อุปาทาน...ภพ...ชาติ
โดย พุทธรักษา  18 ต.ค. 2551
หัวข้อหมายเลข 10158

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 13] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรคเล่ม ๒ ภาค ๑ หน้า ๑๖๗-๑๖๘

ดูกรอานนท์ ก็ถ้าอุปาทาน มิได้มีแก่ใครๆ ในภพไหนๆ ทั่วไป ทุกแห่งหน คือกามุปาทาน ทิฏฐุปาทาน สีลลัพตุปาทาน อัตตวานุปาทาน

เมื่อ อุปาทาน ไม่มี โดยประการทั้งปวง
เมื่อ อุปาทานดับไป ภพจะพึงปรากฏได้บ้างไหม
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า

เพราะ เหตุ นั้นแหละ อานนท์

เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยให้เกิด ภพ คืออุปาทาน นั่นเอง


มูลคันธกุฎีณ พระเชตวันมหาวิหาร อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี



ความคิดเห็น 1    โดย ปริศนา  วันที่ 18 ต.ค. 2551

ดูกรอานนท์ ถ้า ภพ มิได้มีแก่ใครๆ ในภพไหนๆ ทั่วไปทุกแห่งหนคือ กามภพ รูปภพ อรูปภพเมื่อ ภพ ไม่มี โดยประการทั้งปวง เพราะ ภพ ดับไปชาติ จะพึงปรากฏได้บ้างไหม

ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า

เพราะเหตุนั้นแหละอานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งชาติ ก็คือ ภพ นั่นเอง

อานันทโพธิ์ ณ พระเชตวันมหาวิหาร อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี


ความคิดเห็น 2    โดย SIRICHAI  วันที่ 19 ต.ค. 2551

เมื่ออุปทานเป็นอกุศลที่น่ากลัวเช่นนั้น แล้วอาการใดหนอคืออุปาทาน สภาพใดหนอคืออุปาทาน ลักษณะใดหนอที่เรียกว่าอุปาทาน และอะไรคือเหตุ คือปัจจัยให้เกิดอุปทาน ขอท่านอาจารย์ทั้งหลายช่วยวิสัชนาแก่ผู้เริ่มสะสมปัญญาด้วยเถอะครับ


ความคิดเห็น 3    โดย suwit02  วันที่ 19 ต.ค. 2551

สาธุ


ความคิดเห็น 4    โดย suwit02  วันที่ 19 ต.ค. 2551

อ้างอิงจาก : ความคิดเห็นที่ 2

เมื่ออุปทานเป็นอกุศลที่น่ากลัวเช่นนั้น แล้วอาการใดหนอคือ อุปาทาน สภาพใดหนอคืออุปาทาน ลักษณะใดหนอที่เรียกว่าอุปาทาน และอะไรคื่อเหตุ คือปัจจัยให้เกิดอุปทาน ขอท่านอาจารย์ทั้งหลายช่วยวิสันาแก่ผู้เริ่มสะสมปัญญาด้วยเถอะครับ


ขอเชิญอ่านกระทู้

ตัณหา...เวทนา...อุปาทาน

สิ่งที่ต้องละก่อน คือสักกายทิฏฐิ ไม่ใช่ตัณหา


ความคิดเห็น 5    โดย wannee.s  วันที่ 19 ต.ค. 2551

ฯลฯ เพราะตัณหาดับ อุปาทานจึงดับ เพราะอุปาทานดับภพจึงดับ เพราะภพดับชาติจึงดับ เพราะชาติดับชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสจึงดับ ฯลฯ ค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย happyindy  วันที่ 19 ต.ค. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 7    โดย เซจาน้อย  วันที่ 19 ต.ค. 2551
ขออนุโมทนาครับ

ความคิดเห็น 8    โดย เมตตา  วันที่ 20 ต.ค. 2551

อุปาทานเป็นโลภที่มีกำลังมาก เพราะตัณหาเป็นปัจจัยจึงเกิดอุปทาน เกิดความยึดมั่นถือมั่นในสิ่งทั้งหลาย จึงเป็นปัจจัยให้เกิดการกระทำกรรมซึ่งเป็นกุศลกรรมหรืออกุศลกรรม กุศลกรรมหรืออกุศลกรรมจึงเป็นปัจจัยให้เกิดชาติ ชรา มรณะ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 9    โดย orawan.c  วันที่ 20 ต.ค. 2551

สังขารธรรมคือสิ่งที่มีจิรง เกิดดับตามเหตุปัจจัย ไม่เทียง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 10    โดย SIRICHAI  วันที่ 21 ต.ค. 2551

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาท่านอาจารย์และสหายธรรมทั้งหลาย ที่ช่วยชี้แนะผู้เริ่มต้นสะสมปัญญา ขอทบทวนตามความเข้าใจสักนิด เช่น สมมติว่าผมมี notebook ที่ upgrade สุดๆ อยู่เครื่องหนึ่ง ถือแล้วเดินไปใหนจะดูเท่ห์ ทันสมัยสุดๆ มีความสุข ใครมาขอยืมใช้ก็ไม่ยอมให้ใช้ แล้วผมไปเจอของเพื่อน upgrade กว่าจึงอยากใด้มาเป็นของตัวเองจึงคิดที่จะขโมย สถาพธรรมที่ยึดถือว่า notebook ของเราหรือของเพื่อนเป็นอุปาทาน สภาพธรรมที่อยากได้เป็นตัณหา สภาพธรรมที่ได้ถือแล้วเท่ห์มีความสุขเป็นเวทนา

ช่วยชี้แนะผมด้วยครับ


ความคิดเห็น 11    โดย paderm  วันที่ 25 ต.ค. 2551
ขออนุโมทนา

ความคิดเห็น 12    โดย chatchai.k  วันที่ 19 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ