ปัญญาน้อยชาตินี้เกิดจากน้ำเมา

 
เบิ้ม
วันที่  20 ม.ค. 2549
หมายเลข  743
อ่าน  1,714

ปัญญาน้อยชาตินี้เกิดจากน้ำเมา กว่า 10 ปีที่ผ่านมา ผมจมอยู่กับอบายมุข เวลาที่เหลือขอทำความดี ถึงแม้พระไตรปิฎกจะเข้าใจได้ยากสำหรับคนปัญญาน้อย แต่สำหรับผม คิดว่าเป็นบุญมากเลยครับ ที่ชีวิตนี้ได้มีโอกาสได้อ่านได้ศึกษาพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า สะสมทีละเล็กทีละน้อย เพราะผมเคยได้ยิน อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ บรรยายทางวิทยุว่า ความเข้าใจพระธรรมสามารถสะสมข้ามภพข้ามชาติได้ อย่างอื่น เช่นทรัพย์สินเงินทอง ลาภ ยศ สรรเสริญติดตามไปไม่ได้ เป็นความจริงใช่หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 21 ม.ค. 2549

สิ่งที่เป็นของภายนอก เช่น ลาภ ยศทรัพย์ เงินทอง เป็นต้น ติดตามใครไปได้บ้าง ตอนที่เรามาจากชาติที่แล้ว มีใครนำสิ่งเหล่านี้มาด้วยบ้าง แต่การสะสมที่เป็นนามธรรม คือ ความมักโกรธ การมีเมตตาใจดี ความฉลาด เป็นต้น มีมาตั้งแต่เกิด ดังชีวิต ของพระโพธิสัตว์ และ พระสาวกในชาติสุดท้าย ท่านเป็นผู้ฉลาดเรียนรู้สิ่งต่างๆ ใน โลกได้เร็ว และตรัสรู้อริยสัจจธรรมได้เร็ว

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
  ความคิดเห็นที่ 3  
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
study
วันที่ 21 ม.ค. 2549
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
study
วันที่ 21 ม.ค. 2549
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เด็กน้อยฟังธรรม
วันที่ 16 มิ.ย. 2549

ผมมีความคิดอย่างนี้ครับว่า ถึงแม้บุญ บาป จะสั่งสมข้ามภพข้ามชาติได้จริงแต่สักวันหนึ่งเมื่อบุญหรือบาป ตอบสนองออกมาเป็นผลอย่างใดก็ดี ก็ต้องหมดไปอยู่ดี แต่การมีความเข้าใจธรรมมะอย่างถูกต้อง และ ปัญญา (ถึงแม้จะเกิดในชั่วเวลาสั้นๆ เพราะเป็นสภาพธรรมะอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน) นอกจากจะสั่งสมข้ามภพข้ามชาติได้แล้ว ยังสามารถตัดกิเลสได้ด้วย การเลิกหรือการงดเว้น การดื่มเหล้าเป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งนะครับ เป็นที่ตั้งของกุศลธรรม เพราะว่าเป็นศีล ก็ขอให้คุณเบิ้มศึกษาธรรมะ และ มั่นคงในธรรมะนะครับขอให้เกิดกุศลจิตทำกุศลกรรม สั่งสมปัญญาข้ามภพชาติ นะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 29 ธ.ค. 2549

ถ้าจะสะสมบุญ ให้ทำบุญบ่อยๆ ถ้าทำช้า จิตจะยินดีในบาป

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
pornpaon
วันที่ 21 ม.ค. 2552
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 27 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ