ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่
โดย tanrat  21 เม.ย. 2560
หัวข้อหมายเลข 28779

คำยอดฮิตที่ผู้กล่าว ต้องการให้ท่านผู้อื่นคล้อยตามความคิดของตน ยกมาสนับสนุนให้ผู้ฟังที่ไม่มีความเข้าใจ หรือมั่นคงในสิ่งที่กล่าวถึง เช่นผู้ที่กล่าวถึงอภินิหารที่มีในสถานที่เช่นสายเอเซีย1ทางต่อระหว่างลำปางกับลำพูน แถวเทือกเขาขุนตาล จะเห็นศาลพระภูมิจำนวนมาก มากกว่าร้านขายซะอีก เห็นแล้วถามท่านผู้นั่งข้างๆ ในรถ ท่านตอบว่ามีไว้สักการะท่านเทพที่สถิตอยู่แถวนี้ เอื้ออำนวยให้เดินทางโดยปลอดภัย แล้วท่านก็เล่าถึงเรื่องราวมากมาย ลงท้ายว่า"ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่" จึงกราบเรียนถามท่านอาจารย์ ให้ความกระจ่างของคำว่า" มงคลตื่นข่าว" ไรัสาระ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 22 เม.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ในพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของเหตุผล ความจริง ที่ไม่เชื่อ เพราะความจริงไม่ใช่เป็นอย่างนั้น จึงไม่ลบหลู่ แต่ปฏิเสธในสิ่งที่ไม่จริง ด้วยความจริงอันเกิดจากปัญญา ความเห็นถูกเป็นสำคัญนั่นเอง ครับ ขณะนั้นเป็นกุศลที่เข้าใจถูก จะไม่นำมาซึ่งสิ่งที่ไม่ดี อันเกิดจากความเห็นถูก ที่ปฏิเสธในสิ่งที่เป็นความเชื่อผิดเลย เพราะกุศลย่อมให้ผลในสิ่งที่ดีเท่านั้น ขออนุโมทนา ครับ


ความคิดเห็น 3    โดย khampan.a  วันที่ 22 เม.ย. 2560

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งใด ไม่ตรงตามความเป็นจริง ไม่เป็นเหตุเป็นผล ไร้สาระ ก็ละทิ้งได้เลย ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ใช่การลบหลู่เลยแม้แต่น้อย จะยึดถือไว้ทำไมในสิ่งที่ผิด เพราะมีแต่จะพอกพูนความติดข้อง ความไม่รู้และความเห็นผิดให้มากยิ่งขึ้น ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้นที่จะเป็นที่พึ่งที่แท้จริง ทำให้รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด แต่เพราะยังไม่มีความเข้าใจพระธรรมอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง จึงทำให้มีการกระทำในสิ่งผิดๆ อยู่ ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 4    โดย peem  วันที่ 22 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย ประสาน  วันที่ 23 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย ธนฤทธิ์  วันที่ 30 เม.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ