พระอรหันต์ทุกรูป จำเป็นต้องมีญาณระลึกชาติหรือไม่
โดย apiwit  15 เม.ย. 2559
หัวข้อหมายเลข 27681

กระผมอยากกราบเรียนถามท่านอาจารย์ว่า ผู้ที่จะเป็นถึงพระอรหันต์นั้นจำเป็นต้องฝึกบุพเพนิวาสานุสติญาณหรือญาณระลึกชาติหรือไม่ เหตุใดพระพุทธองค์ทรงสอนเรื่องการระลึกชาติ หากระลึกชาติไม่ได้จะมีโอกาสบรรลุธรรมได้หรือไม่ครับ



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 16 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอรหันต์ คือ ผู้สิ้นกิเลสหมดแล้ว ซึ่งการสิ้นกิเลส คือ การเจริญวิปัสสนาภาวนา ไม่ใช่การเจริญสมถภาวนา เพราะฉะนั้น ผู้ที่ไม่ได้เจริญสมถภาวนา แต่ เจริญวิปัสสนาอย่างเดียวและบรรลุธรรมมี และไม่ได้ฌาน ไม่ได้ปัญญาที่ระลึกชาติ แต่ก็สิ้นกิเลสได้ เช่น พระจักขุบาล เป็นต้น ส่วนผู้ที่สะสมมาที่จะได้ฌาน ได้ปัญญาทั้งสมถภาวนาและวิปัสสนามี ได้ปัญญาที่ระลึกชาติ และ ได้สิ้นกิเลสก็มีเช่นกัน ครับ เพราะฉะนั้น พระพุทธองค์ทรงแสดงการระลึกชาติได้ ทรงแสดงสำหรับผู้ที่สะสมการเจริญสมถภาวนามา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเจริญสมถาวนา ระลึกชาติได้ก่อน จึงจะสิ้นกิเลสได้ครับ เพราะ สมถภาวนาไม่สามารถทำให้สิ้นกิเลสได้ แต่ วิปัสสนาเท่านั้นที่ทำให้สิ้นกิเลสได้ครับ


ความคิดเห็น 2    โดย ปาริชาตะ  วันที่ 16 เม.ย. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย apiwit  วันที่ 16 เม.ย. 2559

กราบขอบพระคุณครับ


ความคิดเห็น 4    โดย peem  วันที่ 16 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย khampan.a  วันที่ 16 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ความเป็นพระอรหันต์ทุกท่าน เมื่อดับขันธปรินิพพานแล้ว จะไม่มีการเกิดอีกในภพใหม่ แม้ว่าในอดีตชาติที่ผ่านๆ มา จะเกิดมานับชาติไม่ถ้วนแล้วก็ตาม เพราะพระอรหันต์ดับกิเลสอันเป็นเหตุให้เกิดในภพใหม่ได้แล้ว เป็นผู้สิ้นทุกข์โดยประการทั้งปวง, แต่สำหรับผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่ การเวียนว่ายตายเกิดยังต้องเป็นไปอยู่ ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 6    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 16 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย Witt  วันที่ 13 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 22 เม.ย. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

การที่ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ทำให้มีความเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏแล้วก็หมดไป ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ จิตทุกขณะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป หมดไป ไม่มีอะไรเหลือเลยจริงๆ จากภพหนึ่งไปอีกภพหนึ่ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่ควรสั่งสมไปทุกภพทุกชาติ นั่นก็คือ กุศล (รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตประจำวันด้วย)