้ หรือแม้ว่าเจ็บป่วยทรมานมานานหลายเดือน หลายปีก็ยังไม่ตาย

เพราะฉะนั้น เรื่องของความตายตามที่ทรงแสดงไว้ ชั่วขณะจิตเดียว จะสั้นและจะเล็กน้อยสักแค่ไหน และใครจะรู้ว่าเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้น ถ้าคิดว่า ก่อนจะตายจะทำอย่างไรดี ทำเสียตั้งแต่ขณะนี้เลย เพราะว่าอาจจะตายขณะต่อไปก็ได้ แต่ว่าไม่มีใครสามารถที่จะทำอะไรได้ เพราะเหตุว่าทุกคนอยากจะมีกุศลทุกวัน แต่ตามเหตุ เมื่อมีเหตุของอกุศล อกุศลก็ต้องเกิด แล้วก็ไม่ต้องคร่ำครวญว่าทำอย่างไรๆ คร่ำครวญแต่ว่าอกุศลมากเหลือเกิน เพราะเหตุว่า ถ้ารู้เรื่องของเหตุและผลแล้ว และอยากที่จะมีอกุศลน้อย ก็ต้องอบรมเจริญกุศลทุกประการโดยไม่ประมาท

เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นผู้ที่เกรงอบายภูมิ การเกิดในนรก หรือว่าเกิดเป็นเปรต เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน เป็นอสุรกาย ก็ต้องเป็นผู้ไม่ประมาทในการเจริญกุศล โดยเฉพาะในการอบรมเจริญปัญญา เพราะเหตุว่าพระอริยบุคคลเท่านั้นที่จะไม่เกิดในอบายภูมิ แต่ถ้ายังไม่เป็นพระอริยบุคคล อกุศลกรรมที่มี ที่ได้กระทำแล้ว ไม่ใช่แต่เฉพาะในชาตินี้ อาจจะเป็นในชาติไหนๆ ก็ได้ ในอดีตแสนโกฏิกัปป์ชาตินั้น ก็ยังทำให้เกิดในทุคติภูมิได้


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 18 ม.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ