จักขุปสาทรูปกับจักขุวัตถุและจักขุวิญญาณจิต
โดย Sam  23 พ.ค. 2551
หัวข้อหมายเลข 8704

ขอเรียนถามเรื่อจักขุปสาทรูปกับจักขุวัตถุและจักขุวิญญาณจิตดังนี้ครับ

1. ในขณะหนึ่งมีจักขุปสาทรูปเกิดดับกลาปเดียวหรือหลายกลาป

2. จักขุวิญญาณดวงหนึ่งที่อาศัยจักขุวัตถุเกิดขึ้นนั้น อาศัยจักขุปสาทรูปกลาปเดียว หรือหลายกลาปจึงเกิดขึ้นทำกิจเห็นได้

3. จักขุวิญญาณจิตดวงหนึ่งเกิดขึ้นเห็นวรรณรูปทีละกลาปหรือเห็นวรรณรูป หลายกลาปพร้อมกัน

4. ทางโสตทวารและปัญจทวารอื่นๆ เป็นเช่นเดียวกันหรือไม่ครับ



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 23 พ.ค. 2551

๑. กรรมชรูป รวมถึงจักขุปสาทเกิดทุกอนุขณะของจิตครับ ดังนั้น ขณะจิตหนึ่งเกิดได้ ๓ กลาป

๒. อาศัยจักขุปสาทรูปกลาปเดียว ก็เห็นได้

๓. ถึงขนาดเห็นได้ควรจะมีหลายกลาป.. (ยังไม่พบหลักฐานครับ)

๔. ถูกครับ


ความคิดเห็น 2    โดย baramees  วันที่ 23 พ.ค. 2551

ศึกษาพระอภิธรรมเพื่อเข้าใจความจริงว่าเป็นธรรมและเกื้อกูลต่อการเข้าใจสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ มั่นคงในหนทางว่าศึกษาเพื่อเข้าใจว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ขณะนี้เอง !


ความคิดเห็น 3    โดย suwit02  วันที่ 24 พ.ค. 2551
สาธุ

ความคิดเห็น 4    โดย เมตตา  วันที่ 24 พ.ค. 2551

ขออนุโมทนา กับ k. study ,k.barame ด้วยค่ะ

การที่จะรู้ถึงในขณะหนึ่ง มีจักขุปสาทรูปเกิดดดับกลาปเดียวหรือหลายกลาป เป็นพระปัญญาของพระพุทธองค์ ซึ่งเราเข้าใจตามได้ แต่สิ่งที่สำคัญในการศึกษาพระอภิธรรมนั้น คือขณะนี้เดี๋ยวนี้ อะไรเป็นธรรมะขณะเห็น ขณะได้ยิน....เป็นต้นว่า จิตเห็นเป็นธรรมะ สิ่งที่ปรากฏทางตาก็เป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา สัตว์ บุคคล ตัวตน


ความคิดเห็น 5    โดย wannee.s  วันที่ 25 พ.ค. 2551

อย่าลืมว่าจุดประสงค์เราศึกษาอภิธรรม จิต เจตสิก รูป เพื่อให้เข้าถึงธรรมะในขณะนี้ที่มีจริง ที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน แต่เป็นหน้าที่ของจิต เจตสิก รูป ที่เกิดดับทุกขณะอย่างรวดเร็วค่ะ

๑. จักขุปสาทรูป คือรูปที่เกิดจากกรรม เกิดทุกอนุขณะของจิตค่ะ

๒. อาศัยจักขุปสาทรูปที่ยังไม่ดับค่ะ

๓. เห็นรูปที่มาสู่คลองของจักขุ ไม่ใช่กลาปเดียว หลายกลาปค่ะ

๔. แล้วแต่รูปที่มาสู่คลองของทวารนั้นๆ ค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย Sam  วันที่ 26 พ.ค. 2551

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในคำตอบและคำแนะนำเพิ่มเติมของทุกท่านครับ


ความคิดเห็น 7    โดย Sam  วันที่ 26 พ.ค. 2551

อ้างอิงจาก : ความคิดเห็นที่ 2 โดย baramees

ศึกษาพระอภิธรรมเพื่อเข้าใจความจริงว่าเป็นธรรมและเกื้อกูลต่อการเข้าใจสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ มั่นคงในหนทางว่าศึกษาเพื่อเข้าใจว่าเป็นธรรมไม่ใช่เราขณะนี้เอง!

ขอกราบอนุโมทนา