ตระหนี่ สะสมเป็นอาสยะ ไม่เป็นอนุสัย
โดย เมตตา  26 มี.ค. 2562
หัวข้อหมายเลข 30583

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อาสยะ เป็นการสะสมของกุศล และอกุศลในจิตทุกขณะสืบต่อกัน เพราะเมื่อเป็นกุศลและอกุศลดับไปก็จะทำให้การเกิดขึ้นนั้นเองเมื่อดับไปแล้วก็ยังมีปัจจัยสืบต่อที่จะทำให้กุศลหรืออกุศลนั้นๆ เกิดอีกตราบใดที่อกุศลยังไม่ดับหมดสิ้น ชีวิตจริงๆ เป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นจึงมีคำว่า อนุสัยแสดงให้เห็นถึงสภาพธรรมที่เป็นปัจจัยที่จะทำให้ สังสารวัฏฏ์เกิดสืบต่อไม่สิ้นสุดจนกว่าจะดับอนุสัย

การสะสมทั้งกุศลและอกุศลก็อยู่ในจิตขณะต่อไป ทีละหนึ่งขณะ บางคนตระหนี่สะสมต่อไปอีก ตระหนี่ก็มากขึ้นเป็นอาสยะ แต่ไม่ใช่ เป็นอนุสัย เพราะฉะนั้นเวลาเกิดความตระหนี่ขึ้นซึ่งเป็นอกุศลก็สะสมเป็นอุปนิสัยจะเห็นว่า บางคนก็ตระหนี่มาก ถ้าเป็นผู้ที่ได้สะสมความเข้าใจธรรมเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้รู้ว่าจะเก็บไว้ทำไมกับสิ่งที่ไม่ดี ไม่เป็นประโยชน์กับใครเลยแม้แต่กับตนเอง แต่ว่าถ้าไม่ตระหนี่ แล้วสามารถให้เป็นประโยชน์แก่คนอื่นได้ ขณะนั้นก็จะค่อยๆ คลายความตระหนี่ ก็แล้วแต่กำลังของปัญญาที่สะสม จะทำให้มีการคิดนึก มีการกระทำที่เป็นกุศล อกุศลต่างกันไปอีกในแต่ละชาติ แต่ให้ทราบความต่างกันของ อาสยะกับอนุสัย เพราะเหตุว่า สำหรับ อาสยะสะสมทั้งกุศลและอกุศลทั้งหมด ความตระหนี่ความริษยา ก็เป็นอาสยะ แต่ไม่เป็นอนุสัย ด้วยเหตุนี้จึงต้องทราบว่า ทำไมจึงทรงแสดง อาสยานุสยผญาณ ทั้งสองอย่าง.

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มได้ที่...

ชื่อว่าอนุสัยด้วยอรรถว่าอะไร

อนุสัยกิเลส

กัมมัฏฐานไม่ถูกอัธยาศัย [คาถาธรรมบท]

ขอเชิญคลิกฟังซีดีได้ที่....

พื้นฐานพระอภิธรรม แผ่นที่ ๑

..กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ..



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 20 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ