สนทนาธรรมที่ไต้หวัน [1]
โดย kanchana.c  6 ก.ย. 2561
หัวข้อหมายเลข 30055

วันที่ 3 - 12 กันยายน 2561 ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้รับเชิญจากคุณวินเซนต์ ชาวไต้หวัน (Mr. Vincent Chen สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ 3016) เคยร่วมสนทนาธรรมที่เวียดนามและไทยหลายครั้งแล้ว เธอเป็นคนหนุ่ม จบปริญญาโทด้านคอมพิวเตอร์ที่สหรัฐอเมริกา และทำงานที่นั่นนานนับ 10 ปี ระหว่างนั้นได้ไปปฏิบัติธรรมที่สำนักแห่งหนึ่งที่มีสาขาทั่วโลก จนลาออกจากงานกลับมาไต้หวันเพื่อปฏิบัติธรรม ต่อมาได้อ่านข้อความธรรมจากเว็บไซต์ของกลุ่มศึกษาธรรม ทำให้ทราบว่า ไม่เข้าใจคำสอนของพุทธเจ้าเลย จึงเริ่มต้นศึกษาจากหนังสือของคุณนีน่า และเข้าร่วมสนทนาธรรมหลายครั้ง จนมีศรัทธาเพิ่มขึ้นเรียนเชิญท่านอาจารย์มาไต้หวันเป็นครั้งแรก เธอไม่เคยจัดมาก่อน จึงตื่นเต้นมาก แต่พวกเราก็ช่วยกันสนับสนุนจนสำเร็จ ซึ่งมีคุณนีลพา เอ็งไพบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญธรรมและภาษาจีน จนทำเว็บไซต์บ้านธัมมะภาคภาษาจีน ช่วยติดต่อประสาน และเป็นกำลังสำคัญในการแปลหนังสือธรรม “ธรรมะคืออะไร” และ “ความเข้าใจธรรมะ” จัดพิมพ์โดย มศพ. มาแจกอย่างละ 500 เล่ม และตัวคุณวินเซนต์ก็แปลและพิมพ์หนังสือแจกในการสนทนาครั้งนี้ด้วย นอกจากนั้นคุณแอน ชลชินี สะสมทรัพย์ ก็เป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญด้วย ขออนุโมทนาทุกท่านค่ะ (ขอได้บุญด้วยก่อนเลย งานถนัดค่ะ)

(ปกหนังสือ "ความเข้าใจธรรมะ" และ "ธรรมะคืออะไร")

ก่อนออกเดินทางก็น่าตื่นเต้นแล้ว เพราะได้ข่าวมาจากคุณวินเซนต์ว่า มีชาวโรมาเนีย แขกของอันวิลลาร์ ที่ฮอยอัน ได้อ่านหนังสือธรรม เรื่อง Understanding Dhamma และ Buddha‘s Path ของคุณนีน่า (Nina Van Gorkom) แล้วสนใจ ขอติดตามไปร่วมสนทนาธรรมด้วย พร้อมกับสาวฝรั่งเศส 2 คน คือ คุณเฮเลนน่า ที่เป็นคนออกแบบอันวิลลา และคุณฟร้อง ดีไซน์เนอร์ และคุณซินดี้ คนบใต้หวันที่ไปอยู่ฮ่องกง เมื่อได้พบกับคุณอันนา สาวโรมาเนีย ก็แปลกใจที่ยังเด็ก หน้าตาสวยมากด้วย และยังสะสมมาดีที่ทำให้สนใจศึกษาธรรม

เช้าวันที่ 3 กันยายน 2561 พวกเราจึงเดินทางออกจากเมืองไทยเวลา 8:30 น. ใช้เวลาเดินทาง 3 ขั่วโมง 20 นาที และเดินทางต่อด้วยรถบัสไปซันมูนเลคอีก 2 ชั่วโมง (โดยไม่หยุด) แต่เราหยุดแวะเข้าห้องน้ำที่จุดพักรถที่กว้างขวาง มีห้องน้ำสะอาดสะอ้านถึง 80 ห้อง มีศูนย์อาหาร แต่ไม่ได้ซื้อ เพราะระหว่างเดินทาง คุณวินเซนต์ ให้น้องนาน่า ลูกสาวและแม๊กกี้ เพื่อนสาว แจกอาหารที่เลือกสรรของขึ้นชื่อ เช่น ปีกเป็ดพะโล้ และสอนลูกสาวอบขนมพายแอปเปิลมาแจกให้ทานระหว่างทาง

ระหว่างนั่งรถ ท่านอาจารย์ให้คุณเอ็ม วรศักดิ์ เปิดเพลง “เพราะไม่รู้” ภาคภาษาจีน แต่งเนื้อร้องโดยคุณนีลพา ซึ่งเพิ่งทำเสร็จสดๆ ร้อนๆ โดย ผศ. (อัศจรรย์) อรรณพ หอมจันทร์ เมื่อวันอาทิตย์นี่เอง และและอาจารย์อรรณพได้กรุณาส่งเนื้อเพลงและเบื้องหลังการจัดทำมาให้ ดังนี้

เพลงเพราะไม่รู้และเพราะรู้ (ภาษาจีน)

因无知是与非难分明

yīnwúzhī shìyǔfēi nánfēnmíng

เพราะ ไม่รู้ จึงอยู่มาในหล้าโลก

因无知 逐名利 恋红尘

yīnwúzhī zhúmínglì liànhóngchén

เพราะไม่รู้ จึงเศร้าโศกในสงสาร

因无知 苦与乐 长痴迷

yīnwúzhī kǔ yǔ lè zhǎngchīmí

เพราะไม่รู้ จึงเป็นเรา เขลามานาน

因无知 故有我 堕轮回

yīnwúzhī gùyǒuwǒ duòlúnhuí (สังสารวัฎ)

เพราะไม่รู้ จึงคบพาล เผาผลาญตน

因感悟 佛法恩 勤研习

yīngǎnwù fófǎēn qínyánxí

เพราะรู้คุณ ของพระธรรม จึงร่ำเรียน

因悟法 勤修行 增福慧

yīnwùfǎqínxiūxingzēngfúhuì

เพราะรู้ธรรม จึงพร่ำเพียร เพิ่มกุศล

因觉悟 无人我 诸法空

yīnjuéwù wúrénwǒ zhūfǎkōng

เพราะรู้ชัด จึงไม่ใช่ สัตว์บุคคล

因觉悟 无人我 脱苦海

yīnjuéwù wúrénwǒ tuōkǔhǎi

เพราะรู้ละ ตัวตน จึงพ้นภัย

(นีลพา เอ็งไพบูลย์ ผู้ประพันธ์เนื้อเพลงภาษาจีน)

ความเป็นมาของเพลงเพราะไม่รู้และเพราะรู้ (ภาษาจีน)

สืบเนื่องจากการที่ท่านอาจารย์จะเดินทางไปสนทนาธรรมที่ไต้หวัน 3-12 ก.ย.61 นี้ซึ่งท่านได้ดำริที่จะให้มีเพลงธรรมภาษาจีน เพื่อเผยแพร่ทั้งที่ไต้หวันและในเวบไซต์ภาษาจีน รวมทั้งสื่อออนไลน์อื่นๆ จึงได้เลือกเพลงเพราะไม่รู้และเพราะรู้ ด้วยเห็นว่ามีทำนองที่น่าจะสอดคล้องกับเพลงจีนสากล ทั้งมีเนื้อหาสาระที่กระชับและไม่ยาวส่วนเนื้อเพลงจีน คุณนีลพา เอ็งไพบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาจีน ได้ประพันธ์ให้โดยแปลจากเนื้อเพลงภาษาไทยได้อย่างไพเราะยิ่ง สำหรับการขับร้องและดนตรีได้รับความกรุณาจากคุณวนิดา ชาติวงศ์ ได้ประสานกับคุณเมลินดา แสงไพบูลย์ (บุตรสาว) เป็นผู้ขับร้องและบรรเลงเปียโนเป็นต้นแบบในการขับร้องและเรียบเรียงเสียงประสานต่อไป

ในการไปสนทนาธรรมที่ไต้หวันในครั้งนี้คุณวรศักดิ์ ราชตา (คุณเอ็ม) ได้จัดเตรียมไฟล์เพลงทั้งที่มีเสียงร้องและบรรเลงเปียโน ที่คุณเมลินดาจัดทำให้ พร้อมทั้งโน้ตเปียโนที่ อ.ทรงเกียรติ พิพัฒอนวัช ได้กรุณาจัดทำไว้ ไปด้วย เพื่อสหายธรรมทั้งชาวจีนและชาติอื่น อาจได้ใช้ประโยชน์ในการขับร้องบรรเลงเพลงอันประกอบด้วยธรรม ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการเผยแพร่พระธรรมต่อไป

จึงขอเรียนให้ชาวชมรมบ้านธัมมะได้รับทราบ และอนุโมทนากับทุกท่านที่มีส่วนในการร่วมกันเจริญกุศลในครั้งนี้ด้วย

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านที่ร่วมกันสร้างสรรเพลงเพราะๆ ที่เตือนใจได้อย่างดีว่า ที่เป็นสุข เป็นทุกข์ อยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะความไม่รู้นั่นเอง และเพิ่งจะรู้ว่า ไม่รู้อะไร ไม่รู้ว่า แต่ละขณะเป็นธรรม เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เกิดแล้วดับทันที ไม่กลับมาอีก จึงไม่มีเรา ของเรา หรือสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เที่ยง มีเพียงขณะที่ปรากฏสั้นแสนสั้น

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง ที่ทำให้เข้าใจเพิ่มขึ้นว่า ไม่รู้มากแค่ไหน

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า


ขอเชิญคลิกชมบันทึกการถ่ายทอดสดการสนทนาธรรมในครั้งนี้ ได้ที่นี่...



ความคิดเห็น 1    โดย nantafongchan  วันที่ 6 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และกราบอนุโมทนาทุกๆ ท่านที่มีส่วนร่วมในการเผยแพร่พระธรรมในครั้งนี้ค่ะ พระธรรมยิ่งเผยแพร่ยิ่งรุ่งเรือง


ความคิดเห็น 2    โดย panasda  วันที่ 6 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย จิตโอภาส  วันที่ 6 ก.ย. 2561

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ฯด้วยความเคารพอย่างยิ่ง และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย j.jim  วันที่ 6 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย kanchana.c  วันที่ 7 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณคุณวันชัย ภู่งาม ที่กรุณาใส่ภาพประกอบเรื่องทุกครั้ง ทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เสียดายที่ตอนสัมภาษณ์พิเศษทีมงานอาสาสมัครทำเว็บไซต์ไม่ได้ขอบคุณ. เพราะใจมุ่งไปที่ e book คำบรรยายของท่านอาจารย์ ซึ่งมีทีมงานหลายสิบคน กลัวจะตกหล่นไม่กล่าวถึงใครบ้าง เลยเลยลืมว่ามี e book ที่เขียนเอง คือ เส้นทางสายธรรม ซึ่งคุณวันชัย ภู่งาม (Wonderful Wanchai) เป็นผู้ใส่ภาพประกอบเรื่องทั้งหมด

ขอบคุณและอนุโมทนาด้วยใจค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย kullawat  วันที่ 7 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย sanorhnakvisuth  วันที่ 7 ก.ย. 2561

อนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 8    โดย siraya  วันที่ 7 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 10    โดย wannee.s  วันที่ 7 ก.ย. 2561

อนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย pulit  วันที่ 8 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 12    โดย วิริยะ  วันที่ 8 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 13    โดย นิคม  วันที่ 9 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 14    โดย ธนฤทธิ์  วันที่ 9 ก.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 15    โดย yupa  วันที่ 10 ก.ย. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 16    โดย chatchai.k  วันที่ 26 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ