ป่วยติดเตียงทำกรรมอะไรไว้คะ
โดย Sineenad  19 พ.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 43131

เวลาเห็นผู้ป่วยติดเตียงแล้วรู้สึกหดหู่มากค่ะ เลยนึกถึงตัวเองว่าเวลาอายุมาก ไม่อยากจะเป็นแบบนั้นเลย สงสารคนดูแล บางคนอายุไม่เยอะก็ป่วยติดเตียงแล้ว อยากรู้ว่าคนที่ป่วยติดเตียงนานๆ นี่เขาทำกรรมอะไรไว้คะ



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 20 พ.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ไม่พ้นจากอกุศลกรรมในอดีตเป็นปัจจัย ซึ่งไม่สามารถที่จะทราบได้ว่า เป็นอกุศลกรรม อะไร ในชาติไหน ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น แต่ธรรม ก็หลากหลายมาก ไม่ได้มีเฉพาะความเจ็บความปวดอย่างเดียว ยังมีธรรมอย่างอื่นเกิดอีกมากมาย แต่ละขณะ ไม่พ้นจากธรรมเลย
ในประเด็นคำถาม ก็เป็นเรื่องของความคิด ซึ่งแม้ขณะที่คิด ก็มีจริง เป็นธรรม มีเหตุปัจจัยให้คิดอย่างนั้น จึงคิดอย่างนั้นได้ ซึ่งคนอื่นอาจจะไม่คิดอย่างนั้นก็ได้ แต่ละคน เป็นแต่ละหนึ่งจริงๆ สิ่งที่ควรจะได้พิจารณา คือ ความกังวลใจ ความเดือดร้อนใจ ความวุ่นวายใจ ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลยทั้งสิ้น
สิ่งสำคัญ คือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เมื่อมีความเข้าใจแล้ว ความเข้าใจนี่แหละ จะเป็นที่พึ่ง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็สามารถเข้าใจความจริงได้ ครับ
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 20 พ.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย HBD  วันที่ 22 พ.ค. 2565

ขออนุญาตอ.คำปั่น ส่งต่อคำจริงนี้ครับ

อนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 4    โดย ทรงศักดิ์  วันที่ 29 พ.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย supakit  วันที่ 11 มิ.ย. 2566

ในสภาวะคุณแม่ซึ่งมีอุบัติเหตุขณะส่องกล้องผ่าตัดแล้วสมองเสียหายหลับไม่ฟื้น เป็นเวลา3อาทิตย์แล้ว ในทางธรรมแสดงว่าท่านจุติจิตทำกิจไปแล้วใช่ไหมครับ


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 26 มิ.ย. 2566

การเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ไม่พ้นจากอกุศลกรรมในอดีตเป็นปัจจัย ซึ่งไม่สามารถที่จะทราบได้ว่า เป็นอกุศลกรรม อะไร ในชาติไหน ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

จุติจิตยังไม่เกิด ครับ

จุติจิต ยังไม่เกิด เมื่อเกิดก็ทำกิจเคลื่อนภพชาติ เมื่อดับไป ปฏิสนธิจิตซึ่งเป็นผลของกรรมหนึ่งในอดีตก็เกิดต่อทันที