การบริจาคภรรยา...???
โดย จิต89หรือ121  12 ก.พ. 2550
หัวข้อหมายเลข 2815

อยากทราบว่า พระโพธิสัตว์ บริจาคภรรยา (ซึ่งบริจาคมาแล้วหลายชาติ) เป็นบารมีได้อย่างไร เพราะคงไม่ใช่ ทะเลาะ กับ ภรรยา แล้ว บริจาคภรรยา ใช่ไหมครับ



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 13 ก.พ. 2550

ผู้ที่บำเพ็ญบารมีเพื่อตรัสรู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เรียกว่า พระโพธิสัตว์พระโพธิสัตว์ต้องบำเพ็ญบารมีถึง ๓๐ ทัศ บริจาคสิ่งใหญ่ๆ ๕ อย่าง เรียกว่าปัญจ-มหาบริจาค คือ บริจาคอวัยวะ บริจาคชีวิต บริจาคทรัพย์ บริจาคราชสมบัติ บริจาคบุตรภรรยา ทั้งหมดเป็นของที่เป็นที่รักและสละได้โดยยากทั้งสิ้น

เชิญคลิกอ่านได้ที่...

พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงพระนามว่า ตถาคต


ความคิดเห็น 2    โดย pornchai.s  วันที่ 13 ก.พ. 2550

การบำเพ็ญบารมีของพระโพธิสัตว์ เพื่อประจักษ์แจ้ง พระสัมมาสัมโพธิญาณ และ ตรัสรู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ในแต่ละชาติของพระองค์ เป็นความละเอียด ลึกซึ้ง ของพระมหากรุณาคุณ พระบริสุทธิคุณ และ พระปัญญาธิคุณ ซึ่งยากที่ ปุถุชนทั่วๆ ไปผู้ไม่ได้สดับพระธรรม จะพิจารณาเข้าใจได้ แม้ผู้ที่ศึกษาพระธรรม พอ จะเข้าใจบ้าง ก็ยังยากที่จะคิด พิจารณา เข้าใจถึงการกระทำทุกอย่างของพระโพธิสัตว์ ในแต่ละชาติได้ โดยเฉพาะการบริจาคบุตร บริจาคภรรยา ครั้งที่พระองค์เป็นพระ- เวสสันดร ก็ได้กล่าวว่า " บุตร และ ภรรยา ก็เป็นที่รักของเรา แต่พระโพธิญาณ เป็นที่รักของเรายิ่งกว่า "

คนทั่วไปในสมัยนี้ แม้ความเข้าใจอย่างผิวเผิน ใน คำว่า " พระโพธิญาณ " ก็ ยังไม่มี ไหนเลยจะเข้าใจการกระทำของพระเวสสันดรได้ (พระเวสสันดรชาดก จึง เป็นชาดกที่จะ " สูญ " ก่อน เพราะนอกจากเป็นชาดก ที่ยาวที่สุดแล้ว ยังเป็นชาดก ที่เข้าใจยากด้วย เช่นเรื่อง การบริจาค บุตร,ภรรยา)

อีกอย่างหนึ่ง พระนางมัทรี (อัครมเหสีของพระเวสสันดร) ก็ได้บำเพ็ญบารมีมาแสนกัปป์ (เพื่อเป็นอัครมเหสีของพระโพธิสัตว์เจ้าชายสิทธัตถะในชาติสุดท้าย) เป็น ผู้มีปัญญา สะสมมาเพื่อเป็นคู่ของพระโพธิสัตว์มาหลายแสน โกฏิ ชาติ และ ชาลี บุตรผู้พี่ ,กัณหา ธิดาผู้น้อง ก็ได้สะสมปัญญา บารมีมา เพื่อ เป็นบุตรของ พระโพธิสัตว์ มาหลายแสน โกฏิชาติ เหมือนกัน (แม้ว่า กัณหา ได้ตั้งความปรารถนาไม่ขอเป็นบุตร ของพระโพธิสัตว์ อีก ในตอนที่ถูกชูชกเฆี่ยน ในชาติสุดท้ายจึงเกิดเป็นพระนางอุบลวรรณา)

ทั้งพระนางมัทรี , ชาลี และ กัณหา ต่างก็มีความเข้าใจ เรื่อง พระโพธิญาณ ของพระโพธิสัตว์ เป็นอย่างดี และ ก็พร้อมที่จะถูกบริจาค เพื่อการบำเพ็ญบารมีของพระ- โพธิสัตว์ (พระเวสสันดร)

ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องของปัญญา เป็นเรื่องของความเข้าใจ ใน พระธรรม ที่ได้สะสมอบรมมาทั้งนั้น ผู้ที่เป็น พุทธบิดา พุทธมารดา พุทธอนุชา หรือ ญาติ พี่ น้อง ของ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ล้วนได้สะสมอบรมบารมี มาทั้งนั้น คือ ได้กระทำ เหตุ ที่สมควร แก่ผล ตั้งความปราำรถนา และ สะสมสาวกบารมีญาณ มา อย่างน้อย แสนกัปป์ ถ้าเป็นอัครสาวก ต้อง บำเพ็ญบารมี อย่างน้อย 1 อสงขัย แสนกัปป์ ครับ


ความคิดเห็น 3    โดย wannee.s  วันที่ 13 ก.พ. 2550

เป็นประเพณีของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ที่ต้องบำเพ็ญบารมี 30 ทัศ ทานบารมี เสียสละทรัพย์ อุปบารมี บริจาคอวัยวะ บุตร ภรรยา ปรมัตถบารมี การเสียสละชีวิต เป็นต้น แต่ละพระองค์ก็บำเพ็ญนานไม่เท่ากัน เช่น พระพุทธเจ้าของเราพระนามว่าสมณโคคม เป็นปัญญาบารมี บำเพ็ญ 4 อสงไขย์แสนกัปป์ ถ้าเป็นศรัทธาก็ 8 อสงไขย์แสนกัปป์ ถ้าเป็นวิริยะ ก็ 16 อสงไขย์แสนกัปป์ เป็นต้น การที่พระพุทธเจ้า จะอุบัติขึ้นไม่ใช่ของง่ายพวกเรามีบุญแล้วที่ได้อยู่ในสมัยที่พระธรรมคำสอนยังอยู่ ขอ ให้พวกเราศึกษาต่อไปนะค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย devout  วันที่ 13 ก.พ. 2550

"บุตรและภรรยา ก็เป็นที่รักของเรา แต่พระโพธิญาณ เป็นที่รักของเรายิ่งกว่า " ซาบซึ้งจังเลยค่ะ แสดงถึงพระมหากรุณาที่มีต่อสัตว์โลก โดยไม่นึกถึงความสุข ส่วนพระองค์เลยจริงๆ

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย bluebaker  วันที่ 14 ก.พ. 2550

ผมมีภรรยาอันเป็นที่รัก แต่ผมคิดว่าถ้าเธอไม่รักผมแล้วและรักคนอื่นและประสงค์ที่จะไปอยู่กับคนอื่น ผมก็ยินดีที่จะให้เธอไปโดยดี ด้วยความจริงใจที่ว่าอยากให้เธอมี สุข ผมอาจจะเสียใจ แต่นั้นเป็นเรื่องของผมที่จะจัดการกับความทุกข์ให้ได้เอง อันนี้ เข้าข่ายมีเจตนาบริจาคภรรยาหรือเปล่าครับ


ความคิดเห็น 6    โดย wannee.s  วันที่ 14 ก.พ. 2550

พระโพธิสัตย์บริจาค บุตร ภรรยา เพื่อพระโพธิญาณ ท่านบริจาคแล้วไม่เป็นทุกข์ ส่วนในกรณีของคุณก็ต้องขึ้นอยู่กับจิตที่บริจาคแล้วเป็นกุศลหรือเปล่า ถ้า บริจาคแล้วเป็นทุกข์ ขณะนั้นเป็นอกุศลจิต แต่ก็สลับกับกุศลจิตก็ได้ เพราะเราเสีย สละความสุขส่วนตัวเพื่อให้เขามีความสุข บริจาคภรรยาก็อยู่ที่เจตนาให้ค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย ปุถุชนคนหนึ่ง  วันที่ 14 ก.พ. 2550
สิ่งที่ยากกว่าการให้ คือ ให้แล้วไม่เสียดาย

ความคิดเห็น 8    โดย bluebaker  วันที่ 15 ก.พ. 2550

ครับ ถ้าให้แล้วเสียดายเกิดความโกรธนั้นคือ โทสะเกิด และถ้าอยากได้กลับคืนนี่ก็จะเพิ่มอีกกระทงคือเกิดโลภะขึ้นอีกต่างหากใช่ไหม๊ครับ ถ้าเช่นนั้นถ้าไม่ได้มีจิตใจที่ ให้แบบเป็นการให้เพื่อปรารถนาที่จะให้ความสุขแก่ผู้อื่น และเราก็เกิดความสุขที่ได้ให้ ความสุขกับคนอื่น โดยไม่เห็นแก่ความสุขของตัวเอง ก็ไม่ควรจะให้ จริงไหม๊ครับ ดังนั้น จะให้ต้องตรวจดูเจตนาของตัวเองให้มั่นใจซะก่อนจริงไหม๊ครับ


ความคิดเห็น 9    โดย wannee.s  วันที่ 15 ก.พ. 2550

กรรมใดทำแล้วเดือดร้อนในภายหลังมีหน้านองด้วยน้ำตา กรรมนั้นไม่ควรทำ ส่วนกรรมใดทำแล้วไม่เดือดร้อนในภายหลังกรรมนั้นควรทำ มีจิตผ่องใส กาย วาจา ใจ ใดที่ทำแล้วกุศลจิตเกิดก็ทำ ส่วนกายวาจา ใจ ใดที่ทำแล้วเกิดอกุศลจิต ไม่ควรทำ มีชาดกอยู่เรื่องหนึ่งที่เขาก็บริจาคภรรยาให้คนอื่น ตอนหลังเขาก็เกิดเสียดาย แต่พอ ได้ฟังธรรมะเขาก็ไม่เสียดาย ฉะนั้น คนที่พูดว่าจะให้แล้วให้ยาก ส่วนคนที่ให้แล้วไม่ เสียดายยากกว่า


ความคิดเห็น 10    โดย pornpaon  วันที่ 17 ก.พ. 2550

เห็นด้วยค่ะว่า สิ่งที่ยากกว่าการให้ คือ ให้แล้วไม่เสียดายภายหลัง จิตที่ยินดีทั้งก่อนให้ ขณะให้ และหลังการให้ หรือหลังการให้ไปนานแล้วนึกถึงทีไรก็ยังยินดีอยู่ ยากจริงค่ะ


ความคิดเห็น 11    โดย unknown  วันที่ 17 ก.พ. 2550
การเจริญบารมีต้องประกอบด้วยปัญญาทุกครั้งขาดไม่ได้เลย

ความคิดเห็น 12    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 21 ก.ย. 2550

ขออนุโมทนากับพระโพธิสัตว์เจ้าครับ


ความคิดเห็น 13    โดย จิต89หรือ121  วันที่ 22 ก.ย. 2550

ถ้าเป็นเพียงอรหันตสาวกธรรมดา ที่บำเพ็ญบารมี ไม่ถึง แสนกัปป์ ก็ไม่ต้องบริจาคบุตร หรือภรรยา ใช่หรือไม่ ครับ


ความคิดเห็น 14    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 23 ก.ย. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ถ้าเป็นพระโพธิสัตว์ที่บำเพ็ญบารมีเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า ต้องบริจาค บุตร ภรรยาด้วยจิตที่คิดว่า การสละครั้งนี้เพื่อความเป็นพระพุทธเจ้า หรือแม้การสละสิ่งของต่างๆ ธรรมดาของพระโพธิสัตว์ก็เป็นไปด้วยจิตน้อมไปในการเป็น พระพุทธเจ้า แต่ตาม ธรรมดาของเราทั่วๆ ไปนั้น แม้บุคคลที่จะเป็นพระสาวก การบริจาคสิ่งของทั่วไปก็ไม่ ได้ตั้งจิตเพื่อความเป็น พระพุทธเจ้า เพราะสะสมอัธยาศัยและความปรารถนามาต่าง กัน ดังนั้น ถามว่าการบำเพ็ญบารมีของสาวกทั่วไป การให้ของท่านไม่ว่าจะให้สิ่งใด จิตก็น้อมไปในความเป็นพระสาวก เพราะสะสมมาอย่างนั้น บางครั้งก็มีการบริจาคภรรยา เป็นต้น แต่จิตก็ไม่ได้น้อมไปเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า และที่สำคัญการจะเป็น พระพุทธเจ้านั้นจะต้องสละหมด ดุจหม้อคว่ำไม่มีเหลือ ดังนั้นการบริจาค บุตร ภรรยา จึงเป็นสิ่งที่ต้องบริจาคสำหรับพระโพธิสัตว์ แต่สาวกไม่จำเป็น แต่ถามว่ามีบริจาคไหม ก็มี ดังเช่น อดีตชาติของพระอานนท์ครับ ลองอ่านดูนะ


ความคิดเห็น 15    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 23 ก.ย. 2550

เรื่อง การบริจาคภรรยาของอดีตชาติพระสาวก

[เล่มที่ 59] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๕ - หน้าที่ 256

ข้อความบางตอนจาก...

ทสัณณกชาดก
ครั้งนั้น บุตรของราชปุโรหิตมาเฝ้าในหลวง เห็นอัครมเหสีของพระ-ราชา ผู้ทรงพระรูปโฉมสูงส่งทรงประดับเครื่องทรงครบถ้วน มีจิตปฏิพัทธ์ ไปบ้านแล้วนอนอดอาหาร ถูกเพื่อนฝูงถามจึงบอกเนื้อความนั้น. พระราชา ตรัสถามว่า ไม่เห็นบุตรของปุโรหิต ไปไหนเล่า? ได้ทรงทราบเนื้อความ นั้นแล้ว จึงตรัสสั่งให้เขาเข้าเฝ้า แล้วตรัสว่า ฉันจะมอบให้ท่าน ๗ วัน จะเอาพระอัครมเหสีนี้ไปไว้ที่บ้าน ๗ วัน ในวันที่ ๘ จึงนำมาส่ง. เขารับพระบรมราชโองการแล้ว นำอัครมเหสีไปบ้านร่วมอภิรมย์กับพระนาง (พระราชาได้เป็นพระอานนท์ ผู้เป็นพระสาวก)

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์


ความคิดเห็น 16    โดย PUM  วันที่ 24 ก.ย. 2550

การบริจาคบุตรภริยา ให้ทั้งๆ ที่ยังรักและยังมีความสามารถที่จะเลี้ยงดูได้ทำได้ยากจึงเป็นบารมี ต่างจากวัยรุ่นใจแตกสมัยนี้ที่ให้เพราะเบื่อหรือไม่อยากแบกรับ ภาระ


ความคิดเห็น 17    โดย จิต89หรือ121  วันที่ 24 ก.ย. 2550

ถ้าดูจากบารมี 30 ทัศ คือ บารมี 10 - อุปบารมี 10 - ปรมัตถบารมี 10 ผู้ปรารถนาเป็นเพียง สาวก คงจะบำเพ็ญ บารมี เพียง 10 ใช่หรือไม่ ครับ การบริจาค บุตร และภรรยา เป็นอุปบารมี จึงไม่จำเป็น


ความคิดเห็น 18    โดย แล้วเจอกัน  วันที่ 24 ก.ย. 2550
บารมี 30 ทัศ เป็นการบำเพ็ญบารมีเฉพาะผู้ปรารถนาจะเป็นพระพุทธเจ้าเท่านั้นครับ

ความคิดเห็น 19    โดย natnicha  วันที่ 25 ก.ย. 2550

แล้วถ้าเกิดเราให้ซีดี หนังสือของท่านอาจารย์สุจินต์กับเพื่อนไป แล้วเขาไม่ฟัง ไม่สนใจ เรารู้สึกเสียดายอยากจะขอคืน อย่างนี้จะเป็นอกุศลหรือเปล่าคะ


ความคิดเห็น 20    โดย pornchai.s  วันที่ 26 ก.ย. 2550

ถ้ามีเจตนาขอคืน เพื่อนำไปให้ผู้อื่นที่เขาสนใจพระธรรม เพื่อความเข้าใจ เพื่อประโยชน์แ่ก่บุคคลอื่น ก็เป็นกุศลครับ สำคัญที่ เจตนา