เมื่อสภาพธรรมปรากฏที่ญาจาง Nha Trang เวียดนาม 1
โดย kanchana.c  3 เม.ย. 2559
หัวข้อหมายเลข 27622

วันที่ยาวนาน

วันที่ 1 - 11 เมษายน 2559 ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้รับเชิญจากชมรมบ้านธัมมะ เวียดนาม ให้ไปสนทนาธรรมที่ญาจางเป็นเวลา 10 วัน มีสมาชิกชมรมบ้านธัมมะร่วมเดินทางทั้งชาวไทยและต่างประเทศ 15 ท่าน

ออกเดินทางวันที่ 1 เม.ย 59 ก่อนหน้านั้น 1 วัน บางแห่งของกรุงเทพฝนตกหนักทำให้รถติดมหาศาล และเรด้าของสนามบินสุวรรณภูมิยังขัดข้องทำให้เครื่องดีเลย์นับร้อย วันนี้จึงตัดสินใจตื่นตั้งแต่ตี 4 เพื่อออกจากบ้านตี 5 ถึงสนามบิน 6โมงเช้า เดินสำรวจสนามบินคอยเวลานัดหมาย 9 โมง แล้วต้องเดินไกลถึง 1.5 กม. ไปประตูขึ้นเครื่อง โชคดีที่ขอรถเข็นสำหรับท่านอาจารย์และผู้อาวุโสอายุเกือบ 90 ปีอีก 2 ท่านด้วย ถึงเวลาเครื่องออกก็ดีเลย์ไปเกือบชั่วโมง ได้รับประทานอาหารว่างเล็กน้อย ใช้เวลาบิน 1.30 ชม. ถึงไซ่ง่อนบ่ายโมงกว่า ต้องรีบไปเช็คอินที่สนามบินภายในประเทศที่อยู่ติดกันไปญาจาง เดิน เดิน แล้วก็เดิน ได้นั่งพักเล็กน้อย อาหารที่เตรียมมาทานระหว่างเดินทางก็เช็คอินขึ้นเครื่องไปแล้ว คิดว่าเขาจะเสริฟบนเครื่องอีก แต่บินแค่ครึ่งชั่วโมงก็ถึง ไม่ทันได้เสริฟอะไรนอกจากน้ำเปล่า แต่ไม่ต้องห่วงท่านอาจารย์ค่ะ เพราะทางเวียดนามจองตั๋วบิสสิเนสให้ท่านและพี่จี๊ด จึงได้รับประทานอาหารว่างที่วีไอพีเล้าจน์ระหว่างรอขึ้นเครื่อง

ถึงญาจางห้าโมงกว่า ผ่านขั้นตรวจแท๊กกระเป๋ายุ่งยากกว่าตรวจคนเข้าเมืองเสียอีก ออกมาพบลูกหลานเวียดนามมอบดอกไม้ต้อนรับท่านอาจารย์อยู่ด้านนอก แล้วพากันนั่งรถบัสเข้าเมืองญาจาง ระยะทางประมาณ 30 กม. รถแล่นบนถนนลงเขาเลียบทะเล ทางซ้ายมือมองเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เขียวชะอุ่มด้วยป่าไม้ ทางขวามือมองเห็นอ่าวน้อยใหญ่มีหาดทรายยาวเหยียดเว้าแหว่งเป็นรูปร่างต่างๆ เห็นเรือประมงกำลังหาปลามากมาย

(ภาพจากแฟ้มภาพเมื่อครั้งท่านอาจารย์เดินทางมาสนทนาธรรมที่ญาจาง เดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘)

ขณะนั้นพระอาทิตย์กำลังตกดินพอดีทำให้เห็นท้องฟ้าเป็นสีต่างๆ ตัดกับน้ำทะเลสีครามสวย ที่จริงแล้วมีแต่สี สี สี คือ สิ่งที่สามารถปรากฏให้เห็นได้ เพียงหลับตา หรือหันไปคนละทางหรือตาบอดก็ไม่ปรากฏแล้ว กับสภาพรู้ทางตาเท่านั้น แต่ด้วยความไม่รู้ทำให้คิดว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นวิวทิวทัศน์สวยงามน่าติดข้อง น่าหลงไหล น่าเพลิดเพลิน อยากเห็นอย่างนั้นอีก ทั้งๆ สิ่งเหล่านั้นดับไปนานแล้ว แล้วก็ไม่กลับมาอีกเลยในสังสารวัฏ มีแต่ความไม่รู้และติดข้องในสิ่งที่ปรากฏ สะสมในจิตทำให้ต้องเกิดมาเห็น ได้ยิน คิดนึกเป็นเรื่องราวให้ติดข้องต้องการอย่างนี้อีก เมื่อได้ตามต้องการก็ยิ่งติดข้องมากขึ้น เมื่อไม่ได้ก็ขุ่นข้องขัดเคือง เป็นสุข เป็นทุกข์ไปอย่างนี้ไม่สิ้นสุด แต่ก็ยังโชคดีที่ทำบุญไว้แต่ปางก่อน จึงได้ยินได้ฟังความจริงที่พระผู้มีพระภาคตรัสรู้และทรงแสดงไว้ดีแล้ว ทำให้เห็นแสงรำไรของพระธรรมทำให้รู้ว่า ที่เป็นสุขเป็นทุกข์อยู่ทุกขณะ เพราะความไม่รู้เป็นเหตุ จะหมดสุขหมดทุกข์เพราะรู้ความจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏในขณะนี้ เพิ่มขึ้นๆ จนรู้ทั่ว ประจักษ์การเกิดขึ้นและดับไปของนามและรูปตามความเป็นจริง

ถึงโรงแรมที่เคยพักคราวก่อน The Light ที่มีรูปร่างเหมือนประภาคารริมทะเลก็มืดแล้ว ทั้งง่วงและหิว รู้สึกว่าวันนี้ยาวนานเหลือเกิน เป็น The longest day วันหนึ่งในชีวิต คิดด้วยความไม่รู้อีกเช่นเคย ความจริงทรงแสดงไว้ว่า ชีวิตก็คือแต่ละขณะที่เกิดปรากฏ และแต่ละขณะก็มีอายุเท่ากัน คือขณะที่เกิดขึ้น ขณะที่ตั้งอยู่ และขณะที่ดับไปเท่านั้น แต่ละวันก็สมมติตามพระอาทิตย์ขึ้นและตก แต่ด้วยความอ่อนล้าอยากจะนอน จึงคิดว่าวันนี้ยาวนานเหลือเกินที่ร่างกายห่างจากที่นอน

เพราะรู้ตัวเองว่า มีความไม่รู้มากมายเหลือเกิน จึงติดตามท่านอาจารย์ไปทุกแห่งที่มีโอกาส เพื่อฟังความจริงที่ท่านนำมาพูดให้ฟัง จากความเข้าใจคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าของท่านที่สะสมในชาตินี้มากว่า 60 ปี และในชาติก่อนๆ มายาวนาน ทำให้ท่านแตกฉานอย่างยิ่ง กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพ ที่ค่อยๆ เปิดของที่ปิด หงายของที่คว่ำ บอกทางแก่คนหลงทาง แม้บอกแล้วจะหลงอีกกี่ครั้งก็ตาม ท่านก็ยังอดทนที่จะพร่ำสอนโดยไม่เบื่อหน่ายเลย

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า



ความคิดเห็น 1    โดย napachant  วันที่ 3 เม.ย. 2559

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย peem  วันที่ 3 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย wirat.k  วันที่ 3 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 3 เม.ย. 2559

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย Boonyavee  วันที่ 3 เม.ย. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

วันนี้ดูถ่ายทอดสดจากเวียดนาม พระภิกษุได้ถามเกี่ยวกับ พระพุทธเจ้าทั้ง 3 พระองค์ที่ชาวเวียดนามเคารพ ว่าพระองค์ไหนคือพระพุทธเจ้าที่กำลังกล่าวถึง ท่านอาจารย์ได้เมตตาตอบคำถามอย่างกระจ่างแจ้งว่า ความเชื่อนั้นแตกต่างกัน แต่คำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์นั้นเหมือนกัน ความเชื่อและความคิดล้วนหลากหลายไปตามการสะสม ไม่สามารถเปลี่ยนความคิดของใครได้ แม้พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นก็มีเมื่อคิด เหนือสิ่งอื่นใดจึงควรเข้าใจโลกคือสภาพธรรมแต่ละหนึ่งที่ปรากฏทั้ง 6 ทาง คือตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ เพราะหากความเข้าใจถูก เห็นถูกในสภาพธรรมตามความเป็นจริงนั้นไม่ค่อยๆ เจริญ เพิ่มขึ้น แต่ละคนก็ยังคงอยู่ในความคิดของตัวเองและยังคงมีความเชื่อต่างกัน ศรัทธาในพระพุทธเจ้าต่างกันเช่นเดิม"
ได้ฟังแล้วก็ทำให้ระลึกถึงพระปัญญาคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ามากยิ่งขึ้น ดังคำกล่าว "ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา" กราบแทบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพที่ท่านพร่ำสอนชี้ทางให้เหล่าศิษย์ทั้งหลายได้ค่อยๆ สะสมความเห็นถูก เข้าใจถูกไปเรื่อยๆ จะเกิดอีกกี่ภพกี่ชาตินับไม่ถ้วนก็ได้ แต่ขอให้มีโอกาสได้ฟังพระธรรมเพื่อสะสมความเข้าใจทีละเล็กทีละน้อยไปเรื่อยๆ ค่ะ
ขอกราบอนุโมทนาในกุศลวิริยะ ของคุณแม่แดง และทุกๆ ท่าน เป็นอย่างยิ่งค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย khampan.a  วันที่ 3 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย nattawan  วันที่ 3 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย วันชัย๒๕๐๔  วันที่ 3 เม.ย. 2559

ขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของพี่แดง (พลอากาศตรีหญิง กาญจนา เชื้อทอง) ครับ แม้จะเหนื่อยจากการเดินทางที่ล่าช้า แต่ยังกรุณารายงานสดๆ จากญาจางมาให้พวกเราได้ทราบข่าวคราวของท่านอาจารย์ ที่มีเมตตาเดินทางไปเผยแพร่ความเห็นถูก ความเข้าใจถูกในพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แก่พี่น้องสหายธรรมชาวเวียดนาม ในครั้งนี้ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาพี่สงบ เชื้อทอง ช่างภาพกิตติมศักดิ์ของชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ที่ขยันถ่ายภาพหลากมุมมองมากๆ ครับ ส่งไลน์มาให้เตรียมภาพไว้ประกอบกระทู้รายงานสดของพี่แดงอย่างทันเหตุการณ์ กราบอนุโมทนาพี่ทั้งสอง ที่ให้ผมได้มีโอกาสร่วมเจริญกุศล แม้ไม่ได้เดินทางร่วมไปกับคณะของท่านอาจารย์ในครั้งนี้นะครับ


ความคิดเห็น 9    โดย ปวีร์  วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 11    โดย ธนฤทธิ์  วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 12    โดย siraya  วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 13    โดย nopwong  วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 14    โดย j.jim  วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 15    โดย ชลธี-หาดใหญ่  วันที่ 4 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 16    โดย ผู้ร่วมเดินทาง  วันที่ 5 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 17    โดย ปาริชาตะ  วันที่ 5 เม.ย. 2559

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 18    โดย thilda  วันที่ 9 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 19    โดย kullawat  วันที่ 11 เม.ย. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 20    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 11 เม.ย. 2559

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 21    โดย JANYAPINPARD  วันที่ 12 เม.ย. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ