สัมภาษณ์สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. สุราษฎร์ธานี
โดย kanchana.c  30 มิ.ย. 2561
หัวข้อหมายเลข 29868

สัมภาษณ์สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. สุราษฎร์ธานี

ร.ต.โสภณ และคุณจริยา จ่ายพัฒน์
สามีภรรยาคู่นี้ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ 2708 และ 2709 มีศรัทธาในการฟังธรรมมาก ร.ต.โสภณ เป็นข้าราชการบำนาญทหารอากาศ อายุ 68 ปี เป็นคนกรุงเทพ ได้ฟังธรรมกับคุณยายมาตั้งแต่เด็ก และติดตามฟังท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เรื่อยมาจนจำไม่ได้ว่ากี่ปี เพราะนานมาก ไม่ว่าจะไปรับราชการที่จังหวัดไหนก็นำวิทยุทรานซิสเตอร์เล็กๆ ติดตัวไปหาคลื่นฟังทุกวัน ไม่เคยไปปฏิบัติธรรมที่ไหน เพราะฟังเข้าใจว่า ธรรมคือเดี๋ยวนี้ที่กำลังปรากฏ คุณโสภณย้ายไปประจำการที่โคราชและที่สุราษฎร์ ได้พบและแต่งงานกับคุณจริยา ชาวสุราษฎร์ และใช้ชีวิตอยู่ที่นี่เลย คุณจริยาเป็นคนคล่องแคล่ว พูดจาฉาดฉาน เธอเป็นครู ตอนนี้เกษียณแล้ว (อายุ 61 ปี) เป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองสุราษฎร์ธานี และเคยเป็นมรรคทายก เมื่อได้ฟังพระวินัยว่า ภิกษุในพระธรรมวินัยไม่รับเงินและทอง และไม่ยินดีในเงินและทอง เธอจึงจัดการซ่อมแซมปูกระเบื้องพื้นโบสถ์เองกับคณะกรรมการของวัด ไม่ได้มอบเงินให้เจ้าอาวาสจัดการ ซึ่งทำให้ถูกกล่าวหาว่าโกงเงินบริจาค จึงไม่ไปวัดอีก และมีเวลาว่างฟังธรรมทุกวัน ได้เคยมากราบท่านอาจารย์พร้อมกับสามีที่มูลนิธิฯ 1 ครั้ง และไปร่วมฟังสนทนาธรรมที่หาดใหญ่ จึงคิดจัดสนทนาธรรมที่สุราษฎร์ในครั้งนี้ขึ้น และได้ขอข้อมูลสมาชิกชมรมบ้านธัมมะที่อยู่สุราษฎร์แจ้งข่าวที่ท่านอาจารย์จะมาสนทนาธรรมที่นี่ จึงมีสมาชิกที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อน ได้ยินแต่เสียง ได้มาพบกันเพื่อสนทนาธรรม

คุณอัญชลี ปิ่นสมนาม
คุณอัญชลี อายุ 41 ปี เพิ่งมาฟังธรรมครั้งแรก แต่ได้ฟังทางวิทยุที่บ้าน เพราะคุณแม่ที่อยู่บ้านใกล้กันฟังก่อน แล้ววันหนึ่งหาคลื่นไม่เจอ จึงเรียกให้ไปช่วยหา ทำให้ติดตามฟังเรื่อยมา ดีใจที่ได้มีโอกาสได้กราบท่านอาจารย์ตัวจริงๆ

คุณพยุง อภิโมทย์
คุณพยุง อายุ 74 ปี ไปวัดทำบุญเป็นประจำ ที่วัดนั้นเจ้าอาวาสมาจากกรุงเทพ เปิดแผ่นซีดี “แนวทางเจริญวิปัสสนา” ให้ฟังทางสถานีวิทยุของวัดทุกวัน จนท่านมรณภาพไปเมื่อเดือนก่อน เจ้าอาวาสรูปต่อมาก็ดำเนินรอยตาม ทำให้คุณพยุงได้ฟังธรรมมาหลายปี มาคราวนี้ได้มากราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพที่นำพระธรรมของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ามาแสดงให้ฟังต่อเนื่อง ยาวนาน

คุณสุกัญญา วัชราภรณ์
คุณสุกัญญา อายุ 68 ปี เป็นญาติกับคุณจริยา ได้รับการชักชวนให้มาร่วมสนทนาธรรม ครั้งนี้เป็นครั้งแรก และคุณสุกัญญาก็ฟังตลอดรายการ ไม่ขาดเลย

คุณณัฐนิช บุญมาศปกรณ์
น้องนัท สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ 2556 อายุ 41 ปี เป็นชาวเชียงใหม่ แต่มาทำธุรกิจที่เกาะสมุย เคยไปปฏิบัติธรรมหลายแห่ง รวมทั้งบวชชี เพราะต้องการเข้าใจพระธรรม แต่ที่เคยไปปฏิบัติมาไม่ทำให้เข้าใจคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย ได้ฟังธรรมจากยูทูป ระหว่างขับรถไปทำงาน ติดตามฟังเรื่อยมา 5 ปี ครั้งนี้ได้รับการติดต่อจากคุณจริยา จึงได้มาช่วยบริการจัดหารถตู้ในราคาพิเศษ ทำให้เหลือเงินจากคณะเจ้าภาพและผู้มีจิตศรัทธามาบริจาคให้มูลนิธิฯเพิ่มขึ้น



ความคิดเห็น 1    โดย panasda  วันที่ 30 มิ.ย. 2561

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย ปาริชาตะ  วันที่ 1 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย thilda  วันที่ 1 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย j.jim  วันที่ 2 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย pulit  วันที่ 5 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย chvj  วันที่ 7 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย orawan.c  วันที่ 9 ก.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย ธนฤทธิ์  วันที่ 26 ส.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 9    โดย Yodrung-j  วันที่ 13 พ.ค. 2562

ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 10    โดย วิริยะ  วันที่ 14 พ.ค. 2562

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย นิคม  วันที่ 14 พ.ค. 2562

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 12    โดย talaykwang  วันที่ 20 ส.ค. 2565

ขออนุโมทนาในกุศลทุกประการค่ะ