ลักษณะของวิริยะ
โดย gavajidham  31 ก.ค. 2551
หัวข้อหมายเลข 9427

เพียรอดทน , เพียรอดกลั้น , เพียรต่อสู้ , เพียรข่มใจ , เพียรเอาชนะอกุศลจิต , ถือเป็นความเพียรหรือไม่


ความคิดเห็น 1    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 31 ก.ค. 2551

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

วิริยะเป็นเจตสิกที่เป็นปกิณณกเจตสิก ดังนั้นจึงสามารถเกิดกับกุศลจิตและอกุศล

จิตได้ ขณะใดที่เป็นไปในอกุศล ก็มีวิริยเจตสิกเกิดร่วมด้วยก็ได้ มีความเพียร อุตสาหะ

ที่เป็นไปในอกุศลขณะใดที่เป็นไปในกุศลก็มีวิริยเจตสิกเกิดร่วมด้วย มีความเพียรอุต-

สาหะที่เป็นไปในกุศลขณะนั้น จึงไม่ได้หมายความว่ามีความเพียรแล้วจะดี เพราะเพียรไปในทางอกุศลก็ได้ หรือไปในทางที่ผิดก็ได้เช่น เมื่อเข้าใจหนทางการปฏิบัติผิดก็

เพียรที่จะนั่ง เพื่อหาธรรม ทั้งๆ ที่ธรรมมีอยู่แล้วในขณะนี้ ไม่ว่าในอิริยาบถใด เป็นต้น

หรือเพียรที่จะทำการงาน


ความคิดเห็น 2    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 31 ก.ค. 2551

หรือแม้เป็นอกุศลที่ละเอียดที่เพียรจะละอกุศล มีตัวตนที่จะพยายาม เพียรที่จะละ

แต่ไม่ได้เข้าใจว่า สภาพธรรมอย่างหนึ่งที่จะละอกุศลคือปัญญา ไม่ใช่ความเพียร เมื่อ-

ปัญญาน้อยมาก ก็ไม่สามารถที่จะไปละกิเลสที่เกิดขึ้นได้ พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า เราไม่

กล่าวว่าควรทำความเพียรทุกอย่าง เพราะบางอย่างก็เป็นความเพียรที่เป็นอกุศลครับ


ความคิดเห็น 3    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 31 ก.ค. 2551

เบื้องต้นขอให้เข้าใจว่าธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา บังคับให้เกิดไม่ได้ แล้วแต่เหตุ

ปัจจัย แม้อกุศลที่เกิดขึ้น จะบังคับด้วยความเป็นเราที่จะเพียรละอกุศล นั่นก็เป็นอกุศล

ซ้อนอกุศลมีความต้องการ (โลภะ) ที่จะละครับ แต่เมื่อมีความเข้าใจปัญญาเจริญขึ้น

ปัญญานั้นเองเกิดขึ้นทำหน้าที่ละเพราะรู้จึงละ ขณะนั้นก็ไม่ปราศจากความเพียรเลย

แต่เพียรไปในทางกุศลและเกิดจากความเห็นถูกนั่นเองครับ ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์


ความคิดเห็น 4    โดย พุทธรักษา  วันที่ 1 ส.ค. 2551

เมื่อมีความเข้าใจปัญญาเจริญขึ้นปัญญานั้นเอง...เกิดขึ้นทำหน้าที่ละ...เพราะ"รู้" จึงละขณะนั้นก็ไม่ปราศจากความเพียรเลยแต่...เพียรไปในทางกุศลและเกิดจาก "ความเห็นถูก" นั่นเองครับ..........................................ความเพียร ที่เกิดจาก ความเห็นถูก....ด้วยปัญญาขออนุโมทนาค่ะ.


ความคิดเห็น 5    โดย michii  วันที่ 1 ส.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย ajarnkruo  วันที่ 1 ส.ค. 2551

ที่สำคัญ คือ เพียรแล้ว...ปัญญารู้อะไร?ถ้าเพียรแล้ว ปัญญายังไม่รู้ความจริงที่เป็นสัจธรรมที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตนทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ในขณะนี้แล้วความเพียรนั้นก็ไม่ได้ช่วยให้ละกิเลสอะไรได้เลย...ขออนุโมทนาครับ...


ความคิดเห็น 7    โดย suwit02  วันที่ 1 ส.ค. 2551

สาธุ


ความคิดเห็น 8    โดย เมตตา  วันที่ 1 ส.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 9    โดย wannee.s  วันที่ 1 ส.ค. 2551

กุศลทุกอย่างต้องอาศัยวิริยะจึงจะเกิดได้ วิริยะที่เป็นบารมีคือการทำความดีเพื่อ

ละกิเลส เพื่อให้ถึงฝั่งพระนิพพาน และวิริยะก็เป็นบริวารของปัญญาบารมีค่ะ


ความคิดเห็น 10    โดย เซจาน้อย  วันที่ 1 ส.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ

ความคิดเห็น 11    โดย มาณพน้อย  วันที่ 2 ส.ค. 2551

ธรรม เป็นความจริง เป็นสิ่งที่มีจริง ไม่เปลี่ยนแปลงลัษณะ เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น วิริยะ (ความเพียร) เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เกิดร่วมกับจิตใด ก็มี-ความเสมอกันกับจิตประเภทนั้น กล่าวคือ ถ้าเกิดร่วมกับกุศลจิต ก็เป็นกุศล ถ้าเกิด

ร่วมกับอกุศลจิตก็เป็นอกุศล

ธรรม เป็นเรื่องที่ละเอียด ลึกซึ้ง ยากที่จะเข้าใจ แต่ก็ไม่เหลือวิสัยสำหรับผู้ทีมี

ความตั้งใจที่จะศึกษา เมื่อเริ่มที่จะฟัง เริ่มที่จะศึกษา ความเข้าใจถูก ความเห็นถูกก็จะ

ค่อยๆ เพิ่มขึ้นไปตามลำดับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ... ..


ความคิดเห็น 12    โดย prakaimuk.k  วันที่ 2 ส.ค. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 13    โดย gavajidham  วันที่ 4 ส.ค. 2551
ผมขอขอบคุณที่ได้อธิบายในสิ่งอื่น , แต่ได้กรุณาอ่านคำถามอีกครั้งผมได้ถามว่าเพียรอดทน เพียรอดกลั้น เพียรต่อสู้ เพียรข่มใจ เพียรเอาชนะอกุศลจิต ถือเป็นความเพียรหรือไม่ ถ้าจัดว่าเป็นความเพียรด้วยกรุณาตอบว่าเป็น หรือ ว่าไม่เป็น อย่าตีอ้อมไปอ้อมมาแล้วตอบไม่ตรงกับคำถามเลยครับ ทีมงานเป็นเช่นนี้ทุกคร้งไม่แปลกตัวเองบ้างหรืออย่างไร จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมอย่างอื่นเป็นสิ่งที่ดี มิเช่นนั้นแล้วสิ่งที่อยากรู้ก็ยังไม่รู้อยู่ดี

ความคิดเห็น 14    โดย prachern.s  วันที่ 4 ส.ค. 2551
ถ้าตอบง่ายๆ ตรงๆ ก็ตอบว่า ขณะนั้นเป็นความเพียร เป็นวิริยเจตสิก แต่จะเป็นวิริยะที่เกิดร่วมกับอกุศลหรือเกิดกับกุศล ผู้ถามต้องทราบเองนะครับจะเหมารวมๆ ไม่ได้ ถ้าวิริยะนั้นไม่เป็นไปในทาน ศีล ภาวนา ความเพียรนั้นเป็นอกุศลและมีเจตสิกอื่นๆ เกิดร่วมด้วย ไม่ใช่มีวิริยะหรือเพียรเพียงอย่างเดียว..