ท่านที่มีปัญหาการฟังเสียงบรรยายธรรมจากเว็บไซต์ ..

 
บ้านธัมมะ
วันที่  5 ธ.ค. 2549
หมายเลข  2431
อ่าน  3,877

ท่านที่พบปัญหาการฟังเสียงบรรยายธรรมจากเว็บไซต์ ขอให้ตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน ดังนี้1. เวอร์ชั่นของโปรแกรม windows media player ที่ติดตั้งไว้ในเครื่อง ต้องเป็นเวอร์-ชั่น 9 ขึ้นไป กดที่ Start -> Programs -> windows media player ที่หน้าต่างโปรแกรมบนเมนูบาร์ ให้เลือก Help -> About Windows Media Player จะปรากฏรายละเอียดเวอร์ชั่นของโปรแกรมครับ

ถ้าเป็นเวอร์ชั่นที่ต่ำกว่า 9 ให้ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นใหม่ไปติดตั้ง ปัจจุบันมีถึงเวอร์ชั่น 11

ดาวน์โหลดทุกเวอร์ชั่นได้ที่นี่ Windows Media Playerดาวน์โหลดเฉพาะเวอร์ชั่น 9 ที่นี่

2. สำหรับท่านที่ใช้ windows 98 ME หรือ XP Home Edition ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมตามข้อ 1 ด้วยครับ เพราะโปรแกรม Windows Media Player ที่ติดมากับwindows จะเป็นเวอร์ชั่นเก่า

3. ท่านที่ติดตั้งโปรแกรมประเภท ช่วยดาวน์โหลด เช่น FlashGet หรือ InternetDownload Manager (IDM) หรือ Download Accerlerator Plus (DAP) การทำงานของโปรแกรมเหล่านี้ จะไปรบกวนการเปิดฟังไฟล์บรรยายธรรม เมื่อเปิดฟังจะไม่ได้ยินเสียง แต่จะปรากฎหน้าต่างให้ดาวน์โหลดไฟล์ขึ้นมาแทน ตรวจสอบว่า เครื่องของท่านติดตั้งโปรแกรมเหล่านี้ไว้หรือไม่ ได้ที่ Control Panel คลิกที่ Add orRemove Progarms

ดูรายชื่อว่ามีโปรแกรมข้างต้นหรือไม่ ถ้ายังไม่จำเป็นต้องใช้ ให้ถอดโปรแกรมเหล่านี้ออกก่อนหรือปิดการทำงานโดยโปรแกรมพวกนี้ ถ้าทำงานอยู่จะมี icon ของโปรแกรมฝังอยู่ใน Taskbar (ด้านล่างใกล้กับที่แสดงเวลา) คลิกขวาที่ icon แล้วเลือก Exit

4. ความเร็วอินเตอร์เน็ตของท่าน ท่านที่ใช้ modem แบบ 56 k หรือ ADSL ที่มีความเร็วไม่คงที่ อาจเกิดปัญหาการฟังธรรมได้ อาจจะเกิดลักษณะเสียงขาดๆ หายๆ ได้หรือการดาวน์โหลดไฟล์ที่ช้า ทั้งนี้เนื่องจากข้อมูลในเว็บไซต์มีจำนวนมาก ขณะนี้ได้ย้ายเครื่อง server ไปไว้ที่ datacenter ของ CS loxinfo ที่ กสท. แล้ว ซึ่งจะทำให้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในเว็บไซต์ได้เร็วขึ้น

5. สำหรับท่านที่ใช้ Firefox เนื่องจากเว็บไซต์บ้านธัมมะ ถูกออกแบบให้แสดงผลได้ดีที่สุดใน Internet Explorer (จากการวัดสถิติพบว่าผู้ชมเว็บไซต์บ้านธัมมะกว่า 90%ใช้ Internet Explorer) การเข้าชมด้วย Firefox นั้น จะมีผลทำให้กราฟฟิกบางจุดเพี้ยนไปบ้าง อย่างไรก็ตาม จะฟังเสียงได้ตามปกติถ้าได้ติดตั้ง WindowsMedia Player ในข้อ 1 ไว้แล้ว


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
kanaseh
วันที่ 6 ธ.ค. 2549

ผมขอแสดงความเห็นที่อาจจะช่วยสมาชิกที่ประสบปัญหาการรับฟังดังนี้ครับ

๑. โปรดตรวจสอบว่า บราวน์เซอร์ของท่านได้มีการปิด (disable) การใช้งานฟังก์ชันเหล่านี้หรือไม่ คือ java applets, ActiveX, Script หากฟังชันเหล่านี้ถูก disable ไว้ก็จะมีผลต่อการฟังเสียงผ่านอินเตอร์เน็ต ท่านสมาชิกลอง enable ฟังชันเหล่านี้ ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

๒. การใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านโมเด็ม 56 kbps จะได้รับผลกระทบต่อการรับฟังปรากฏเป็นการได้ยินเสียงขาดหายเป็นช่วงๆ ดังนั้น หากสมาชิกดาวน์โหลดไฟล์ที่ต้องการฟังไปเก็บไว้ในเครื่องเพื่อฟัง ก็เป็นทางออกทางหนึ่งสำหรับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 ธ.ค. 2549

ขอขอบพระคุณ และ อนุโมทนา หากผู้ชมท่านใดมีปัญหา หรือ ข้อแนะนำเพิ่มเติมกรุณาส่งเข้ามาได้นะครับ บ้านธัมมะได้คอยดูแลและตรวจสอบระบบอยู่ตลอดเวลา แต่บางครั้งก็อาจเกิดปัญหากับผู้ชมบางท่าน โดยทางเราไม่อาจทราบได้

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 6 ธ.ค. 2549

ตามที่คุณ kanaseh ได้กรุณาแนะนำวิธีการเปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ในบราวเซอร์นั้น สำหรับผู้ที่ไม่ทราบว่าจะเปิดฟังก์ชั่นเหล่านี้อย่างไร ขอแนะนำดังนี้ครับ Internet Explorer ให้กดที่ Tools -> Internet Options... -> Advanced แล้วกดที่ปุ่ม Restore Defaults ค่าต่างๆ ที่กำหนดไว้ในเบราวเซอร์ จะถูกปรับให้เป็นแบบมาตรฐาน

ตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง คลิกที่ View -> Manage Add-Ons..เลือกที่ช่อง Show ให้เป็น Add-ons that have been used by Internet Explorer แล้วดูที่ช่อง Name of add-on สังเกตว่า Windows Media Player มี Status เป็น Enable หรือ ไม่ ถ้า เปลิ่ยน status เป็น Enable ได้โดยกด ใน ช่อง Settings

สำหรับ Firefox นั้น กดที่ Tools -> Options.. -> Content ตรวจสอบว่ามีการเปิดใช้ Java Script ไว้หรือไม่ สังเกตจากเครื่องหมาย ถูก ที่อยู่หน้าคำว่า Java Scriptครับ

ขออนุโมทนา คุณ kanaseh

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
korn
วันที่ 7 ธ.ค. 2549

Internet Explorer เป็นโปรแกรมที่เป็นที่นิยมที่สุด จึงเป็นธรรมดาที่ปกติผู้เข้าชมจะใช้โปรแกรมนี้ อย่างไรก็ตาม Internet Explorer ในเวอร์ชั่น 6 กับ7 มีข้อแตกต่างกันและใช้กับบางเว็บไม่ได้ กรณีของไฟร์ฟ็อก ได้ทดลองแล้ว จะเข้าได้รวดเร็วกว่า และค่อนข้างปลอดภัยจากขยะอินเตอร์เนต แต่ข้อเสีย คือ ตัวตัดคำและกราฟฟิคอาจจะเพี้ยนได้

ขออนุโมทนาท่านผู้ดูแลและทุกท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
korn
วันที่ 8 ธ.ค. 2549

ปล. ปัญหาสำหรับการใช้ windows media player ก็คือ

สำหรับวินโดว์ปลอม หรือที่ลิขสิทธิ์ไม่ถูกต้อง อาจจะ download โปรแกรมwindows media player เวอร์ชั่นใหม่ไม่ได้ค่ะ วินโดว์ตามร้านอินเตอร์เนตคาเฟ่เล็กๆ และตามบ้าน ส่วนใหญ่จะไม่ใช่ของแท้ เพราะมีราคาแพง ถ้าหากให้ที่ร้านขายคอมลงให้เลยก็น่าจะเป็นของปลอม เพราะของแท้ค่อนข้างราคาแพง บางคนที่ไม่อยากละเมิดลิขสิทธิ์จึงแก้ปัญหาด้วยโอเอสฟรีอื่นๆ แต่ส่วนใหญ่ที่ใช้กันอยู่ มักจะเป็นของปลอม

กรณี IE7 ถ้าเป็นวินโดว์ปลอม ก็จะไม่สมารถใช้งานได้ค่ะ

ผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่น เช่น ลินุกซ์ทะเล ไม่ทราบว่าสามารถใช้งาน windowsmedia playerได้หรือไม่

โดยส่วนตัว ปกติแล้ว จะใช้อินเตอร์เนตความเร็วต่ำ จึงใช้วิธี save ไฟล์ก่อน แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีคนตื่น เช่น ตอนที่ทำงานกลางคืนดึกๆ ก็พอจะฟังได้ค่ะในเวลาทำงานตอนกลางวัน จะเอาไฟล์ที่เก็บไว้แล้ว หรือที่ซื้อแผ่นมา ใส่เข้าไปในเครื่องเล่นเอ็มพีสามค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
บ้านธัมมะ
วันที่ 10 มี.ค. 2550
Windows ที่ลิขสิทธิ์ไม่ถูกต้อง จะใช้ได้เพียง Windows Media Player เวอร์ชั่น 10และ Internet Explorer 6 ครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ