แว่วเสียงธรรมะ
โดย nattawan  8 เม.ย. 2562
หัวข้อหมายเลข 30616

แม้เป็นเวลาที่สนุกสนานเพลิดเพลิน ถ้าเป็นผู้ที่สะสมศรัทธาในการฟังพระธรรมมา เมื่อแว่วได้ยินเสียงแห่งพระธรรม ก็เป็นการเตือนให้เกิดสติ ซึ่งจะเห็นถึงความเป็นอนัตตาของธรรมะที่เกิดตามปัจจัย

จากการสนทนาธรรมที่ริเวอร์แคววิลเลจ จ.กาญจนบุรี ๓ เม.ย.๕๕

ส. ธรรมะแนวใหม่เหมือนกับว่าถ้าไม่ใช่ที่นี่แต่อาจเป็นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพราะเพลงนี้บอกว่าแว่วเสียงธรรมะแสดงว่าอยู่กันที่ไหน แล้วในที่สุดก็จากเสียงเพลงซึ่งทุกคนก็อาจจะเพลิดเพลินทำอะไรก็ได้ เหมือนเมื่อกี๊นี้เลย แต่ว่าทุกคนมาสู่ที่นี่แล้วตอนนี้ ตอนนั้นอยู่ที่ไหน แล้วถ้าไม่ใช่ตรงนี้ล่ะ ถ้าเป็นตรงอื่นอาจจะเป็นสวรรค์ชั้นไหนก็ได้ เพราะอบายภูมิไม่มีโอกาสได้ยินแน่

จากเสียงเพลงเตือนให้ได้ฟังธรรมะ วันนี้ใครจะรู้ความเป็นอนัตตา ก่อนจะมาที่นี่ดิฉันก็ไม่ทราบว่าคุณโจจะร้องเพลงนี้ เป็นอนัตตาจริงๆ คือแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าจากวันก่อนๆ ที่เราได้เคยฟังธรรมะ ก็จะมีวันของธรรมะแนวชมรมบ้านธัมมะซึ่งได้แต่งเพลงนี้และเป็นเพลงที่เพราะมาก เพราะเหตุว่าแว่วเสียงธรรมะอยู่ที่ไหนกัน..ใช่ไหม

ตอนนี้ง่ายต่อการที่จะได้ยินเสียงธรรมะ แต่ต่อไปไม่แน่ว่าจะมีแม้แต่แว่วเสียงธรรมะหรือเปล่า

ทุกอย่างเป็นสิ่งที่เตือนให้รู้ความจริงและได้รับประโยชน์จากทุกอย่างที่ได้ฟัง แม้แต่การฟังแต่ละคำ เสียงแต่ละเสียงขณะนี้ก็เป็นอนัตตา ถ้าไม่มีปัจจัยเกิดไม่ได้เลย แต่เราก็ลืมและก็ฟังเพื่อที่จะให้เข้าใจความเป็นปัจจัยของสิ่งที่เกิดแล้ว ต้องไม่ลืมคำว่าเกิดแล้ว มิฉะนั้นเราก็จะไปหาสิ่งที่ยังไม่เกิด กำลังคิดจะหาสิ่งที่ยังไม่เกิดขณะนั้นก็เกิดแล้ว คือความคิดที่จะหาสิ่งที่ยังไม่เกิดก็เป็นธรรมะอีกแนวหนึ่งซึ่งเป็นอนัตตา

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย Somporn.H  วันที่ 11 เม.ย. 2562

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย เมตตา  วันที่ 18 ธ.ค. 2566

ขอบคุณ และยินดีในกุศลจิตค่ะ