การบวชชีพราหมณ์จำเป็นต้องนุ่งขาวห่มขาวและอยู่ที่วัดหรือไม่
โดย kha  14 ต.ค. 2559
หัวข้อหมายเลข 28280

ผู้หญิงถือศีลแปด กลางวันออกไปทำงาน เย็นกลับมานอนที่วัด เช่นนี้ถือว่าเป็นการบวชชีพราหมณ์หรือไม่คะ สวมเสื้อสีขาว นุ่งกางเกงยีน



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 15 ต.ค. 2559

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบวชชี ไม่มีในคำสอนทางพระพุทธศาสนา เพราะคำว่า "ชี" ที่เข้าใจกันในสังคมไทย คือ อุบาสิกาผู้รักษาศีล ๘ แต่ตามความเป็นจริงแล้ว ผู้ที่จะรักษาศีล ๘ ไม่จำเป็นต้องเป็น ชี ก็ได้ อุบาสก อุบาสิกา ผู้มีศรัทธาที่จะขัดเกลากิเลสยิ่งขึ้น ก็รักษาศีล ๘ ได้ทั้งนั้น สำคัญ คือ ความเข้าใจที่ถูกต้อง และ เป็นเพื่อขัดเกลากิเลสเท่านั้น ไม่ใช่เห็นว่า ศีล ๘ มากกว่าศีล ๕ ก็เลยรักษาโดยที่ไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับอัธยาศัยของผู้นั้นจริงๆ ถึงแม้จะไม่ได้รักษาศีล ๘ แต่เป็นผู้รักษาศีล ๕ พร้อมทั้งเป็นผู้ได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาด้วย ย่อมเป็นสิ่งที่ดีแล้วกับการที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ในคำสอนทางพระพุทธศาสนา จะมีคำว่า บวช ซึ่งมีรากศัพท์ภาษาบาลี ว่า ปวช แปลว่า เว้นทั่ว หรือ เว้นโดยประการทั้งปวง ซึ่งก็คือ เว้นจากความติดข้องยินดีพอใจในรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ เว้นจากอกุศลธรรมทุกประการ เพราะฉะนั้นแล้ว การบวช จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดมาก เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสทั้งสิ้น เพราะการบวช เมื่อกล่าวกว้างๆ แล้ว มี ๒ อย่าง คือ บวชโดยถือเพศ เช่น บวช เป็นพระภิกษุ สามเณร ซึ่งเป็นเพศบรรพชิต และ บวชด้วยข้อปฏิบัติ กล่าวคือ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้บวชด้วยการถือเพศ แต่ก็มีความจริงใจที่จะศึกษาและน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม ก้าวออกจากอกุศลทุกประการ ก็ชื่อว่า บวช ด้วยเช่นเดียวกัน แต่เป็นการบวช ด้วยข้อปฏิบัติ นั่นเอง ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ ครับ

ความเข้าใจเรื่องการบวช [การบวชด้วยเพศ-การบวชด้วยข้อปฏิบัติ]

การบวชชีพราหมณ์

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 2    โดย khampan.a  วันที่ 15 ต.ค. 2559

ขอนอบน้อมแ่ด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ความบริสุทธิ์ ไม่ใช่อยู่ที่เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม แต่อยู่ที่สภาพจิตที่ดีงาม เป็นกุศล ประกอบด้วยปัญญาที่เข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริงตามความเป็นจริง จึงต้องตั้งต้นที่การฟังพระธรรมให้เข้าใจจริงๆ มิฉะนั้นแล้ว ผิดทั้งหมด เป็นการทำอะไรตามๆ กันด้วยความไม่รู้ ด้วยความติดข้องต้องการ

จุดประสงค์ของการรักษาศีล ๘ เพื่อประโยชน์แก่การขัดเกลากิเลสของตนเอง ไม่ใช่เห็นว่า ศีล ๘ มากกว่าศีล ๕ ก็รักษา โดยที่ไม่มีความเข้าใจอะไร ไม่ได้มุ่งที่จะขัดเกลากิเลสเลย อย่างนี้ย่อมไม่ถูกต้อง เมื่อเป็นผู้มีความตั้งใจว่าจะเป็นผู้รักษาศีล ๘ แล้ว ก็จะต้องน้อมที่จะรักษาด้วย ถ้าไม่สามารถรักษาศีล ๘ ได้ ก็พึงเป็นผู้รักษาศีล ๕ พร้อมทั้งมีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาตามที่คฤหัสถ์จะพึงกระทำได้ อย่างนี้ ก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว ดีกว่า ไปกระทำอะไรด้วยความไม่รู้หรือด้วยความเข้าใจผิด ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 3    โดย kha  วันที่ 15 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

แต่คำถามที่ต้องถามจริงๆ นั้นคือว่า เหตุการณ์สมมตินะคะ มีผู้หญิงหนึ่งคน บอกกับทุกคนว่าตนเองมาบวชถือศีลแปดที่วัด ผู้หญิงคนนี้สวมเสื้อสีขาว สวมกางเกงยีน และกลางวันออกไปทำงาน ตกเย็นกลับมานอนที่วัด ปฏิบัติเช่นนี้ถือว่าเป็นการบวชชีพราหมณ์หรือไม่ และสมควรหรือไม่ที่จะต้องมานอนที่วัด


ความคิดเห็น 4    โดย ํํญาณินทร์  วันที่ 15 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย peem  วันที่ 16 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย wannee.s  วันที่ 17 ต.ค. 2559

รักษาศีล ๘ ไม่จำเป็นต้องนอนวัด อยู่ที่ไหนก็ได้ ถ้ารักษาศีล ๕ มีปัญญาด้วยดีกว่ารักษาศีล ๘ แต่ไม่มีปัญญาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย สิริพรรณ  วันที่ 19 ต.ค. 2559

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 8    โดย Tommy9  วันที่ 23 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 25 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ