Loading...
 6627   ขันธ์ ๕ คืออะไร และมีอะไรบ้าง
บ้านธัมมะ
วันที่ 22 ธ.ค. 2550
อ่าน 4,069
 
 

               
    

              ขันธ์  ๕    คือ   สภาพธรรมทั้งหลายที่เกิดแล้วดับ     จึงจำแนกเป็นอดีต

     ปัจจุบัน และอนาคต    สภาพธรรมใดเกิดแล้วแต่ยังไม่ดับ  ขณะที่ยังไม่ดับก็เป็น

     ปัจจุบัน    เมื่อดับแล้วก็เป็นอดีต    สภาพธรรมใดที่ยังไม่เกิดแต่จะเกิดขึ้น ก็เป็น

     อนาคต

               ในขณะที่กำลังนั่งอยู่นี้เป็นขันธ์  ๕  ทั้งนั้น  

               จิตเห็น จิตได้ยิน ก็เป็นขันธ์

               เสียง  ที่เกิดขึ้นแล้วดับไป  ก็เป็นขันธ์

               ขันธ์ ๕   แบ่งเป็น รูปขันธ์ ๑  และ  นามขันธ์ ๔

               ขันธ์  ๕  คือ  รูปขันธ์ ๑    เวทนาขันธ์ ๑    สัญญาขันธ์ ๑          

                                 สังขารขันธ์ ๑    วิญญาณขันธ์ ๑

      รูปขันธ์         ได้แก่  รูปทุกรูป รูปทุกชนิด ทุกประเภท

     เวทนาขันธ์     ได้แก่  เวทนาเจตสิก (ความรู้สึกสุข ทุกข์ ดีใจ เสียใจ เฉยๆ) ๑ ดวง

     สัญญาขันธ์     ได้แก่  สัญญาเจตสิก (ความจำหมายรู้อารมณ์) ๑ ดวง

     สังขารขันธ์      ได้แก่  เจตสิก ๕๐ ดวง (เว้นเวทนาเจตสิก และสัญญาเจตสิก)

     วิญญาณขันธ์    ได้แก่  จิตทุกดวง

 

 



  ความคิดเห็นที่ 1  
POPO
วันที่ 9 พ.ย. 2552 16:19 น.
 

อนุโมทนากับคำอธิบาย และความกระจ่าง ครับ ขอบพระคุณครับ แต่ มีข้อสงสัยว่า

เมื่อ จิตคือ วิญญาณขันธ์ แล้ว ทำไม ไม่เรียกว่า วิญญาณ ครับ

มีเหตุผลพิเศษหรือไม่ ที่เรียกว่า จิต

 
  

  ความคิดเห็นที่ 2  
prachern.s
วันที่ 9 พ.ย. 2552 16:51 น.
 

พระพุทธเจ้าเป็นผู้ฉลาดในการแสดงพระธรรม  ธรรมประเภทเดียวกัน แต่ทรงใช้

ชื่อ พยัญชนะ ที่ต่างกัน ในบางแห่ง เพื่อความสมบูรณ์และไพเราะของภาษา

ดังนั้น คำว่าจิต จึงมีหลายชื่อ 

 

 
  

  ความคิดเห็นที่ 3  
คุณ
วันที่ 10 พ.ย. 2552 15:33 น.
 

ขออนุโมทนาค่ะุ

 
  

  ความคิดเห็นที่ 4  
รวส
วันที่ 14 พ.ย. 2552 17:49 น.
 

ขออนุโมทนาครับ

 
  

  ความคิดเห็นที่ 7  
มหาแสนดี
วันที่ 4 ก.ย. 2553 23:53 น.
 

สมกับเป็นบ้านธรรมะจริง ๆ

อ่านเข้าใจได้ง่าย ขอ อนุโมทนา ครับ

ท่านดีเจ ว่าง ๆ แวะเวียนมาทักทายกันบ้าง

http://www.watbencha.com/index.php

 
  

  ความคิดเห็นที่ 8  
Rodngoen
วันที่ 14 ก.ค. 2556 02:39 น.
 

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  

แสดงความคิดเห็น
กรุณาล็อกอินเข้าสู่ระบบ ... คลิกที่นี่

Back to Top