พระอาบัติด้วย รดเอง หรือ ให้ผู้อื่นรดน้ำต้นไม้
โดย เต๋า  16 ก.ย. 2552
หัวข้อหมายเลข 13579

พระอาบัติไหม รดเอง หรือ ให้ผู้อื่นรดน้ำต้นไม้



ความคิดเห็น 1    โดย prachern.s  วันที่ 17 ก.ย. 2552

เรื่องการปลูกและการรดน้ำต้นไม้นั้น มีพระบัญญัติในกุลทูสกสิกขาบทสังฆาทิเสส สิกขาบทที่ ๑๓ เป็นอาบัติเพราะกระทำเพื่อการประจบคฤหัสถ์ (ประทุษร้ายตระกูล) คือ ปลูกไม้ดอกไม้ผลเพื่อไว้แจกชาวบ้าน ถ้ารดน้ำต้นไม้ของวัดของสงฆ์ ไม่มีอาบัติ เว้นแต่ใช้น้ำที่มีตัวสัตว์ หรือรดตรงที่มีสัตว์พวกมด เป็นต้นเดือดร้อนก็เป็นอาบัติ แต่ถ้าไม่ทำได้ จะเป็นการดี ใช้เวลาให้กับการศึกษาพระธรรมวินัย อบรมไตรสิกขาให้บริบูรณ์ ย่อมเป็นกิจที่ประเสริฐ ดังนั้นบรรพชิตบวชเข้ามาแล้วควรกระทำกิจของบรรพชิต การปูลกต้นไม้รดน้ำ เป็นต้น เป็นกิจของคฤหัสถ์

ขอเชิญอ่านข้อความจากอรรถกถาที่ พระภิกษุรดน้ำต้นไม้เป็นอาบัติ


ความคิดเห็น 2    โดย เต๋า  วันที่ 17 ก.ย. 2552

ขอบคุณมากครับ


ความคิดเห็น 3    โดย BudCoP  วันที่ 17 ก.ย. 2552

นโม กมฺมวิปากญาณสฺส : ขอนอบน้อมกัมมวิปากญาณ

สวัสดีครับ คุณเต๋า, คุณประเชิญ ขอสนทนาด้วยคน ครับ.

มีบางกรณีเหมือนกันครับ ที่พระภิกษุดูแลต้นไม้กัน จะเห็นตัวอย่างได้ในเรื่องกัลปนาสงฆ์ การแจกของสงฆ์ เป็นต้น ครับ. สมัยก่อนมีบางสมัยที่พระภิกษุอดอยากมาก ฉะนั้น จึงมีข้ออนุญาตเรื่องการดูแลต้นไม้ของสงฆ์ไว้ ครับ. สมัยนี้พระภิกษุท่านก็คงอดเหมือนกัน แต่เป็นการอดป่า เพราะหาป่าไม่ได้ การใช้กัปปิยโวหาร ที่ทรงอนุญาตไว้ แล้วสร้างเสนาสนป่าขึ้น ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งทรงอนุญาตไว้และไม่ผิดพระวินัย ทีทรงบัญญัติมาสำหรับพระท่าน ครับ.


ความคิดเห็น 4    โดย wannee.s  วันที่ 19 ก.ย. 2552

การรดน้ำต้นไม้ ไม่ใช่กิจของสงฆ์ แต่ถ้าพระภิกษุจะเทน้ำ ท่านต้องพิจารณาว่าจะไม่เบียดเบียนสัตว์อื่น ไม่ทำให้สัตว์อื่นตายค่ะ