จะทราบได้อย่างไรว่าสติเกิด

 
เจิด
วันที่  25 ส.ค. 2549
หมายเลข  1918
อ่าน  1,228

จะทราบได้อย่างไรว่าสติเกิด เช่น ถ้ารู้ว่าตัวเองกำลังโกรธใครสักคนหนึ่ง

แสดงว่าเรามีสติใช่ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 26 ส.ค. 2549

สติเป็นโสภณธรรมเกิดร่วมกับโสภณจิต โสภณจิตเกิดขึ้นบางครั้งเป็นไปในทานบ้าง บางครั้งเป็นไปในศีลบ้าง บางครั้งเป็นไปในสมถภาวนาบ้าง บางครั้งเป็นไป

ในวิปัสสนาภาวนาบ้าง ฉะนั้น สติจึงมีหลายระดับ สติที่เป็นไปในทาน ศีล สมถะและวิปัสสนา การรู้ว่าเรากำลังโลภเรากำลังโกรธไม่ใช่สติ เป็นเราที่รู้ แต่ถ้าสติ

ระลึกรู้ลักษณะของโทสะตามความเป็นจริงเป็นสติ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
shumporn.t
วันที่ 26 ส.ค. 2549

บางคนเข้าใจผิดว่า มีสติอยู่ตลอด เมื่อขับรถอยู่ก็รู้ตัวว่าขับอยู่ เมื่อเดินข้ามถนนก็รู้ตัวว่าเดินข้ามถนนอยู่ คือ การรู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลาว่าทำอะไรอยู่นั้น เข้าใจว่าเป็นลักษณะของสติ แต่สติในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั้น ในพระอภิธรรมปิฏกกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า สติเป็นเจตสิกที่ต้องเกิดกับโสภณจิตเท่านั้น เกิดกับอกุศลจิตไม่ได้เลย เมื่อผู้ไม่ศึกษา ย่อมเป็นผู้ที่เชื่อง่าย ข้อปฏิบัติที่ผิดจากมรรคมีองค์ ๘ จึงมีให้เห็นมากมาย ไม่เฉพาะแต่ในยุคนี้เท่านั้น แม้แต่ในครั้งพุทธกาล ก็มีเจ้าลัทธิต่างๆ มีข้อปฏิบัติที่พิศดารที่เลียนแบบโค และสุนัข ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าที่ท่านเข้าใจว่าเป็นสติ หรือเข้าใจว่าเป็นข้อปฏิบัติที่ถูกต้องเทียบเคียงกับพระธรรมวินัยเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
narong.p
วันที่ 26 ส.ค. 2549

คำถามที่ว่า " จะทราบได้อย่างไรว่าสติเกิด " ส่องให้เห็นถึงความไม่เข้าใจ แม้ในขั้นฟังของการที่สติเกิด เพราะผู้ที่สติเกิด ย่อมต้องรู้ว่า สติเกิด หากผู้นั้นไม่รู้แล้วใครจะรู้ได้ จึงไม่มีคำถามนี้สำหรับผู้ที่สติเกิด และสำหรับผู้ที่สติเริ่มเกิดนั้น ก็จะเกิดไม่มาก ค่อยเป็นค่อยไป เมื่อปัญญาเจริญขึ้นๆ ก็เป็นเหตุ ปัจจัยให้สติเกิดบ่อยขึ้นได้

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เจิด
วันที่ 27 ส.ค. 2549

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 14 ก.ย. 2550

ขณะนี้สติเกิดหรือเปล่า...เมื่อเกิดจึงต่างกับขณะนี้

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 23 พ.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ