หน้าที่ชาวพุทธ
โดย lovedhamma  22 ธ.ค. 2554
หัวข้อหมายเลข 20214

ตั้งแต่เรียนมาในชั้นประถม มัธยม มาก็เคยเรียนเรื่อง "หน้าที่ชาวพุทธ" มามาก แต่อยากทราบว่า ที่ถูกต้องโดยสมบูรณ์และเป็นสิ่งที่ทั้ง * ต้องทำ กับ ควรทำ มีอะไรบ้างครับ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 22 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ชาวพุทธคือใคร? ชาวพุทธ คือ ผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนา การที่จะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงได้นั้น ต้องเป็นผู้ที่เข้าใจพระธรรม ได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นไปตามลำดับก็จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้ความดีประการต่างๆ ในชีวิตประจำวันเจริญยิ่งขึ้นด้วย กระทำในสิ่งที่ควรทำ และงดเว้นในสิ่งที่ควรงดเว้น จะเห็นได้ว่า ความดีทุกอย่างทุกประการเป็นสิ่งที่ควรกระทำควรอบรมเจริญให้มีขึ้นทั้งนั้น โดยไม่ได้มีการบังคับว่าให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ความดีเป็นความดีเป็นกุศลธรรมเป็นสิ่งที่ถูกต้อง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเพื่อให้พุทธบริษัทได้เข้าใจตามความเป็นจริง ได้เห็นถึงคุณของกุศลธรรมว่าเป็นธรรมที่เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง เป็นธรรมที่ให้ผลเป็นสุข ไม่นำมาซึ่งทุกข์โทษภัยใดๆ ในทางตรงกันข้าม อกุศลธรรมทั้งหลายพระองค์ก็ทรงแสดงไว้อย่างมากมายเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่แต่ละคนก็มีมากๆ ด้วยกันทั้งนั้นเพื่อให้พุทธบริษัทได้เข้าใจตามความเป็นจริงได้เห็นโทษเห็นภัยของอกุศลโดยประการทั้งปวง แล้วถอยกลับจากอกุศล ขัดเกลาด้วยกุศลธรรม

ทั้งหมดนั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไปตามความเป็นจริง ขึ้นอยู่กับว่าจะเห็นคุณของกุศลและเห็นโทษของอกุศล มากน้อยแค่ไหนย่อมขึ้นอยู่กับการสะสมมาของแต่ละบุคคลจริงๆ เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว หน้าที่ของชาวพุทธคือฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจพร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม เป็นคนดี ตนเองมีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มีชีวิตดำเนินไปตามปกติควบคู่ไปกับการอบรมเจริญปัญญาจากการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม และเจริญกุศลประการต่างๆ เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองต่อไป ครับ

ขอเชิญผู้ศึกษาพระธรรมร่วมกัน (สหายธรรม) ทุกๆ ท่าน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ด้วยครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...


ความคิดเห็น 2    โดย paderm  วันที่ 22 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ที่นั่งใกล้พระรัตนตรัยหรือเป็นชาวพุทธ ไม่ใช่เพียงการใช้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธ แต่ผู้ที่ได้ศึกษาพระธรรม เข้าใจพระธรรมในหนทางที่ถูก ชื่อว่าเป็นผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัยและเป็นชาวพุทธที่แท้จริง ดังนั้น หน้าที่ของชาวพุทธก็จะเป็นไปตามความเข้าใจพระธรรมที่เพิ่มขึ้นจากการศึกษาพระธรรม นั่นคือ เริ่มจากตัวเองเป็นสำคัญ ดังเช่นพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงถึงอุบาสกหรือชาวพุทธที่ดีนั้นเป็นอย่างไร ดังข้อความในพระไตรปิฎกครับ

[เล่มที่ 36] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้า 373

๕. จัณฑาลสูตร

ว่าด้วยธรรมสำหรับอุบาสกดีและอุบาสกชั่ว

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อุบาสกผู้ประกอบด้วยธรรม ๕ ประการ ย่อมเป็นอุบาสกแก้ว อุบาสกปทุม อุบาสกบุณฑริก ธรรม ๕ ประการเป็นไฉน? คือ อุบาสกย่อมเป็นผู้มีศรัทธา ๑ เป็นผู้มีศีล ๑ เป็นผู้ไม่ถือมงคลตื่นข่าว เชื่อกรรมไม่เชื่อมงคล ๑ ไม่แสวงหาเขตบุญภายนอกศาสนานี้ ๑ ทำการสนับสนุนในศาสนานี้ ๑ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อุบาสกผู้ประกอบด้วยธรรม ๕ ประการ นี้แล เป็นอุบาสกแก้ว อุบาสกปทุม อุบาสกบุณฑริก.


จะเห็นนะครับว่า อุบาสก หรือชาวพุทธที่ดี ก็ต้องเป็นผู้ศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม และน้อมประพฤติปฎิบัติตามพระธรรม ทำให้เป็นผู้มีศีล มีศรัทธา และเมื่อมีปัญญา ความเข้าใจถูก ก็เป็นผู้ไม่เชื่อมงคลตื่นข่าว จึงปฏิบัติตนในสังคมได้อย่างถูกต้อง และเมื่อมีความเข้าใจถูก ก็ทำให้ไม่แสวงหาเขตบุญภายนอก คือไม่เข้าใจผิดว่า ศาสนาอื่น ที่อื่น เป็นหนทางที่ถูก และจึงไม่ไปเสพคุ้น คบกับสิ่งนั้นครับ และเมื่อเข้าใจพระธรรมถูกต้องแล้ว ก็สนับสนุนศาสนานี้ ทั้งการกระทำกุศลในพระภิกษุสงฆ์ด้วยความถูกต้อง สนับสนุนหนทางที่ถูกในพระธรรมที่ถูกต้อง คือเป็นผู้อุปถัมภ์พระศาสนา ทั้งกิจการงานต่างๆ และที่สำคัญที่สุดคือเป็นผู้ศึกษาพระธรรมด้วยตนเองให้เข้าใจถูกต้องมากขึ้น ก็ชื่อว่าสนับสนุนศาสนานี้แล้วครับ

ดังนั้น ชาวพุทธที่ดี ก็ต้องมีความเข้าใจถูก อันเกิดจากการศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม เมื่อเข้าใจถูก ก็ย่อมรู้จักหน้าที่ หน้าที่ที่ถูกต้องตามที่กล่าวมาในพระสูตรครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 3    โดย เซจาน้อย  วันที่ 23 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย pat_jesty  วันที่ 23 ธ.ค. 2554

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย wannee.s  วันที่ 23 ธ.ค. 2554

ชาวพุทธ ไม่ใช่เป็นแต่ชื่อ แต่ต้องศึกษาธรรมให้เข้าใจ ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ควรติดอยู่เพียงกุศลขั้นทาน ขั้นศีล หรือพิธีกรรมต่างๆ ควรอบรมเจริญกุศลขั้นภาวนา เพื่อการเป็นชาวพุทธอย่างแท้จริงค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย homenumber5  วันที่ 24 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาที่ให้แสดงข้อคิด หน้าที่ชาวพุทธที่ดิฉัน ตระหนักรับรู้

๑. สิกขาพระพุทธวจนะ พระสัจจธรรมทั้ง ๘๔๐๐๐ พระธรรมขันธ์ให้ลึกซึ้งเข้าใจถ่องแท้และดำเนินชีวิตตามพระธรรมวินัยของพุทธบริษัททั้งสี่ เช่น ภิกขุต้องประพฤติอยู่ในวินัยภิกขุ ฆราวาสอยู่ในวินัยฆราวาส

๒. เมื่อประสบกับคำกล่าว ข้อเขียนใดๆ ที่กล่าวอ้างว่าพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมนั้นๆ แต่ขัดกับพระไตรปิฎก ชาวพุทธแท้ต้องสามารถแก้ไขให้ตรงตามพระไตรปิฎกได้

๓. ชาวพุทธแท้สามารถเผยแพร่พระพุทธวจนตามพระไตรปิฎกได้อย่างถูกต้อง แม้ว่าหน้าที่ดังนี้ยากยิ่ง แต่เพื่อการดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา เชื่อว่าต้องมีผู้ปรารถนาจะทำหน้าที่นี้กัน และท่านวิทยากรในบ้านธัมมะนี้มีอยู่หลายท่านที่พยายามอยู่ โดยเฉพาะท่านอาจารย์สุจินต์ ที่เป็นผู้นำมาหลายสิบปีแล้ว

ขออนุโมทนาทุกท่าน ค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย tookta  วันที่ 24 ธ.ค. 2554

ขอขอบคุณท่านเจ้าของความคิดเห็นที่ 6 นะคะ ที่แสดงความคิดเห็นที่ดีมากเลยค่ะ (ขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูงเลยนะคะ)


ความคิดเห็น 8    โดย homenumber5  วันที่ 18 ม.ค. 2555

ขอแก้ไข ความจริงทั้งสามข้อนี้ดิฉันพบในหนังสือโสตถิธรรม (ชื่อนี้ตั้งโดยสมเด็จเกี่ยว วัดสระเกศค่ะ) ของสโมสรข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรมค่ะ


ความคิดเห็น 9    โดย lovedhamma  วันที่ 25 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 10    โดย ใหญ่ราชบุรี  วันที่ 16 มี.ค. 2557

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ และขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย chatchai.k  วันที่ 22 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 12    โดย chatchai.k  วันที่ 22 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา