ชีวิตสั้นมาก
โดย khampan.a  3 ก.ย. 2563
หัวข้อหมายเลข 32955

หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๒๒๙]

ชีวิตสั้นมาก


ประโยชน์ของการที่เข้าใจถูกต้องว่า (ตนเอง) ไม่รู้ จึงทำให้มีการฟังพระธรรมด้วยความเคารพว่าที่พึ่งอื่นไม่มี ไม่มีใครสามารถที่จะทำให้ความไม่รู้น้อยลงไปได้นอกจากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกคำ (ของพระองค์) แสดงความจริงของสิ่งที่มี ให้ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ไตร่ตรอง ค่อยๆ เข้าใจมั่นคงขึ้นว่าเป็นธรรมแต่ละหนึ่ง

ความละอาย ความเห็นโทษ (ของอกุศล) ทั้งหมดนี้ก็เป็นธรรมแต่ละหนึ่งๆ เพราะฉะนั้น ถ้าเข้าใจว่าไม่ใช่เราแต่เป็นธรรมแต่ละหนึ่ง ธรรมฝ่ายดีก็ต้องตรงกันข้ามกับฝ่ายไม่ดี ปัญญาก็สามารถที่จะเห็นได้ว่าอะไรดีกว่ากัน สมควรที่จะอบรมเจริญให้มากขึ้น ไม่ใช่ความไม่รู้ต่อไป

ทำดีที่สุด เพราะว่า ชีวิตสั้นมาก ใครจะรู้ว่าจะจากโลกนี้ไปเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้น โอกาสที่ประเสริฐที่สุด ก็คือ ได้ทำสิ่งที่ถูกต้อง แล้วก็ทำดีที่สุดแล้วก็เข้าใจพระธรรม


กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 4 ก.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 2    โดย talaykwang  วันที่ 4 ก.ย. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย สิริพรรณ  วันที่ 6 ก.ย. 2563

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง

ชีวิตในชาตินี้ไม่ทราบว่าจะเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ จึงรู้ว่า เวลาที่มีค่าในแต่ละวัน ควรเป็นการเจริญกุศลและอบรมปัญญาด้วยการฟังพระธรรมที่ถ่ายทอดได้ตรงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

เพราะเหตุว่า ยังมีความยินดีในรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสต่างๆ ในความมี ความเป็น จึงยังไม่พ้นภัย แต่การได้เข้าใจความจริงก็สอดแทรกอยู่ในขณะจิตทีละน้อยๆ สลับกับความไม่รู้ ความหลงลืม ความจำผิด เห็นผิด ความติดข้อง เหตุนี้ จึงรู้ว่าต้องอดทนและฟังพระธรรมด้วยเคารพในคำที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงความจริงของสภาพธรรมต่อไป ฟังเพื่อเข้าใจที่มั่นคงในธรรมฝ่ายเหตุ ธรรมฝ่่่ายผล แม้ความตายก็คือสภาพธรรมที่่่่่่่่่่ต้องรับผลไม่อยู่่่่่่่ในอำนาจของใคร จึงไม่่่่ควรประมาทในวันเวลา

กราบขอบพระคุณทุกท่านผู้เผยแพร่พระธรรมด้วยความเคารพในกุศลธรรมทุกประการค่ะ