รูปที่เกิดเพราะกรรมเป็นปัจจัย ทำไมถึงไม่ใช่วิบากค่ะ
โดย Jesse  26 ต.ค. 2553
หัวข้อหมายเลข 17440

รูปที่เกิดเพราะกรรมเป็นปัจจัย เป็นผลของกรรม แต่ไม่ใช่วิบาก ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นค่ะ เพราะตามความหมาย วิบาก แปลว่า ผลของกรรม แต่ทำไมรูปที่เกิด เพราะกรรมเป็นปัจจัย ถึงไม่ใช่วิบาก รู้สึกเหมือนมันจะขัดแย้งกัน รบกวนท่านผู้รู้ช่วยอธิบายให้เข้าใจด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย prachern.s  วันที่ 27 ต.ค. 2553

คำว่า วิปาก ภาษาไทย คือ วิบาก หมายถึง ผลที่สุกงอมแล้ว สภาวะของวิบากท่านหมายถึง นามธรรมซึ่งเป็นสภาพเดียวกันกับเหตุ คือ จิตเจตสิก ซึ่งเป็นสภาพรู้เหมือนกัน เหตุ คือ กรรมฝ่ายกุศลและอกุศลผลก็เป็นกุศลวิบากและอกุศลวิบาก ส่วนรูปที่เกิดจากกรรม เป็นเรียกว่ากัมมชรูป เกิดจากกรรมก็จริง แต่ไม่ใช่วิบาก เพราะรูปเป็นสภาพไม่รู้อารมณ์ครับ


ความคิดเห็น 3    โดย Jesse  วันที่ 30 ต.ค. 2553

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาด้วยค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย chaiyut  วันที่ 30 ต.ค. 2553

ผลของกรรม มีความหมายกว้างกว่า วิบาก ครับ ผลของกรรม หมายรวมทั้ง นามธรรมที่เป็นวิบาก และ รูปธรรมที่เกิดจากกรรมนั้นๆ (กัมมชรูป) แต่ถ้าพูดถึง วิบาก ต้องเฉพาะเจาะจงว่า หมายถึง นามธรรมที่่เป็นจิตและเจตสิกชาติวิบากเท่านั้นครับ เพราะจิตที่เกิดขึ้นมาหนึ่งขณะ จะต้องเป็นชาติหนึ่งชาติใดใน ๔ ชาติ คือ เป็นชาติกุศล ๑ ชาติอกุศล ๑ ชาติวิบาก ๑ หรือ ชาติกิริยา ๑ ส่วนรูปที่เกิดขึ้นมาได้ ก็ต้องเกิดจากสมุฏ-ฐานหนึ่งสมุฏฐานใดใน ๔ สมุฏฐาน คือ เกิดจากกรรม ๑ เกิดจากอุตุ ๑ เกิดจากจิต ๑ หรือ เกิดจากอาหาร ๑ ครับ


ความคิดเห็น 5    โดย Nongnuch  วันที่ 30 ต.ค. 2553

Anumotana ka


ความคิดเห็น 6    โดย Jesse  วันที่ 31 ต.ค. 2553

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย ภัสร์  วันที่ 4 พ.ย. 2553

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 8    โดย ภพฺพาคมโน  วันที่ 14 พ.ย. 2553
วิบากต้องเป็นจิตเท่านั้นค่ะ แต่รูปไม่ใช่จิต จึงเป็นผลของกรรม

ความคิดเห็น 9    โดย michii  วันที่ 17 พ.ย. 2553
ขออนุโมทนาค่ะ