ขอคำแนะนำเกี่ยวกับเคสศึกษาพระไตรปิฏก จนรู้สึกเบื่อทางโลก
โดย teezaboo  28 พ.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 43171

ที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้เพียรศึกษาพระไตรปิฏก จนเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายทางโลกมาก แต่เนื่องจากติดพันธะทางโลกอยู่ จึงต้องทำงานและศึกษาเล่าเรียนทางโลก ข้าพเจ้าเจอเรื่องให้จิตฟุ้งซ่านทางโลกก็ใช้หลักทางธรรมแก้ปัญหาเสมอมา จนข้าพเจ้ารู้สึกเบื่อหน่ายทางโลกมากๆ ไม่ว่าจะทำหรือพบเจออะไรก็น่าเบื่อเพราะจิตชอบไปยึดทั้งๆ ที่รู้ว่ามันอนิจจัง เพราะทำอะไรไปก็รู้สึกเสียเวลา น่าเบื่อ เอาเวลาไปศึกษาทางธรรมจะมีประโยชน์ยิ่งกว่า จนข้าพเจ้ารู้สึกมีอาการเครียดเมื่ออยู่ในทางโลก มีวิธีแก้อย่างไร ให้ข้าพเจ้าอยู่ทางโลกทำการงานการเรียนและเข้าสังคมกับคนในทางโลกได้ด้วยความเข้าใจทางธรรม ท่านทั้งหลายขอคำแนะนำที หากข้าพเจ้าปฏิบัติสิ่งใดผิดไป



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 28 พ.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชีวิตของแต่ละบุคคลที่ดำเนินไปนั้น เป็นความเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมแต่ละอย่างๆ ถ้าหากได้ศึกษาประวัติของพระอริยสาวกผู้เป็นคฤหัสถ์ในสมัยครั้งพุทธกาลแล้ว ก็จะพบว่า ในชีวิตประจำวันนั้น ท่านมีชีวิตเป็นปกติทุกอย่าง แต่มีการอบรมปัญญามากขึ้น ด้วยการฟังพระธรรม และเจริญกุศลประการต่างๆ ตามสมควร และท่านเหล่านั้นทำหน้าที่ของตนในฐานะต่างๆ เช่น โดยความเป็นลูก ต้องดูแลพ่อแม่ ตอบแทนพระคุณของท่าน ผู้ที่เป็นพ่อแม่ต้องดูแลลูก เลี้ยงดูลูก พร่ำสอนให้ดำรงอยู่ในความดี ผู้ที่เป็นอาจารย์ต้องดูแลศิษย์ สอนศิลปวิทยาให้ด้วยความเต็มใจ เป็นต้น ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไร ก็ทำหน้าที่ตรงนั้นให้สมบูรณ์ ไม่ให้ขาดตกบกพร่อง ควบคู่ไปกับการได้สะสมกุศล และ อบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวันจากการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น หรือ จะกล่าวว่า เป็นคนดี ควบคู่ไปกับการฟังพระธรรม ก็ได้ เพราะการฟังพระธรรม เป็นเหตุให้ความเข้าใจถูก เห็นถูก คือ ปัญญาเจริญขึ้น เมื่อปัญญาเจริญขึ้น ก็จะเป็นเครื่องเกื้อกูลให้มีความประพฤติที่ดีงามยิ่งขึ้นทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจตามระดับขั้นของปัญญา สะสมเป็นอุปนิสัยที่ดีต่อไป เมื่อเป็นคนดี ก็ย่อมจะคิด พูด และ กระทำในสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตน และ ผู้อื่น ทั้งหมดนั้นล้วนเป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยทั้งสิ้น ไม่มีตัวตนที่ไปบังคับบัญชาให้เป็นอย่างนั้น ให้เป็นอย่างนี้ได้
ถ้าเข้าใจในความเป็นธรรม ก็จะเบาสบาย เพราะทุกขณะ เป็นธรรม มีสิ่งที่มีจริง ให้ได้ศึกษาให้ได้เข้าใจอยู่ตลอด แม้ขณะที่เกิดความเบื่อหน่าย ก็มีจริง ไม่ใช่เรา ครับ

...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 28 พ.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ