วัดกับการจัดงาน
โดย Qing  16 ธ.ค. 2562
หัวข้อหมายเลข 31374

กราบเรียนสอบถามคะ

ด้วยความขัดข้องหมองใจ เราก็เกรงกลัวต่อบาปกรรมแต่เพื่อนสนิทไปวัด..บ่อยมาก วัดจัดงานEventบ่อยเหมือนห้างสรรพสินค้า ไปทีก็ต้องแต่งตัวให้สวยงามมีตีมสีชุดยันทรงผม สีรองเท้า ท่านเจ้าอาวาสเป็นผู้กำหนด จ้างช่างภาพถ่ายรูป มีจัด Back Drop และแน่นอนว่า เพื่อนๆ เหล่านี้ต้องใส่ซองหนักๆ เพื่อรับคำว่าเป็นนางฟ้า ทำบุญมากๆ ท่านก็รับซองไป อีกสองวันจัดงานอีก จัดตีมชุดอีก รวมถึงซองหนาๆ ที่ใส่ถวายไป และรับคำหวานว่านางฟ้ามาเกิดทำบุญมากๆ ซึ่งตัวเราขัดหูขัดตามากเตือนเพื่อนหลายครั้งจนถูกว่า ว่าคนใจบาปเค้าทำบุญมาขวาง แต่เงินไม่ไปไหนก็อยู่กะพระ แต่งวัดสวยงาม สร้างพระ เดี๋ยวซ่อมกุฎิ สร้างพระ วนๆ ไป

เพื่อนถูกสังคมวัดพาไป จีบปากจีบคอ ใส่หน้ากาก ยินดีกับการไปรับรางวัลที่พระสร้างขึ้นทั้งที่แต่ก่อนไม่เคย เรายิ่งไม่ตามเข้าวัด ยิ่งถูกหาว่าใจบาป หยาบคาย เป็นคนนอกคอก หรือแม้แต่ชวนเดินทางไปต่างประเทศไปไหว้พระ โดยมีพระองค์เดียว ไม่มีลูกศิษย์ชายใดๆ ไปด้วย มีแต่ ผญ.กับพระองค์เดียว เราถามพระท่านไม่ผิดธรรมวินัยหรือ ท่านว่าไม่ผิด ใครๆ ก็ไปอย่างนี้ เหนื่อยใจที่จะพูดเตือนแล้ว จึงอยากเรียนถามว่า เราบาปมั๊ยที่ไปขวางงานบุญที่วัด บอกกล่าวว่าอย่าไป อย่าใส่ซองให้พระ พอช่วงนึงไม่ไปวัดก็มีไลน์ตามสีกาว่าอยากฉันนั่นนี่ คือเราว่ามันผิดเกินไปทำไมเห็นเป็นเรื่องปกติเกินไป เรียนถามท่านวิทยากร ท่านอาจารย์ว่าเราผิดมั๊ยคะ เพราะถูกว่าไปว่าร้ายพระที่เราไม่เห็นด้วย ยศตำแหน่งที่ได้ไม่ได้มาจากการเผยแพร่ หรือสอน ตามพระธรรม แต่ได้มาจากการจัดงาน Event สร้างนั่นนี่ ซ่อมแซมวัดบ่อยๆ โฆษณาในเฟส เมื่อเป็นที่กล่าวถึงมากๆ ก็จะได้ตำแหน่งง่ายๆ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 17 ธ.ค. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ผู้ที่กล่าวเตือนผู้อื่นซึ่งหลงผิด ด้วยความหวังดีด้วยความเป็นมิตรเป็นเพื่อน ให้ได้รู้ว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้น ไม่ถูกต้อง ไม่ได้เป็นไปตามพระธรรมวินัย และ ไม่เป็นบุญด้วย นั้น ไม่บาปเลย เพราะหวังดี ส่วนผู้ที่ตำหนิซึ่งบุคคลผู้หวังดี นั้น นั่นเองที่เป็นบาป เพราะเป็นอกุศล ที่ไม่น้อมรับในคำเตือนที่เป็นประโยชน์
สัตว์โลกหลากหลายตามการสะสม เมื่อเข้าใจความเป็นธรรมดาของธรรม ซึ่งเกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่มีเขา ไม่มีเรา มีแต่ธรรม เท่านั้น ก็จะเบาสบาย ไม่เดือดร้อน และ ได้ทำหน้าที่ของความเป็นมิตรเป็นเพื่อนอย่างเต็มที่แล้ว ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 3    โดย kullawat  วันที่ 20 ธ.ค. 2562

อนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย Qing  วันที่ 20 ธ.ค. 2562

ขอเรียนถามอีกข้อคะ แล้วการที่พระเดินทางไปกับทัวร์เพื่อท่องเที่ยวยุโรปกับลูกศิษย์ที่มีแต่สีกาแล้วใช้คำว่าปฏิบัติศาสนกิจ ถูกต้องหรือไม่พึ่งควรกระทำหรือไม่ อาบัติมั๊ยคะ


ความคิดเห็น 5    โดย khampan.a  วันที่ 23 ธ.ค. 2562
อ้างอิงจาก ความคิดเห็นที่ 4 โดย Qing

ขอเรียนถามอีกข้อคะ แล้วการที่พระเดินทางไปกับทัวร์เพื่อท่องเที่ยวยุโรปกับลูกศิษย์ที่มีแต่สีกาแล้วใช้คำว่าปฏิบัติศาสนกิจ ถูกต้องหรือไม่พึ่งควรกระทำหรือไม่ อาบัติมั๊ยคะ

เป็นการคลุกคลี และ จะนำมาซึ่งการกระทำที่ผิดเป็นอาบัติอีกมากมาย เอาคำว่าปฏิบัติศาสนกิจมาบังหน้าให้ตนเองทำในสิ่งที่ผิด ซึ่งไม่ถูกต้องโดยประการทั้งปวง ไม่มีความเคารพยำเกรงต่อพระรัตนตรัยเลยแม้แต่น้อย ครับ


ความคิดเห็น 6    โดย Tummy  วันที่ 23 ธ.ค. 2562

กราบขอบพระคุณคะ อนุโมทนาค่ะ ดิฉันพยายามขวางเพื่อนที่กำลังหลงบุญ หลงคำหวานหลอกล่อเพื่อลาภสักการะทั้งหลาย แต่ด้วยพระมียศใหญ่ จึงเป็นไปได้ยากมาก ยิ่งนานวันยิ่งเผยให้เห็น กิเลส อยากได้อยากมี ประจบเพื่อลาภสักการะเต็มไปหมด แต่เพื่อนยิ่งหลง หลงทางไปเรื่อยๆ คะ จะพยายามคะ


ความคิดเห็น 7    โดย chatchai.k  วันที่ 17 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ