พ้นทุกข์ไม่ได้ เพราะไม่รู้
โดย nattawan  10 ม.ค. 2563
หัวข้อหมายเลข 31437

เดี๋ยวนี้มีทุกข์ก็ไม่รู้ แล้วจะพ้นทุกข์ได้อย่างไร ไม่รู้ว่าทุกข์อยู่ไหน แล้วจะพ้นทุกข์ได้อย่างไร พ้นทุกข์ไม่ได้ เพราะไม่รู้

ชีวิตประจำวันเดี๋ยวนี้ทุกข์อะไร!!!!! ทุกข์กายทุกข์ใจทุกคนรู้จักเป็นทุกขทุกข อร่อยทุกวันก็ยังเป็นทุกข์เพราะเบื่อ แสวงหาไปเรื่อยๆ ไม่รู้จบเพราะทุกข์แล้วในสิ่งที่เคยพอใจ ชีวิตต้องเป็นไปตามความอยากไม่สิ้นสุดเป็นวิปรินามทุกข์ แม้ได้มาแล้วก็ต้องตาย ไม่พ้นจากการพลัดพราก ไม่มีสิ่งใดที่ยั่งยืนเลย ต้องเป็นปัญญาที่รู้ถึงสังขารทุกข์ ด้วยความไม่รู้จึงติดข้อง ยึดมั่นว่าเป็นเราเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ติดข้องที่สุดคือความเป็นเรา แสวงหาทุกอย่างเพื่อเรา

เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการรู้ความจริงจากการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จากการฟังธรรมจึงเข้าใจทุกอย่างที่มี ถ้ามีโอกาสได้ฟังก็เป็นลาภอันประเสริฐ ทรงตรัสรู้ว่าธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตา ที่เคยเป็นเราเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้นเป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่มีปัจจัยเกิดแล้วก็ดับและไม่กลับมาอีกเลย เปลี่ยนความจริงไม่ได้เลย ความจริงเป็นอย่างนี้ควรรู้ไหม!!!!! เป็นประโยชน์ไหมที่จะละความติดข้องที่ไม่เที่ยง จากไม่มี แล้วมี แล้วหามีไม่ ถ้าไตร่ตรองจริงๆ โลกก็ว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลยเมื่อไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็เป็นโลก เป็นสิ่งซึ่งต้องเกิดและต้องดับ

การฟังธรรมะคือฟังสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ค่อยๆ พ้นทุกข์จากความไม่รู้และความติดข้อง

กราบบูชาคุณท่านอ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย lokiya  วันที่ 10 ม.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 2    โดย เมตตา  วันที่ 10 ม.ค. 2563

การฟังธรรมะคือฟังสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ค่อยๆ พ้นทุกข์จากความไม่รู้และความติดข้อง

.. ขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ..


ความคิดเห็น 3    โดย chatchai.k  วันที่ 18 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย สิริพรรณ  วันที่ 6 มิ.ย. 2564

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า
ปัญญาเป็นยารักษาแผลเรื้อรังคือโรคไม่รู้ความจริง และความเห็นผิด จึงต้องฟังพระธรรมต่อไป เพื่อเข้าใจความเป็นธรรมแต่ละหนึ่ง แต่ละขณะ ที่ไม่ใช่เรา
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง
ขอบพระคุณท่านผู้เผยแพร่พระธรรมทุกท่านค่ะ