สงสัยมากกับศีลข้อ กาเม ..

 
ต้นซุงน้อย
วันที่  24 มิ.ย. 2551
หมายเลข  9007
อ่าน  2,317

ผมสงสัยข้อ กาเมสุมิฉาจารา คับ ผมขอเล่าเหตุการณ์นิดนึงนะคับ ปกติผมเป็นคนกลัวต่อบาป ที่ผ่านมาเวลาผมไปเที่ยวก็จะมีผู้หญิงมาติดเรื่อยๆ หลายครั้งหลายคราก็จะชวนผมไปนอนด้วย (เธอเป็นคนเอ่ยปากชวนนะคับ) ผมก็ไปห้องเธอ แต่พอถึงเวลาตัดสินใจจริงๆ ผมก็มีจิตคิดละอายต่อบาปขึ้นมาทุกที เลยไม่ทำอะไร และผมก็มีเพื่อนสนิทคนหนึ่ง เค้าเป็นคนดี ชอบไปวัดไปวา ศึกษาธรรมบ้าง แต่ด้วยที่เค้าหน้าตาดี และช่วงที่ผ่านมาก็มีผู้หญิงมาติดหลายคน ก็คบกันและก็เต็มใจที่จะมีอะไรกันด้วย แต่ไม่คบกันแบบผูกพันนะคับ

ผมต้องการถามว่า - ถ้าเราไปนอนกับผู้หญิงที่เต็มใจที่จะนอนกับผมด้วยนั้น ผมจะผิดศีลข้อนี้ไหมคับ (เพื่อนผมเค้าบอกว่า เค้าไม่ผิดศีลข้อนี้เพราะเค้าไม่ได้ทำกับคนที่มีเจ้าของแล้ว จึงไม่ผิด) จริงไหมคับ เพราะที่ผ่านมาผมเข้าใจว่า ผมไปนอนกับผู้หญิงที่ผมไม่คิดจริงจังด้วยก็ผิดแล้ว ถึงเธอจะเต็มใจก็ตาม ถ้าผมไปนอนห้องเธอแต่ผมไม่ได้เป็นฝ่ายทำ ผมจะผิดศีลข้อนี้ไหมคับ
หากคำถามผมมิควรอย่างไร ขออภัยด้วยนะคับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 24 มิ.ย. 2551

ตามองค์ของศีลข้อที่ ๓ คือ กาเมสุมิจฉาจาร คุณผิดศีลแน่นอนครับ เขาจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม ถ้าไม่ทำให้ถูกต้องตามประเพณีอันดีงาม ชื่อว่าก้าวล่วงกาเมสุมิจฉาจาร

ขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่

ศีลข้อกาเมสุมิฉา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
choonj
วันที่ 26 มิ.ย. 2551

น่าเห็นใจคุณ ต้นซุงน้อย อายุยังน้อย และโลกเต็มไปด้วยแสงสี ก็ต้องเลือกเอาว่าจะเอาทางโลกหรือทางธรรม วิบากทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย นั้นหลีกเลียงไม่ได้ แต่ศีลนั้นผิดได้โดยการกระทำ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
พุทธรักษา
วันที่ 26 มิ.ย. 2551

กุศลต้องเป็นกุศลอกุศลต้องเป็นอกุศล พระธรรม คือสัจจธรรมไม่ขาว ก็ดำ ไม่มีสีเทาที่สำคัญอย่าโทษอกุศลของใครแต่ควรเห็นโทษของอกุศลของตนจะเกื้อกูลต่อการขัดเกลากิเลสของตนไม่มีใครขัดเกลากิเลสให้ใครได้ นอกจากปัญญาของตนเองค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 8 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ