หัวข้อธรรมะมีมากมายจริงๆ จะเริ่มเรียนรู้อะไร ตามลำดับดี

 
ผู้แสวงหา
วันที่  22 เม.ย. 2551
หมายเลข  8393
อ่าน  5,504

ผมได้เห็นหัวข้อธรรมะ ต่างๆ มากมายในเว็บไซต์นี้ ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นศึกษาอะไรก่อนหลังดี เช่น มรรค สติปัฏฐาน บารมี ๑๐ วิปัสนาภาวนา ศีล ๕ ปัจจัย ๒๔ สมถภาวนา มากมายหลายหัวข้อ จะเรียนรู้ไปตามลำดับอย่างไรดี จึงจะเป็นขั้น เป็นตอนไม่สับสนครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prissna
วันที่ 22 เม.ย. 2551

ขอแนะนำให้ศึกษาเรื่องนามธรรม รูปธรรมก่อน ... ต่อจากนั้นก็ ตามอัธยาศัย

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 22 เม.ย. 2551

สาวกแปลว่า ผู้ฟัง และปัญญาเกิดจากการฟัง การสอบถาม การพิจารณา ขอเชิญฟังรายแนวทางเจริญวิปัสสนาบรรยายโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ทางสถานีวิทยุ ดูตารางเวลาได้ที่เว็บไซต์บ้านธัมมะค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ajarnkruo
วันที่ 22 เม.ย. 2551

ขอแนะนำให้ลองฟังชุดพื้นฐานพระอภิธรรมก่อนครับ

คลิกตรงนี้ได้เลยนะครับ -->

พื้นฐานพระอภิธรรม

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Sam
วันที่ 23 เม.ย. 2551

ขออนุโมทนาในความสนใจในการศึกษาพระธรรมครับ และขออนุโมทนาท่านทั้งหลายที่ได้ช่วยกรุณานำหัวข้อธรรมะที่ทำความเข้าใจได้ไม่ยากนักมาแสดงไว้

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
prakaimuk.k
วันที่ 23 เม.ย. 2551

เห็นด้วยกับคุณ K ค่ะ ...

อยากจะขอแนะนำให้ "คุณแสวงหา" อ่านหนังสือ ปรมัตถธรรมสังเขป โดย อ. สุจินต์ บริหารวนเขตต์ (คงติดต่อขอรับได้ที่มูลนิธิฯ ค่ะ) จะเป็นปัจจัยให้เข้าใจพระอภิธรรมขั้นพื้นฐานได้ดีขึ้น รวมทั้งจะช่วยให้เข้าใจกระจ่างขึ้นในเรื่อง จิต ที่คุณโพสต์มาในหัวข้อที่ 08356 ค่ะ ...

ต้องขออภัยที่จะต้องย้ำเรื่อง ให้ศึกษาธรรมะไปเรื่อยๆ อีก เพราะการฟังการอ่านการศึกษาธรรมะที่ถูกต้อง จะเป็นหนทางเดียวที่ช่วยอบรมความเข้าใจและเจริญปัญญาให้เพิ่มขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ...

ปุถุชนเราสะสมกิเลสมามากมาย ซึ่งเราก็สังเกตเห็นเองได้กับตัวเอง จะให้เข้าใจธรรมะทันทีทันใดก็เป็นไปได้ยาก จึงต้องอดทน พากเพียรศึกษา สอบถามไปเรื่อยๆ (อย่างที่คุณกำลังพากเพียรอยู่ในขณะนี้) ก็จะเห็นผลดีเพิ่มขึ้นทีละน้อยเช่นกัน อย่างน้อยๆ ก็ละความไม่เข้าใจลงได้บ้าง ซึ่งก็จะเป็นปัจจัยให้ศึกษาต่อไปเรื่อยๆ อีกค่ะ ...

ขออนุโมทนา อย่าพึ่งท้อ จากการที่เห็นหัวข้อเยอะๆ หรือศัพท์ยากๆ ค่อยๆ ศึกษาไปทีละน้อย เมื่อไรก็เมื่อนั้น แล้วแต่เหตุปัจจัยนะคะ ที่นี่มีกัลยาณมิตรเยอะแยะ ที่เต็มใจให้ความช่วยเหลืออยู่เสมอค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
บักกะปอม
วันที่ 25 เม.ย. 2551

บางคนมักบอกว่า พระอภิธรรม ยาก (ซึ่งก็ยากจริง) แต่ ถ้าไม่ศึกษา พระอภิธรรม ก่อน จะไม่มีทางเข้าใจว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา คืออะไร แล้วจะหลงผิดว่าเป็นเรื่อง เป็นราว เป็นเรา ซึ่งจะทำให้ห่างแก่นพระธรรมออกไปทุกที อนัตตา (ความไม่มีตัวตน) สำคัญมากๆ มีแต่ในศาสนาพุทธเท่านั้น.

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ไรท์แจกแล้วไง
วันที่ 26 เม.ย. 2551
ฟังธรรมบรรยายของท่านอ. โดยไม่ต้องเลือกหัวข้อ เพราะขั้นตอนที่ท่านกล่าวถึงไม่ได้เริ่มจากชื่อ แต่เริ่มจากปัญญาขั้นฟัง
 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
บักกะปอม
วันที่ 26 เม.ย. 2551

ถ้าคำถามของคุณมาจากใจจริง ก็ขออนุโมทนาล่วงหน้า

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
panthip777
วันที่ 8 มี.ค. 2552

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ