สนทนาปัญหาสารพัน : อีกมุมหนึ่งของ นก ศิขรินธาร
โดย วันชัย๒๕๐๔  3 ก.พ. 2563
หัวข้อหมายเลข 31517

คุณนก ศิขรินธาร ดารานักแสดง และพิธีกรหญิงท่านหนึ่งที่อยู่ในวงการบันเทิงมานาน ให้เกียรติมาร่วมสนทนา บอกเล่าประสบการณ์ที่น่าสนใจในชีวิต ในรายการสนทนาปัญหาสารพัน จากการที่คิดว่าตนเองเป็นชาวพุทธ ก็ต้องไปแสวงหาการปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เดินจงกรม สวดมนต์ ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ไม่รู้จักบุญ แต่ก็เห็นว่าเพื่อนๆ ในแวดวงดาราชอบทำบุญกันอย่างมากมาย บางทีก็คิดว่าต้องทำอะไรกันใหญ่ๆ ยิ่งใหญ่ยิ่งได้บุญ ถ้าไม่ทำแสดงว่าเป็นคนไม่มีบุญ ทำกันเยอะมาก บางคนถึงกับต้องเป็นหนี้เป็นสิน เพราะต้องทำบุญมากๆ เพื่อรักษาหน้าตัวเอง ฯลฯ จนวันหนึ่งเกิดความรู้สึก "เอ๊ะ" ว่าสิ่งที่ตนเอง และคนรอบข้างในแวดวงดารานิยมทำๆ กันอยู่อย่างมากมายนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ตรงตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงไว้จริงหรือ? เพราะว่าตนเองไปแสวงหาการทำบุญ การปฏิบัติธรรมมามากมาย ตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น ทั้งๆ ที่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรในชีวิต แต่ก็ไม่เกิดความรู้ ความเข้าใจอะไรเลย จึงเกิดความ "เอ๊ะ" แล้วได้แสวงหาคำตอบจากยูทูป จนได้พบกับคลิปต่างๆ ที่ทางบ้านธัมมะ (www.dhammahome.com) โดยมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ทำการเผยแพร่ไว้ จึงได้เริ่มฟัง เริ่มติดตามมาโดยต่อเนื่อง คุณนกมีคำถามและความสงสัยมากมาย ที่ต้องการคำตอบ ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่ความสงสัยต่างๆ จะค่อยๆ หมดไป คลายไป ด้วยความเข้าใจจากการฟัง บ่อยๆ ไม่ขาดการฟังเลย เหตุใดจึงเกิดความ "เอ๊ะ" ติดตามได้จากรายการ สนทนาปัญหาสารพัน : อีกมุมหนึ่งของ นก ศิขรินธาร ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง

ข้อความบางตอนจากการสนทนา :

ผศ.อรรณพ วันนี้รายการสนทนาปัญหาสารพัน ได้รับเกียรติจากนักแสดงและพิธีกรท่านหนึ่งที่อยู่ในวงการบันเทิงมานาน แต่ผมเชื่อว่าท่านผู้ชมอาจจะประหลาดใจอยู่บ้าง ว่าวันนี้ คุณนก ศิขรินธาร ท่านตัดสินใจที่จะมาร่วมสนทนาในรายการเราในครั้งนี้ เพราะอะไร? แล้วก็เป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะได้รู้จักคุณนก ศิขรินธาร ในอีกมุมหนึ่ง ซึ่งเป็นที่น่าชื่นชมอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง ในความสนใจที่จะใฝ่หาความจริง และจะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ และมีข้อธรรมมากมายที่จะมากราบเรียนท่านอาจารย์ด้วย

คุณนก สวัสดีค่ะท่านอาจารย์คะ วันนี้ดีใจมากเลย ต้องบอกเลยว่า นกเป็นแฟนยูทูปของท่านอาจารย์ (คลิกที่นี่...dhammahomelive และ มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา และ รายการบ้านธัมมะ) แล้วก็ฟังมาโดยตลอด และคิดว่าจะไปฟังที่บ้านธัมมะด้วย แต่วันนี้ได้มีโอกาสมาเจอท่านอาจารย์ ดีใจมากค่ะ เพราะว่านกมีคำถามหลายคำถามด้วยกัน เพราะอยู่ด้วย "ความเอ๊ะ" เอ๊ะ! เราเป็นพุทธศาสนิกชน แล้วก็เกิดมาเป็นชาวพุทธ แต่สิ่งที่นกทำหลายๆ อย่าง นี่ เอ๊ะ! มันใช่หรือเปล่า? อะไรอย่างนี้

อยากจะเริ่มถามท่านอาจารย์เลยได้ไหมคะ ในฐานะที่เราเกิดมาเป็นชาวพุทธ นกอยากจะทราบว่า ในอดีตพุทธกาล อุบาสก อุบาสิกา เขาปฏิบัติตัวกันอย่างไร? เพราะว่า ตอนนี้นกเหมือนอยู่ในสังคมที่นกค่อนข้างที่จะสับสนแล้ว ว่าอันนี้มันถูกต้องตามหลักพุทธศาสนาหรือเปล่า? เพราะว่าตอนนี้ นกเริ่มมีความสนใจอย่างจริงจัง แล้วก็ทราบมาว่า ท่านอาจารย์เป็นผู้ที่ถ่ายทอดพุทธศาสนาจากพระไตรปิฎก ก็อยากจะทราบตรงนี้ค่ะ

อ.สุจินต์ ชาวพุทธได้ยินคำว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วก็นับถือ เหมือนคุณนกนี่แหละ ใช่ไหม? แต่ว่า ถ้าไม่ได้ฟัง "คำของพระองค์" จะรู้จักพระองค์ได้ไหม? ได้ยินแต่ชื่อ แล้วก็ได้ยินว่า เป็นผู้ที่ตรัสรู้ความจริง แต่ว่า ไม่รู้ว่า "ตรัสรู้อะไร" และ "ความจริง" คืออะไร? เพราะฉะนั้น ถ้าเห็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยไม่ได้ฟังคำของพระองค์ คุณนกจะรู้จักไหม? ว่านี่คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

คุณนก ปกติฟัง เราก็ฟังไม่ค่อยเข้าใจ ส่วนมาก ถ้าเป็นคำสวด ก็จะเป็นภาษาบาลี หรือว่าบางทีไปเข้าวัด ฟังพระท่านสอนอะไรอย่างนี้ก็มีบ้าง แต่ว่าโดยที่ไม่ค่อยได้เข้าใจมากนัก
อ.สุจินต์ ถ้าเห็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าพระองค์เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า? โดยที่ไม่ได้ฟังคำเลย ในสมัยโน้น เมื่อเสด็จบิณฑบาตท่ามกลางพระนคร คนที่ได้เห็นก็มากมาย แต่มีใครบ้าง? ที่รู้ว่า นี่คือพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีทางเลย!!

คนที่คุย สนทนากับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยังไม่รู้เลยว่าพระองค์ทรงเป็นใคร ต่อเมื่อฟังจบแล้ว (จึงรู้ว่า) ไม่มีใครอื่น ต้องเป็นผู้เดียว คือพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เท่านั้น จากคำที่พระองค์ตรัส เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ได้ยินไม่ได้ฟังคำสอนเลย แล้วก็เพียง "แค่เห็น" จะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้

ผศ.อรรณพ คุณนกเคยได้ยินข้อความว่า " ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา ตถาคต " บ้างไหมครับ?
คุณนก เคยได้ยินค่ะ
อ.สุจินต์ เพราะฉะนั้น ถูกต้องไหม? ถ้าเราจะบอกว่า เรานับถือท่านผู้หนึ่ง แต่เราไม่รู้จักคุณความดีของท่านผู้นั้นเลย เพราะฉะนั้น เช่นเดียวกัน ชาวพุทธตั้งแต่เกิด ก็ได้ยินคำว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ยินคำว่าพระรัตนตรัย แต่มีใครรู้ว่า แล้วพระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือใคร? และทรงแสดงธรรมะอะไร? คนจึงได้นับถือ ไม่มีใครเปรียบได้เลย ทั้งสากลจักรวาล คำของพระองค์แต่ละคำ จะลึกซึ้ง ยากที่จะเข้าใจได้ หรือว่าใครก็ไม่ต้องศึกษาก็สามารถจะเข้าใจได้ เป็นไปไม่ได้ ใช่ไหม? เพราะฉะนั้น ทางเดียวที่จะรู้จักพระองค์ก็คือว่า ได้ฟังคำ ที่พระองค์ตรัสไว้ดีแล้ว เคยได้ยินสักคำไหม?
คุณนก อืมม์ นั่นน่ะสิคะ (หัวเราะ) อย่างเช่น ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว นี่พื้นๆ ไปไหมคะ (หัวเราะ)
อ.สุจินต์ ใครก็กล่าวได้ ไม่ต้องเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้น จะรู้ได้ไหม? ว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่างกับคนอื่นทั้งหมด แม้แต่คำของพระองค์ทุกคำก็ไม่ใช่ตามที่ใครๆ เดาหรือคิด หรือเทียบเคียงได้ เพราะยากมาก ในการที่จะได้รู้ความจริง ซึ่งใช้คำว่าตรัสรู้ความจริง ที่เป็นผู้ที่ทำให้หมดกิเลส เป็นความจริงที่ประเสริฐที่สุด อริยะ-สัจจะ-ธรรมะ (อริยสัจจธรรม) ธรรมะ-สิ่งที่มีจริงที่ประเสริฐสูงสุด คือการที่สามารถเข้าใจความจริงของทุกสิ่งทุกอย่างที่มี ไม่เว้นเลย น่าอัศจรรย์ไหม? เพียงเท่านี้ ใครจะรู้อย่างนั้นได้บ้าง?

คุณนก ค่ะ เราก็ต้องทำความรู้จักก่อน แล้วก็มีความเข้าใจ
อ.สุจินต์ แล้วจะรู้จักได้ โดยวิธีไหน?
คุณนก ด้วยการฟังธรรมค่ะ
อ.สุจินต์ แล้วเคยฟังหรือยัง?
คุณนก ยังเลยค่ะ ยังไม่ได้บ้านธัมมะเลย ก็ฟังจากยูทูปบ้าง จากอาจารย์
อ.สุจินต์ เพราะฉะนั้น เริ่มสนใจ เริ่มพร้อมที่จะฟังแต่ละคำ ซึ่งต้องลึกซึ้ง ต้องไตร่ตรอง จนกระทั่งเป็นความเข้าใจของคุณนกเอง ใครก็ตาม ไม่สามารถที่จะให้ความเข้าใจกับคุณนกได้ นอกจาก "คำที่กล่าวถึงสิ่งที่มีจริง" ที่คุณนกสามารถฟังแล้วเข้าใจว่าจริง
คุณนก ก็คือว่า ถ้าเป็นอุบาสกอุบาสิกา ถ้าสนใจก็ต้องเริ่มฟังธรรมก่อน เริ่มจากตรงนี้ แล้วก็การเข้าวัดล่ะคะ? การเข้าวัด ถือศีล หรือว่า จะนั่งสมาธิ เดินจงกรม อะไรอย่างนี้ เราต้องทำในอดีตพุทธกาลด้วยหรือเปล่าคะ
อ.สุจินต์ รู้จักหรือยัง? "คำที่พูด"
คุณนก (หัวเราะ) นั่งสมาธิ เดินจงกรม มีสวดมนต์ด้วย มีสวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกรม
ปฏิบัติธรรม ถือศีล อะไรอย่างนี้ค่ะ
อ.สุจินต์ รู้จักแต่ละคำหรือยัง?
คุณนก อืมม์ ก็ ถ้าจะถามว่า รู้จักหรือเปล่า? คือ ไปทำแล้ว แต่ไม่เข้าใจค่ะ
อ.สุจินต์ แปลว่า ไม่รู้จัก!! เพราะฉะนั้น ก็คือว่า พูดคำที่ไม่รู้จัก ตั้งแต่เกิดจนตาย
คุณนก ค่ะ (หัวเราะ) อย่างเช่น ไปปฏิบัติธรรม
อ.สุจินต์ ค่ะ รู้จักธรรมะหรือยัง?
คุณนก ไม่รู้จักค่ะ
อ.สุจินต์ รู้จักปฏิบัติไหม?
คุณนก อืมม์ ก็คือ ไปแล้วก็ทำด้วยความไม่เข้าใจค่ะ
อ.สุจินต์ เพราะฉะนั้น ก็คือไม่เข้าใจ ไม่รู้จัก แต่ก็ทำสิ่งที่ไม่รู้จัก!!
คุณนก ค่ะ แล้วก็ อย่างเช่น เดินจงกรม
อ.สุจินต์ จังกัมมะ ในภาษาบาลี คนไทยใช้คำว่า จงกรม หมายความว่าอะไรคะ?
คุณนก ไม่ทราบเลยค่ะ
อ.สุจินต์ ก็มีคำที่ได้ยินแล้วไม่รู้ ทั้งหมดเลย พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ตรัสคำที่ไม่ทำให้คนเกิดความรู้ความเข้าใจ ทุกคำของพระองค์ สามารถที่จะเข้าใจได้ จึงตรัส ถ้าใครไม่สามารถเข้าใจได้ จะพูดไปทำไม?ไม่มีประโยชน์ เพราะฉะนั้น ทุกคำ ต้องเป็นคำที่สามารถจะเข้าใจได้ ทีละคำ เพราะว่าแต่ละคำ คุณนกจะคาดไม่ถึงเลย มีความลึกซึ้งอย่างยิ่ง ดูเหมือนคำธรรมดา นั่นคือผู้ที่ไม่ใช่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่คำธรรมดานี้แหละ พระปัญญาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้ความจริงที่ใครๆ ก็คาดไม่ถึงเลย

คุณนก ก็คือ หมายความว่า ถ้าเรายังไม่รู้จักคำนั้น แต่ย้อนไปในอดีต คือมี มีการกระทำพวกนี้ มีการปฏิบัติพวกนี้
อ.สุจินต์ มีสิ่งที่มีจริงทุกกาลสมัย เพราะฉะนั้น พระองค์ตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่มีจริง และแต่ละคำ ตั้งแต่ก่อนคำนี้ มีคำว่า "อุบาสิกา" คือใคร?
คุณนก อุบาสกอุบาสิกา ในความรู้สึกของนกก็คือหมายถึงพวกเราทุกคน ที่เป็นผู้หญิงผู้ชาย (หัวเราะ)
อ.สุจินต์ ผู้หญิงก็ผู้หญิงสิคะ ทำไมผู้หญิงเป็นอุบาสิกา? อยู่ดีๆ เป็นได้อย่างไร? อุบาสิกา
ผศ.อรรณพ ผู้หญิงเป็นอุบาสิกาทุกคนไหม?
คุณนก ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ เรียกกันมาต่อเนื่องว่าอุบาสิกา
ผศ.อรรณพ อุบาสิกานี่เป็นผู้หญิงที่ไม่ได้อยู่ในเพศนักบวช ใช่ไหม?
คุณนก ค่ะ
ผศ.อรรณพ แต่ถ้าเราจะย้อนคิดว่า ผู้หญิงทุกคนไหม? ที่เป็นอุบาสิกา และอุบาสิกานี่ เขาแต่งตัวกันอย่างไร?
คุณนก อืมม์ นี่ไง!! ไม่มีความรู้เลย ไม่มีความรู้ความเข้าใจ แต่บอกว่า นี่นกกำลังจะบอกตรงๆ ว่า นกก็เป็นพุทธศาสนิกชน นับถือศาสนาพุทธ แต่นกก็ปฏิบัติด้วยความไม่เข้าใจอะไรเลย หลายๆ อย่าง
อ.สุจินต์ แม้แต่คำว่า "อุบาสิกา" ยังไม่รู้เลย พูดหลายคำมากเลย ไม่รู้สักคำ ตั้งแต่คำว่าอุบาสิกา
คุณนก นกมาขอความเข้าใจจากท่านอาจารย์ ว่า เราต้องเข้าใจก่อนว่า อุบาสกอุบาสิกาหมายถึงอะไร ไปปฏิบัติธรรม คุณก็ต้องเข้าใจก่อนว่า คำนั้นหมายความว่าอะไร อย่างลึกซึ้ง เพราะฉะนั้น ที่นกมา นกก็มาขอความรู้จากท่านอาจารย์ เพราะว่านกก็ทำอะไรโดยที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ แล้วก็ไปตามๆ เขา ถ้าเกิดจะถาม นกว่าไม่ใช่แค่ตัวนก นกว่ารอบตัวนกหลายๆ คน ก็คงไม่รู้เหมือนกัน
อ.สุจินต์ แล้วง่ายไหม? ที่ฟังแล้วนี่คิดว่าจะง่ายไหม? ที่จะเข้าใจ เพราะว่าไปแล้วตั้งหลายแห่ง แล้วก็พูดแล้วตั้งหลายคำ ก็ไม่เคยเข้าใจ
คุณนก ไม่เข้าใจค่ะ
อ.สุจินต์ เพราะฉะนั้น คำที่จะทำให้เข้าใจนี่จะยากหรือจะง่าย?
คุณนก อืมม์ นกว่า ถ้าเกิดตั้งใจศึกษาจริงๆ ก็คิดว่าน่าจะมีความเข้าใจค่ะ
อ.สุจินต์ ถ้าอย่างนั้น ลองถามคุณนกดีกว่า ได้ยินคำว่า "ธรรมะ" เข้าใจไหม?
คุณนก ธรรมะ (หัวเราะ) ธรรมะก็คือคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
อ.สุจินต์ แล้วพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสสอนว่าอะไร?
คุณนก อืมม์ นั่นน่ะสิ (หัวเราะ)
อ.สุจินต์ เห็นไหม? ทั้งหมดเลย ถ้าไม่ "เริ่มต้นทีละคำ" อย่างเข้าใจจริงๆ อย่างถ่องแท้ ไม่มีทางที่จะเข้าใจคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่อย่างนั้นก็เป็น "คำของคนอื่น" ไม่ลึกซึ้งเลย แต่นี่ผู้ตรัส ผู้กล่าว ผู้แสดง เป็นใคร? เป็นผู้ที่บำเพ็ญพระบารมี ที่จะรู้ความจริง เดี๋ยวนี้ "มีสิ่งที่มีจริง" ไหม?
คุณนก อืมม์
อ.สุจินต์ เห็นไหม? ไม่มีความที่จะได้ยินได้ฟังว่า พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร ก็เลยต้องคิด และคิดแล้วก็ตอบนี่จะผิดหรือจะถูก? ลองคิดดู อย่างบอกว่า "สิ่งที่มีจริง" ปฏิเสธไม่ได้ พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริงของอะไร? ต้องของสิ่งที่มีจริง ถ้าสิ่งนั้นไม่มี จะรู้อะไรได้? ไม่มีให้รู้ แต่สิ่งที่มีธรรมดานี่แหละ รู้หรือเปล่า? ถ้ารู้แล้วก็ไม่ต้องฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่หารู้ไม่ว่า เพราะไม่รู้ จึงต้องฟัง แม้แต่คำซึ่งคนคิดว่า ง่ายมาก ธรรมดามาก ผ่านหูไป แต่ก็ไม่ได้รู้อะไร เหมือนอย่างที่คุณนกไปปฏิบัติธรรมะ ได้ยินคำว่าธรรมะ แล้วก็สวดมนต์ ก็ไม่รู้อะไรเลยทั้งหมด!!

คุณนก สวดมนต์ก็แบบว่าเป็นภาษาบาลี ก็ไม่เข้าใจ แล้วเขาบอกว่า สวดมนต์แล้วจะได้บุญ เราก็คือ เหมือนทำตามๆ กันไปทุกคน ไม่ใช่ว่าแต่นก คือนกว่า รอบตัวนกนี่ก็เป็น เขาบอกว่าเราเป็นชาวพุทธ ก็สวดมนต์ สวดมนต์แล้วจะได้บุญ ไปวัดแล้วจะได้บุญ อะไรอย่างนี้ ชีวิตปกติทุกวันนี้ จะมีคนมาชวนทำบุญตลอดเลย ตลอดเวลา เพื่อที่ เขาบอกว่า เหมือนเอาไปฝากธนาคาร เอาไปฝากธนาคาร สะสมไว้วันหน้า เราจะได้สบาย อะไรอย่างนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างมันเหมือนแบบว่า ทำตามกันไปหมด เลยค่ะ ท่านอาจารย์
อ.สุจินต์ อย่างนั้นเป็น "ชาวพุทธ" หรือเปล่า?
คุณนก ไม่ค่ะ พอนกได้มาคุยกับท่านอาจารย์แล้วรู้สึกว่า อย่างตัวนกเอง นกพูดเลยว่า ที่นกทำมาแล้วนกมีความ "เอ๊ะ" เพราะนกไม่มีความเข้าใจ พอไม่เข้าใจนกถึงต้องมาสอบถามจากผู้รู้ หรือว่าเรียนจากผู้รู้ว่าคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าคืออะไร? เพื่อที่จะได้เริ่มต้นเดินทางอย่างถูกต้องในชีวิตของนกเอง
อ.สุจินต์ เพราะฉะนั้น ถ้าคนที่เขาเรียกตัวเองว่าชาวพุทธ จะเอ๊ะ!! อย่างคุณนกก็ดีนะคะ จะได้ตื่นกันเสียทีว่า เอ๊ะ!! ชาวพุทธต้องรู้อะไรหรือเปล่า? หรือว่าชาวพุทธไม่ต้องรู้อะไรเลย มีแต่ชื่อว่าเป็นชาวพุทธ แล้วก็ไปทำสิ่งซึ่งไม่รู้ว่าอะไร แล้วคุณนกก็เคยทำมาแล้ว
คุณนก ทำมาหมดแล้ว แล้วนกก็ต้องบอกท่านอาจารย์จริงๆ ว่า เรียนท่านอาจารย์ตามตรงเลยว่า นกเองก็ไม่ได้ศึกษา แล้วก็ไม่รู้จักคำยากอะไรทั้งนั้น ก็รู้สึกว่า เราโตมา เราเป็นชาวพุทธ ต้องเข้าวัด ต้องทำบุญ ต้องเดินจงกรม ต้องปฏิบัติธรรม ต้องสวดมนต์ แล้วก็ต้องไปทำกฐิน ผ้าป่า อีกต่างหาก!! แล้วก็ถึงจะได้บุญ โดยที่ไม่มีการศึกษาโดยละเอียดว่าความหมายคืออะไร พระพุทธเจ้าท่านตรัสอะไรไว้บ้าง
อ.สุจินต์ ถ้าไม่รู้จักพระพุทธเจ้า ไม่รู้คำสอนของพระองค์ จะเป็น "ชาวพุทธ" ได้ไหม?

ขอเชิญคลิกชมตอนอื่นๆ ได้ที่ลิงค์ด้านล่าง...

- รายการสนทนาปัญหาสารพัน รายการใหม่ของมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
- สนทนาปัญหาสารพัน : แรงงานพม่า สะท้อนปัญหาชาวพุทธ
- สนทนาปัญหาสารพัน : ๑๐ ปีที่เสียไป เปิดใจอดีตแม่ชี พญ.ธิดา คงจรรักษ์
- แม่ชีคือใคร?
- สนทนาปัญหาสารพัน : เกือบจะหย่า กว่าจะเข้าใจพุทธวจน ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๒
- สนทนาปัญหาสารพัน : รู้ความจริง ทิ้งสิ่งที่ผิด
- สนทนาปัญหาสารพัน : อดีตแม่ชีวิปัสสนาจารย์เผยวิกฤตการณ์ชาวพุทธ
- อาจารย์สุจินต์ เป็น คริสต์หรือ?
- สนทนาปัญหาสารพัน : ที่พึ่งที่แท้จริง
- สนทนาปัญหาสารพัน : แสงธรรมส่องถึง L.A. [ตอนแรก]
- สนทนาปัญหาสารพัน : เข้าใจโลกธรรม
- สนทนาปัญหาสารพัน : พบพระธรรมเพราะถูกห้าม
- สนทนาปัญหาสารพัน : แสงธรรมส่องถึง L.A. [ตอนจบ]
-สนทนาปัญหาสารพัน : ชาวใต้ใฝ่ความจริง



ความคิดเห็น 1    โดย ธนฤทธิ์  วันที่ 3 ก.พ. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ