การเกิดอีกของอรหันต์

 
WS202398
วันที่  6 ส.ค. 2550
หมายเลข  4465
อ่าน  2,597

จาก

พระอรหันต์สาวก พระปัจเจกพุทธเจ้า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ถ้าเช่นนั้นพระโพธิสัตว์ต้องเป็นปุถุชนโดยนานใช่หรือไม่ครับ เพราะพระอริยสาวกขั้นโสดาบันก็เกิดอีกไม่เกิน ๗ ชาติ มีสำนัก ... มีผู้กล่าวว่า พระอริยบุคคลระดับต้นถึงอรหันต์ ถ้าประสงค์จะเกิดอีกเพื่อสะสมบารมีต่อไปเพื่อเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยให้เหตุผลว่า จะเป็นไปได้อย่างไรที่พระโพธิสัตว์ที่ยิ่งด้วยบารมี จะเป็นปุถุชนถ้าเป็นอริยบุคคลขั้นต้นก็เกิดอีกเพียง ๗ ชาติ ไม่เพียงพอต่อการสะสมบารมี การกล่าวเช่นนี้จริงเท็จประการใด


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 6 ส.ค. 2550

ระหว่างพระโพธิสัตว์กับพระอริยสาวก ควรแยกกล่าวโดยนัยว่า พระโพธิสัตว์ในชาติไหน ถ้ากล่าวว่าพระโพธิสัตว์ในชาติที่เป็นสุเมธบัณฑิต กับพระโสดาบันในสมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่าทีปังกร พระโพธิสัตว์ย่อมยังต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกนานมากคือ สี่อสงไขยแสนกัป ส่วนพระโสดาบันเกิดอีกไม่เกินเจ็ดชาติสำหรับคำกล่าวที่ว่า พระอรหันต์ ถ้าประสงค์จะเกิดอีก ... เป็นคำกล่าวที่ขัดกับความเป็นจริงอย่างสิ้นเชิง คือ ไม่ใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้ เพราะพระอรหันต์ได้ดับเหตุแห่งการเกิดหมดแล้ว และความคิดอยากจะเกิดอีกย่อมไม่มี ส่วนพระอริยสาวกประเภทอื่นก็เช่นกัน เมื่อบรรลุเป็นสาวกแล้ว ไม่สามารถจะเป็นพระปัจเจก หรือพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 6 ส.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

พระโพธิสัตว์ เมื่อได้รับพยากรณ์ว่าเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตแล้ว นับจากชาติที่ได้รับพยากรณ์ ก็มีระยะเวลาที่นานมาก กว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้า ถ้ายิ่งด้วยปัญญา ก็ ๔ อสงไขยแสนกัป ถ้ายิ่งด้วยศรัทธา ก็ ๘ อสงไขยแสนกัป ถ้ายิ่งด้วยวิริยะ ก็ ๑๖ อสงไขยแสนกัป กัป คือระยะเวลาที่นับชาติไม่ถ้วน อสงไขยกัปก็คือ กัปที่นับไม่ถ้วน จึงนานมาก เพราะอะไรถึงนานมาก เพราะเป็นคุณใหญ่คือ ต้องสะสมบารมีมากคุณใหญ่ คือความเป็นพระพุทธเจ้า ถ้าเป็นสาวกทั่วไป ก็ไม่กี่กัป แต่ความเป็นพระพุทธเจ้ามีคุณมากกว่านั้นจึงต้องใช้เวลานานมาก ส่วนประเด็นพระอริยสาวก ปรารถนาจะเป็นพระพุทธเจ้าต่อไปได้นั้น คงไม่ลืมคำว่าสาวก (อริยสาวก) ถ้าเป็นสาวกคือได้ฟังคำสอนจากพระพุทธเจ้าแล้วได้เป็นอริยสาวก เมื่อเป็นสาวกก็ไม่มีทางจะเป็นพระพุทธเจ้าได้ การจะเป็นพระพุทธเจ้า ต้องตั้งความปรารถนาเพื่อความเป็นพระพุทธเจ้า พระอริยสาวก ไม่ได้ปรารถนาความเป็นพระพุทธเจ้าและไม่พร้อมด้วยเหตุอื่น จึงไม่มีทางจะเป็นพระพุทธเจ้า ส่วนที่อ้างว่า พระโพธิสัตว์ยิ่งด้วยบารมีจะเป็นปุถุชนได้อย่างไร ตราบใดที่ยังไม่รู้แจ้งอริยสัจจธรรม ไม่ว่าใครก็เป็นปุถุชน ดังจะขอยกข้อความที่แสดงถึงเรื่อง พระโพธิสัตว์เป็นปุถุชน และเรื่อง การจะเป็นพระพุทธเจ้าต้องตั้งความปรารถนา ลองอ่านดูนะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 6 ส.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

เชิญคลิกอ่าน ...

พระโพธิสัตว์เป็นปุถุชน [อรรถกถากัณหทีปายนจริยาที่ ๑๑]

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 6 ส.ค. 2550

ผู้ที่บรรลุเป็นพระอรหันต์ เมื่อปรินิพพานแล้ว ไม่กลับมาเกิดอีกค่ะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
อิสระ
วันที่ 7 ส.ค. 2550

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ajarnkruo
วันที่ 7 ส.ค. 2550
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
WS202398
วันที่ 10 ส.ค. 2550

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
pornpaon
วันที่ 25 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ . . .

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 23 ส.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ