การเบิกบุญให้เชื้อโรค
โดย NattapatTPHoot  14 ธ.ค. 2553
หัวข้อหมายเลข 17614

กระผมขออธิบายเพื่อคลายความสงสัยเพิ่มเติมว่า บางสำนัก มีการสอนว่าฆ่าเชื้อโรคว่าเป็นบาป เช่น จุลินทรีย์ แบคทีเรียๆ ลๆ มันมีความเป็นไปได้ไหม ที่ว่าหมอเมื่อฉายรังสี ผ่าตัดเอาเนื้อร้าย ล้างแผลๆ ลๆ จะถูกเชื้อโรคเล่นงาน เช่น เชื้อโรคเล่นงานแพทย์จนหมอไม่สบายร้ายแรง เล่นงานต้นไม้ของหมอ แม้แต่หมอแผนโบราณ เช่น หมอชีวก หมอแผนโบราณท่านต่างๆ จนเป็นโรคต่างๆ อยากจะทราบว่า

1. มันมีในพระไตรปิฏกไหมครับ กับข้อความที่ผมยกมา

2. เชื้อโรค มีวิญญาณครองไหมครับ ตามที่บางสำนักกล่าว

ปล. ผมได้ศึกษาพระไตรปิฏกด้วยนะครับ



ความคิดเห็น 1    โดย chaiyut  วันที่ 15 ธ.ค. 2553

ขอเชิญคลิกอ่านครับ >>

เชื้อโรคต่างๆ ในอบายภูมิ 4 คือ สัตว์ดิรัจฉาน ใช่หรือไม่

และขอเรียนถามความเห็นเพิ่มเติมตามชื่อหัวกระทู้นะครับ ว่า การเบิกบุญให้เชื้อโรคตามที่คุณ NattapatTPHoot กล่าว คุณ NattapatTPHoot เข้าใจเรื่องนี้ ว่าอย่างไรครับ


ความคิดเห็น 2    โดย NattapatTPHoot  วันที่ 16 ธ.ค. 2553

ขออธิบายจากคุณพี่ชัยยุทธนะครับ ว่ามีบางสำนักสอนไว้อย่างนี้ ว่ามีการอุทิศบุญแบบพิสดารมากๆ ที่ไม่พบไม่เคยเห็นในพระไตรปิฏกนะครับ ซึ่งทำให้คนที่หมอและแพทย์ไม่กล้าที่จะรักษา เพราะมีบางคน บางกลุ่มสอนว่าฆ่าเชื้อโรคเป็นบาปนะครับ


ความคิดเห็น 3    โดย NattapatTPHoot  วันที่ 16 ธ.ค. 2553

คุณพี่ชัยยุทธครับ ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะบิดเบือนคำสอนนะครับ และผมไม่ได้ออกเผยแพร่ด้วยซ้ำ ผมมิได้กล่าวตู่พุทธพจน์ แต่ผมเห็นมาจริงๆ จากคำสอนบางสำนัก มันเป็นของ จ.เพชรบูรณ์ ครับ ผมอ่านแล้วแทนที่จะนำไปใช้ แต่กลับมีความสับสนและรู้สึกแปลกใจกว่าเคยนะครับ


ความคิดเห็น 4    โดย chaiyut  วันที่ 16 ธ.ค. 2553

ถ้าอย่างนั้น หากคุณNattapatTPHoot มีความปรารถนาดีต่อคุณหมอบางท่านที่อาจจะเข้าใจผิดจนไม่กล้ารักษาคนไข้เพราะกลัวจะไปฆ่าเชื้อโรคเข้า คุณก็อาจจะปริ๊นท์สิ่งที่ได้อ่าน จนเข้าใจถูกต้องแล้ว จากกระทู้ต่างๆ ในเว็บนี้ไปให้คุณหมอท่านอ่านก็ได้ครับพร้อมทั้งให้ความเห็นว่าอะไรที่ไม่ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็ควรที่จะพิจารณาให้ได้เหตุได้ผลก่อน ถ้าเห็นว่าไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เราก็มีสิทธิ์ที่จะไม่เชื่อ เพราะไม่มีใครบังคับความเชื่อของเราได้ จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องกลัว หรือจะต้องตื่นเต้นไปกับคำพูดของผู้หนึ่งผู้ใดที่เพียงแต่บอกเล่าต่อๆ กันมา โดยไม่มีการอ้างอิงโดยตรงจากคำสอนของพระพุทธองค์ และที่สำคัญ ถ้าหากท่านมีความสนใจศึกษาพระธรรมเพิ่มเติม ก็อาจจะแนะนำให้ศึกษาได้ในเว็บไซต์นี้ครับ ที่นี่มีธรรมให้ฟัง ให้อ่าน ให้ดู ให้ชมมากมายทีเดียวครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 5    โดย chatchai.k  วันที่ 22 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา