ธรรมะวันแม่ ..การเลี้ยงมารดาและบิดา [มาตุโปสกสูตร]
โดย ธรรมทัศนะ  12 ส.ค. 2549
หัวข้อหมายเลข 1825

ว่าด้วยการเลี้ยงมารดาและบิดา

[๗๑๔] พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้พระสุคตศาสดา ครั้นตรัสไวยากรณภาษิตนี้จบลงแล้ว จึงได้ตรัสคาถาประพันธ์ต่อไปอีกว่า ... บุคคลใดเลี้ยงมารดาและบิดาโดยธรรม เพราะการบำรุงมารดาและบิดานั่นแล บัณฑิตย่อมสรรเสริญบุคคลนั้นในโลกนี้ทีเดียว บุคคลนั้นละไปจากโลกนี้แล้ว ย่อมบันเทิงในสวรรค์.

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 294



ความคิดเห็น 2    โดย aoy  วันที่ 23 ส.ค. 2549
การได้ทรัพย์มาโดยอาชีพชอบและให้ทรัพย์นั้นแก่มารดาบิดาเพื่อบำรุงท่าน แต่ท่านนำไปใช้ในทางที่ผิดโดยการเสพสุราเมรัยเพราะเหตุที่ท่านติดข้องแล้วเลิกยาก...และเรารู้อยู่ แต่การให้ทรัพย์นั้นเพื่อเป็นการตอบแทนและหน้าที่ของบุตร อย่างนี้ถือเป็นการสนับสนุนท่านในทางที่ผิดหรือไม่ และขอไขข้อข้องใจในเรื่องเรามีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์มีกรรมเป็นพวกพ้องให้ด้วยค่ะ ....ขออนุโมทนา

ความคิดเห็น 3    โดย study  วันที่ 23 ส.ค. 2549

เจตนาของเราให้ทรัพย์แก่มารดาบิดาเพื่อตอบแทนคุณไม่ได้ให้ท่านใช้เงินไปดื่มเหล้าไม่ใช่การสนับนุนในทางผิด

อรรถกถาฐานสูตร ขยายความมีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ดังนี้

... บทว่า กมฺมทายาโท แปลว่า เราเป็นทายาทของกรรม อธิบายว่า กรรมเป็นมรดก คือ เป็นสมบัติของเรา กรรมเป็นกำเนิดคือเป็นเหตุเกิดของเรา เพราะฉะนั้น เราจึงชื่อว่ามีกรรมเป็นกำเนิด.กรรมเป็นเผ่าพันธุ์ของเรา เพราะฉะนั้น เราจึงชื่อว่ามีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์.อธิบายว่ามีกรรมเป็นญาติ.กรรมเป็นที่อาศัย คือเป็นที่พึ่งของเรา เพราะฉะนั้นเราจึงชื่อว่ามีกรรมที่อาศัย. บทว่า ตสฺส ทายาโท ภวิสฺสามิ แปลว่าเราเป็นทายาทของกรรมนั้น อธิบายว่า เราจักเป็นผู้รับผลทีกรรมนั้นให้.


ความคิดเห็น 4    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 12 ส.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่คุณพ่อและคุณแม่ด้วยเศียรเกล้า วันแม่คงมีได้ทุกวัน ในขณะที่ระลึกถึงพระคุณและตอบแทนท่าน ทางกาย วาจา และพระธรรม

ขอกราบคุณพ่อ คุณแม่ครับ


ความคิดเห็น 6    โดย wannee.s  วันที่ 14 ส.ค. 2550

กรรม คือ เจตนา ความจงใจ เป็นลักษณะของเจตนาเจตสิก มี 2 อย่างคือ

1. สหชาตกัมมะ ได้แก่ เจตนาเจตสิกที่เกิดกับจิตทุกประเภท

2. นานักขณิกกัมมะ ได้แก่ เจตนาเจตสิกที่เกิดร่วมกับกุศลจิตเป็นกุศลเจตนา ที่เกิดร่วมกับอกุศลจิตเป็นอกุศลเจตนา เมื่อทำกรรมสำเร็จแล้วเป็นปัจจัยให้เกิดผลต่อไปในภายหน้าค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย เมตตา  วันที่ 9 ส.ค. 2551

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย suwit02  วันที่ 9 ส.ค. 2551

สาธุ


ความคิดเห็น 10    โดย ปริศนา  วันที่ 9 ส.ค. 2551

สืบเนื่องจากความเห็นที่ ๒.

(ขอแสดงความเห็นส่วนตัวนะคะ.)

การตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ควรเป็นไปในทางที่ถูกที่ควร. ไม่ควรให้ทรัพย์ท่าน เพื่อเป็นไปในความประมาทในเมื่อท่านยังไม่พร้อมที่จะเลิกกระทำ ในสิ่งที่ไม่สมควร. บุตร ไม่อยู่ในฐานะที่จะติเตียนพ่อแม่แต่ต้องไม่สนับสนุนท่าน ในทางตกต่ำ. ควรเลี่ยงอกุศลจิต ทั้งของตนและของท่านด้วยคำสุภาพ ความอ่อนโยน ความเมตตา จากใจจริง

ด้วย "สติ" ที่น้อมระลึกในบุญคุณในกาลก่อนและปัจจุบัน. บอกท่านว่า มีเงินพอ สำหรับเลี้ยงท่าน ด้วยปัจจัย ๔ คือ อาหารที่อยู่อาศัยเครื่องนุ่งห่มยารักษาโรค ... แต่ไม่มีเงิน สำหรับค่าเหล้า สุรา ยาเสพติด (ทางแห่งความประมาทและความเสื่อม) แม้ท่านยังไม่เข้าใจในตอนนี้ ... ก็ต้องอดทน อดทนด้วยว่า ... การได้เกิดมาพบกันเป็นพ่อ แม่ ลูกย่อมเป็นผล จากกรรมที่กระทำร่วมกันมาจึงควรทำหน้าที่ให้ดีที่สุด.

กรรมที่ดี ... ก็ควรเมตตา กรุณา มุทิตากรรมที่ไม่ดี ... ก็ต้องอุเบกขา. หากมีโอกาสเกื้อกูลท่าน ให้พ้นจากอบายมุขได้นับเป็นการตอบแทนบุญคุณอย่างยิ่งใหญ่เลยทีเดียว

ขออนุโมทนาค่ะ.


ความคิดเห็น 11    โดย pornpaon  วันที่ 9 ส.ค. 2551

ขออนุโมทนาคุณปริศนาและทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 12    โดย จำแนกไว้ดีจ๊ะ  วันที่ 10 ส.ค. 2551
สระ " แ -" คือสองมือของแม่ ไม้ " เอก " คือ หนึ่งแม่ไม่มีสอง สองมือแม่นี้ที่ประคอง ลูกเรียกร้องรำลึกนึกถึงคุณ

ความคิดเห็น 13    โดย kik  วันที่ 10 ส.ค. 2551

สาธุ


ความคิดเห็น 14    โดย pamali  วันที่ 30 ก.ย. 2553

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 15    โดย chatchai.k  วันที่ 27 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ