นิพพานเป็นสภาวะอย่างไร
โดย เจริญในธรรม  23 ธ.ค. 2561
หัวข้อหมายเลข 30336

อยากรู้ครับ แล้วถ้าอยากไปตามดู ญาติพี่น้องในภพภูมิต่างๆ ไปได้ไหม แล้วนิพพานเป็นอย่างไร อยู่ที่ไหน ภูมิไหน



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 24 ธ.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียด ลึกซึ้ง แสดงถึงความเป็นจริงทั้งหมด เมื่อกล่าวถึงธรรมแล้ว ไม่พ้นไปจากนามธรรม และ รูปธรรม สภาพธรรมที่ไม่รู้อะไรเลย ไม่ใช่นามธรรมก็เป็นรูปธรรมทั้งหมด นามธรรม แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ นามธรรมที่รู้อารมณ์ ได้แก่ จิต และ เจตสิก และนามธรรมที่ไม่รู้อารมณ์ ได้แก่ นิพพาน ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่ไม่เกิด ไม่ดับ เป็นสภาพธรรมที่ตรงกันข้ามกับสภาพธรรมที่เกิดดับอย่างสิ้นเชิง เป็นธรรมที่มีจริง ที่มีลักษณะสงบ สงบจากกิเลส

นิพพาน ไม่ใช่สถานที่
นิพพาน เป็นสภาพธรรมที่ไม่เกิดดับ แต่มีจริง นิพพานนั้นถึงแม้ว่าจะมีจริง เป็นปรมัตถธรรม แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ใครๆ จะรู้แจ้งลักษณะของนิพพานได้ง่ายๆ เพราะว่าการที่จะรู้แจ้งลักษณะของนิพพานได้นั้น จะต้องรู้ด้วยปัญญาขั้นสูงอันเกิดจากการเจริญปัญญาที่รู้ลักษณะของสภาพธรรมซึ่งกำลังปรากฏอยู่ทุกๆ ขณะอย่างทั่วถึง และแจ้งชัดจริงๆ ก่อน พระอริยบุคคลทุกระดับขั้นเท่านั้นที่ประจักษ์แจ้งนิพพานได้ และพระอริยบุคคลเหล่านั้นรู้ได้ด้วยตนเองว่า ท่านได้ประจักษ์แจ้งนิพพานแล้ว
การเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ เป็นได้ด้วยปัญญา และต้องเป็นปัญญาของแต่ละบุคคล จริงๆ ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องในหนทางที่เป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งจิต คือ อริยมรรคมีองค์ ๘ มีสัมมาทิฏฐิ เป็นต้น ถ้าไม่มีปัญญาเลย ก็ไม่สามารถถึงความเป็นพระอริยบุคคล ได้ ครับ
อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย Selaruck  วันที่ 24 ธ.ค. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย ประสาน  วันที่ 26 ธ.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย lovedhamma  วันที่ 8 ม.ค. 2562

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 8    โดย chatchai.k  วันที่ 9 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ