รู้แบบนี้แล้วทำไมยังละความติดข้องไม่ได้
โดย lokiya  9 มิ.ย. 2564
หัวข้อหมายเลข 34384

ทุกอย่างเพียงเกิดปรากฏแล้วก็ดับไม่ว่ารูปธรรมและนามธรรม

แต่ทำไมเรายังติดข้องในภาพและเสียง

ในโทรทัศน์ ในภาพยนตร์



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 10 มิ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

โลภะ เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นกุศลธรรมประเภทหนึ่ง ที่ติดข้อง ต้องการ ยินดีพอใจในสิ่งที่ปรากฏ มีตั้งแต่บางเบา จนกระทั่งถึงขั้นล่วงออกมาเป็นทุจริตกรรมประการต่างๆ เพราะติดข้องเกินประมาณนั่นเอง เพราะฉะนั้น เรื่องของโลภะ เป็นเรื่องที่แสนจะละเอียดจริงๆ

ที่ยังติดข้องเพราะยังมีกิเลส ที่นอนเนืองในจิต ไม่ได้ดับ จึงเป็นเหตุปัจจัยที่จะเกิดโลภะเป็นปกติ ติดทุกๆ อย่าง ยกเล้นโลกุตตรธรรม และ ไม่มีปัญญาที่ยังดับกิเลสได้ ปัญญาน้อยมาก อวิชชาความไม่รู้ก็เต็ม จึงเป็นธรรมดาที่ยังติดข้อง ครับ

การเห็นโทษของโลภะ ตัณหา จะต้องรู้จักตัวโลภะ จริงๆ ก่อนว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา เพราะการเห็นโทษโดยการคิดนึก ไม่ได้ละกิเลส คือ โลภะจริงๆ เพราะจะต้องละความเห็นผิดว่าเป็นเราที่มีโลภะก่อน ครับ ดังคำบรรยายที่ท่านอาจารย์สุจินต์กล่าวไว้ว่า

ต้องเห็นโลภะจึงละโลภะได้

เป็นคนที่ผิดปกติไหมคะ แต่เข้าใจความจริง เพราะเหตุว่าไม่รู้ความจริง ด้วยความไม่รู้ก็ทำให้คิดไปต่างๆ นานา แม้แต่จะปราบโลภะ จะพยายามทำให้โลภะไม่เกิด แต่ด้วยความไม่รู้อะไรเลย ขณะนั้นก็ด้วยโลภะนั่นเองที่มีความต้องการอย่างนั้น เพราะฉะนั้นถ้าไม่เห็นตัวโลภะด้วยปัญญาจริงๆ ไม่สามารถจะละได้ และการละอกุศลต้องตามลำดับขั้น ละความเห็นผิดที่ยึดถือสภาพธรรมว่า เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เที่ยงในขณะที่เห็น ไม่มีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ปรากฏแล้วจะไปละโลภะได้อย่างไร ไม่มีทางเลย เรียกว่า “ข้าม” พยายามไปทำอย่างอื่น ซึ่งไม่ใช่หนทางที่พระผู้มีพระภาคทรงตรัสรู้ความจริง ซึ่งละเอียด คัมภีร ลึกซึ้ง เวลาที่โกรธ ต้องการอะไรคะ

สุกัญญา ก็ไม่ได้สิ่งที่พอใจ

สุ. ต้องการไม่ให้โกรธ ใช่ไหมคะ

สุกัญญา ใช่ค่ะ

สุ. ไม่ใช่รู้ลักษณะของโกรธซึ่งกำลังปรากฏว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา มิฉะนั้นแล้ว เมื่อไรจะถึงการละคลายการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตนได้

เชิญคลิกฟังที่นี่ ครับ

ไม่เห็นโลภะ ไม่เห็นอวิชชา ก็ละไม่ได้

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 10 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย khampan.a  วันที่ 10 มิ.ย. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ตราบใดที่ยังมีเชื้อของอกุศลอยู่ คือ ยังมีโลภะอยู่ ยังไม่ได้ดับไป เมื่อได้เหตุปัจจัย โลภะก็เกิดขึ้น จะเห็นได้เลยว่าถ้ายังไม่มีปัญญาในระดับที่สามารถดับโลภะได้ โลภะก็ยังเกิดขึ้นเป็นไปได้ตามเหตุตามปัจจัย ครับ


...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 4    โดย lokiya  วันที่ 10 มิ.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย เฉลิมพร  วันที่ 12 มิ.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 12 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ