ร่างกายเป็นที่ประชุมรวมกันของทุกข์โทษภัยต่างๆ


    สำหรับร่างกายซึ่งเป็นที่ประชุมรวมกันของรูปต่าง ๆ   ซึ่งมีแต่ทุกข์ทั้งนั้น   ไม่ว่าจะเป็นทุกข์โทษภายใน  ได้แก่  ความไม่สม่ำเสมอกันของธาตุทั้ง ๔   ซึ่งทำให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ   ซึ่งมีภัยจากความหิว   ความเมื่อย   ความเจ็บปวด   หรือความไม่สะอาดต่างๆ   ภัยภายนอกซึ่งร่างกายนี้ก็จะต้องระวังไม่ให้กระทบกับภัยภายนออก   เช่น   ภัยที่เกิดจากไฟ   ไฟไหม้  ภัยที่เกิดจากน้ำ   น้ำท่วม  หรือภัยที่เกิดจากโจรผู้ร้าย  ศัตรู   อุบัติเหตุ  ต่างๆ   เป็นต้น   

    เพราะฉะนั้นทุกท่านเกิดมาแล้ว   ควรอบรมเจริญปัญญาที่สามารถรู้แจ้งสภาพธรรมทั้งหลายตามความเป็นจริง   นับตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้น   ควรจะเป็นอย่างนั้น   และก็จะเป็นไปได้   ถ้าอบรมเจริญสติปัฏฐานบ่อย ๆเนืองๆ   จนกระทั่งเป็นพละ  คือ เป็นกำลัง   ไม่ว่าจะเป็นในขณะใด   วันหนึ่ง ๆ  แม้ว่าหลาย ๆ วัน  จะตื่นขึ้นพร้อมด้วยการหลงลืมสติเป็นส่วนใหญ่   แต่คงจะมีสักวันหนึ่งซึ่งตื่นขึ้นพร้อมด้วยสติสัมปชัญญะ  ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏได้ทันที   เพราะเหตุว่าได้อบรมเจริญการระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมนั้นบ่อยๆ   ในวันหนึ่ง   ในเดือนหนึ่ง   ในปีหนึ่ง   ในภพหนึ่ง   ในชาติหนึ่ง  จนชิน

    แต่ก็จะเห็นได้ว่า   ต้องเป็นชีวิตตามปกติตามเหตุตามปัจจัย   เพราะเหตุว่าแม้เมื่อตื่นขึ้น  สภาพธรรมใดจะปรากฏก็เลือกไม่ได้   เพราะเหตุว่าเป็นไปตามอนันตรูปนิสสยปัจจัย   


    หมายเลข 5114
    28 ส.ค. 2558