มีเรื่องอยากเรียนถามค่ะ ดิฉันเเชร์คลิปพระ
โดย เปรมวานิช  12 ก.ย. 2562
หัวข้อหมายเลข 31162

คือดิฉันแชร์คลิปพระต่อยกับคฤหัสถ์ลงบนเฟสส่วนตัวของดิฉัน แล้วมีเพื่อนที่เขาไม่ชอบดิฉันอยู่แล้วเขาเข้ามาคอมเม้นบอกพระที่ดีๆ ก็มี เป็นบ้าอะไรมาจ้องจับผิดพระเอาแต่เรื่องพระมาลงในทางที่ไม่ดี อีมารศาสนา ดิฉันสะอึกเลยค่ะ ควรทำอย่างไรดีคะ ลบโพสนั้นดีไหม



ความคิดเห็น 1    โดย เปรมวานิช  วันที่ 12 ก.ย. 2562

อยากขอคำแนะนำค่ะไม่สบายใจเลย


ความคิดเห็น 2    โดย paderm  วันที่ 12 ก.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ลบคอมเม้นของเพื่อนคนนั้นที่กล่าววาจาไม่ดี ไม่สุภาพ และ เจ้าของโพสต์เขียนแสดงความจริงเพิ่มว่าการยกตัวอย่างที่ไม่ดีของพระภิกษุ ด้วยเจตนาหวังดี เพื่อให้พุทธบริษัทรู้พระวินัยที่ถูกต้อง แม้พระพุทธเจ้าก็ทรงติเตียนพระภิกษุประพฤติไม่ดี พระองค์ทรงกล่าวการกระทำที่ไม่ดีของพระภิกษุนั้นให้ภิกษุอื่นทราบแล้วบัญญัติพระวินัย เพราะฉะนั้น การเพ่งโทษ ติเตียน โพนทะนา ของคฤหัสถ์ด้วยจิตอนุเคราะห์หวังดี มีได้ ครับ ไม่มีโทษ เป็นประโยชน์กับผู้สำนึกและพุทธบริษัทให้เข้าใจพระวินัยเพิ่มขึ้น อันเป็นการดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา

ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 3    โดย khampan.a  วันที่ 12 ก.ย. 2562

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
มารศาสนา คือ ผู้ทำลายพระพุทธศาสนา ด้วยความเห็นผิด ด้วยความไม่รู้ เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นผู้ที่หวังดี มุ่งประโยชน์เพื่อให้บุคคลอื่นรู้ว่า พฤติกรรมที่ไม่เหมาะไม่ควร ของพระภิกษุ ไม่ว่าจะเป็นไปในเรื่องใดๆ ก็ตาม ไม่นำมาซึ่งความเลื่อมใสอย่างไร นั้น ย่อมไม่ใช่การกระทำที่เป็นมารพระศาสนาอย่างแน่นอน เราคงไปห้ามความคิดความเห็นของบุคคลอื่นไม่ได้ แม้แต่ความเห็นของบุคคลอื่น ที่บอกว่า พระภิกษุดีๆ นั้น ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัย จะรู้ได้อย่างไรว่า พฤติกรรมอย่างใด ดี ในเพศบรรพชิตจริงๆ ซึ่งจะต้องเป็นการศึกษาและน้อมประพฤติตามพระธรรมวินัยด้วยความเคารพ ขัดเกลากิเลสของตนเอง เท่านั้น จึงเรียกว่า พฤติกรรมที่ดีของพระภิกษุ ไม่ใช่คิดคาดคะเนตามความคิดเห็นของตนหรือของคนส่วนใหญ่ แต่ต้องเป็นไปตามพระธรรมวินัย เท่านั้น ครับ
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 4    โดย สวย  วันที่ 22 ก.ย. 2562

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย lovedhamma  วันที่ 15 พ.ย. 2562

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ