พระโพธิสัตว์เสวยพระชาติประการใดบ้างก่อนเป็นพระพุทธเจ้า
โดย ใหญ่ราชบุรี  9 ส.ค. 2556
หัวข้อหมายเลข 23320

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอเรียนถาม นะคะ

พระโพธิสัตว์เสวยพระชาติประการใดบ้างก่อนเป็นพระพุทธเจ้า ใคร่ขอให้แสดงรายชื่อ เช่น เป็นสัตว์เดรัจฉาน จำนวน ...... ประเภท ได้แก่ ประเภทใดบ้าง คือ ช้าง ลิง นก ... เป็นต้น

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในความอนุเคราะห์ นะคะ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 9 ส.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก็เป็นแต่ละชาติ (การเกิดขึ้นเป็นไป) ของพระโพธิสัตว์ ที่มีความประพฤติเป็นไปในทางที่ดีในทางที่ถูกที่ควร แม้จะเป็นสัตว์ดิรัจฉานก็ตาม มีมากมายหลายพระชาติทีเดียวที่พระโพธิสัตว์ เกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความได้ที่นี่

ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ให้ข้อคิดเตือนใจที่่ดีเป็นอย่างยิ่ง ครับ

ความเป็นมิตรที่ดีต่อกัน [กุรุงคมิคชาดก]

ไม่พลาดจากอบายภูมิแน่ถ้าทำอกุศลกรรม [กุรุงคมิคชาดก]

ผู้มีความเคารพอ่อนน้อม [ขุุททกนิกาย ชาดก ติตติรชาดก]

โทษของความริษยา [ทุมเมธชาดก]

ทำดี ดี ทำชั่ว ชั่ว [จุลลนันทิยชาดก]

ฯลฯ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย paderm  วันที่ 9 ส.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระโพธิสัตว์ คือ ผู้ที่แสวงหา โพธิ คือ การตรัสรู้ แสดงว่า ยังไม่ได้ตรัสรู้ ก็ยังเป็น ปุถุชนที่หนาไปด้วยกิเลส เพราะฉะนั้น ก็มีการทำกรรม ที่ไม่ดี และ ดี ประการต่างๆ มากมาย จึงเป็นเหตุปัจจัยให้ มีการให้ผลของอกุศลกรรม ทำให้เกิดใภพภูมิที่ไม่ดีได้เป็น ธรรมดา ซึ่ง สำหรับ สัตว์ดิรัจฉานนั้น ก็เป็นภพภูมิที่เกิดจากกรรมที่เป็นอกุศลกรรมให้ผล ดังนั้น พระโพธิสัตว์ ผู้ที่ยังไม่ได้ตรัสรู้ จึงมีเหตุปัจจัยที่ อกุศลกรรมที่จะให้ผลเกิดใน อบายภูมิ มีสัตว์ดิรัจฉานได้เป็นธรรมดา แม้แต่ในนรก พระโพธิสัตว์ก็เกิดได้เช่นกัน เพียง แต่ไม่เกิดในนรกที่หนัก มี อวเจีมหานรก และ โลกันตนรก

เมื่ออกุศลกรรมให้ผล พระโพธิสัตว์ ย่อมเกิดเป็สัตว์ดิรัจฉานได้ แต่เมื่อได้รับการ พยากรณ์ว่าจะเป็นพระพุทธเจ้าแล้ว พระโพธิสัตว์จะไม่บังเกิด เป็นสัตว์ดิรัจฉานที่ตัวเล็ก กว่านกตัวเล็ก เพราะฉะนั้น ก็จะไม่เกิด เป็นพวกไส้เดือน สัตว์เล็กๆ เลย ครับ เพราะ คุณธรรมของท่านที่ได้รับการพยากรณ์แล้ว

พระโพธิสัตว์ย่อมเกิดเป็นสัตว์ใหญ่กว่านกตัวเล็ก เช่น เกิดเป็นกระต่าย เกิดเป็นลิง เกิดเป็นกวาง ช้าง ม้า แม้เกิดเป็นสุนัข พระโพธิสัต์ก็เคยเกิดมาแล้ว และแม้แต่ สัตว์ ที่เรามักรังเกียจ เช่น งู ตัวเงิน ตัวทอง เป็นต้น พระโพธิสัตว์ก็เกิดมาแล้วเช่นกัน หาก แต่ว่า ไม่ว่าเกิดเป็นสัตว์ประเภทใด ของพระโพธิสัตว์ การสะสมความดี ปัญญาไม่ได้ หายไปไหน พระโพธิสัตว์ทั้งหลาย ย่อมจะอบรมบารมี คุณธรรม ความดีในชาตินั้นๆ เช่น เกิดเป็นกระต่าย สละชีวิต กระโดดเข้ากองไฟ ให้ผู้อื่นทาน ก็เป็นปรมัตถทานบารมี สูงกว่า ทานขอพระเวสสันดร นี่แสดงให้เห็นว่า ชีวิตที่ประเสริฐ และผู้ที่สะสมคุณความ ดีมานั้น แม้จะเกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน ก็ทำคุณความดีได้

เรื่องนี้ที่พระโพธิสัตว์เกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน จึงเป็นเครื่องเตือน จิตใจของสัตว์โลก ที่ เห็นถึงความไม่แน่นอนของการเกิดในอบายภูมิ แม้ผู้มีบุญมาก อกุศลกรรม ก็ยังให้ผล ได้ ควรที่จะไม่ประมาทในชีวิต ที่ได้เกิดเป็นมนุษย์แล้ว ก็ควรสะสมคุณความดี ปัญญา ต่อไป เพราะเมื่อเกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน ก็จะได้ อบรมคุณความดี ดังเช่น พระโพธิสัตว์ หากแต่ว่า ในชาตินี้เป็นมนุษย์ไม่ทำคุณความดี ทำความชั่ว สัตว์ดิรัจฉานผู้สะสมคุณ ความดีย่อมประเสริฐกว่า ดังนั้น ชีวิตที่ประเสริฐ หรือ ไม่ประเสริฐ ไม่ได้อยู่ที่ภพภูมิที่ เกิดเป็นสำคัญเท่านั้น แต่ อยู่ที่ใจ ที่เกิดคุณความดี ประพฤติดีทางกาย วาจา และใจ เป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 3    โดย Patikul  วันที่ 9 ส.ค. 2556
ขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 4    โดย chatchai.k  วันที่ 24 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ