ช่วยชีวิตลูกแมวไม่ได้จะบาปไหมคะ
โดย wononwon15  16 พ.ย. 2563
หัวข้อหมายเลข 33309

พอดีมีแมวจรมาคลอดที่ห้องเก็บของค่ะ เมื่อเช้าไปดูลูกแมวตัวสีดำนอนอยู่ไม่ขยับตัวเลยนึกว่าน้องตายแล้ว เลยจะเอาไปฝัง แต่พอจับตัวน้องไปมา น้องขยับยังไม่ตายค่ะ แต่น้องไม่มีแรง แขนขาไม่ขยับ ดูดนมก็ไม่ได้ค่ะ ไม่รู้ต้องช่วยน้องยังไงค่ะ ขอคำแนะนำเพื่อนในกลุ่มรักสัตว์ เขาบอกให้เอานมแพะป้อน หนูเลยไปซื้อมาป้อนน้องค่ะ 18:30 ป้อนไป1ซีซี และ 19:40 ป้อนไปอีก 1 ซีซี และตอน 20:40 น้องร้องไม่มีเสียงค่ะ หนูคิดว่าน้องหิวนมเลยป้อนนมไปอีก 1 ซีซี ละก็เอาน้องไปนอน ผ่านไป 40 นาที น้องเสียแล้วค่ะ หนูพึ่งเคยเลี้ยงลูกแมวพึ่งลืมตาข้างเดียว แม่แมวเขานอนทับ น้องผอมมากๆ กว่าตัวอื่น หนูกลัวน้องไม่รอด เลยเอามาป้อนนม แต่ไม่รู้ทำผิดวิธีไหมเลยทำให้น้องตายค่ะ หนูกลัวว่าการที่ช่วยชีวิตเขาผิดวิธีเลยทำให้เขาตาย จะเป็นบาปติดตัวหนูไหมค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 16 พ.ย. 2563

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่จะสำเร็จเป็นการฆ่าสัตว์นั้นต้องมีองค์ประกอบถึง ๕ ประการด้วยกัน ตามข้อความใน พระอภิธรรมปิฎก ธรรมสังคณี เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๒๘๗ ดังนี้

องค์ของปาณาติบาตนั้น มี ๕ อย่าง คือ

๑. สัตว์มีชีวิต

๒. รู้ว่าสัตว์มีชีวิต

๓. มีจิตคิดฆ่า

๔. มีความพยายาม

๕. สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น

จะเห็นได้ว่า เจตนาที่จะช่วยเหลือ ย่อมแตกต่างกันกับเจตนาฆ่า ดังนั้น การที่มีความพยายามที่จะช่วยเหลือสัตว์ แต่สัตว์ ตาย นั่นไม่ใช่การทำบาปของเราเลย เพราะไม่ได้มีเจตนาฆ่า ครับ
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 16 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย talaykwang  วันที่ 25 พ.ย. 2563

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลค่ะ