การดื่มสุรา เป็นบาปหรือ

 
แต้ม
วันที่  24 เม.ย. 2561
หมายเลข  29685
อ่าน  1,304

ผมได้สนทนากับเพื่อนๆ เขาถามว่า การดื่มสุรา โดยวัตถุประสงค์เพื่อสังสรรค์ เพื่อเจริญอาหาร หรือเพื่อการรักษาอาการเจ็บไข้ โดยไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน จะเป็นบาปหรือ ผมก็สงสัยเหมือนกัน เพราะในอกุศลกรรมบท ๑๐ ก็ไม่มีว่าดื่มสุราแล้วเป็นอกุศล หรือจะไปรวมในเรื่อง มิจฉาทิฏฐิ คือ ความเห็นผิดครับ


Tag  เหล้า  
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง แสดงว่ามีแต่ธรรม ที่เป็นจิต เจตสิกและรูปและขณะที่เป็นอกุศล มีการดื่มสุรา ของมึนเมา เป็นต้น ก็เป็นจิตที่ไม่ดี เป็นบาปเกิดขึ้นในขณะนั้น ดังนั้น ไม่ว่าใคร บุคคลใด ที่มีเจตนาดื่มน้ำเมา ต้องมีเจตนาตั้งใจดื่มนะครับ ขณะนั้น เป็นอกุศลจิตแล้ว เพราะอกุศลไม่เปลี่ยนแปลงลักษณะ ไม่ว่าเกิดกับใคร เวลาใดครับ ซึ่งขณะที่คิดจะดื่ม กำลังดื่มและดื่มแล้ว ก็ครบกรรมบถในศีล ข้อ 5 เป็นบาป เป็นอกุศลกรรมในขณะนั้น คือ ขณะที่ดื่มสุรา ของมึนเมาครับ

[เล่มที่ 37] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ 496

ข้อความบางตอนจาก...

๑๐. สัพพลหุสสูตร

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การดื่มน้ำเมาคือสุราและเมรัยอันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย วิบากแห่งการดื่มสุราและเมรัยอย่างเบาที่สุด ย่อมยังความเป็นบ้าให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์.

จบ สัพพลหุสสูตรที่ ๑๐

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
วิริยะ
วันที่ 25 เม.ย. 2561

เรียนถามค่ะว่า ถ้าดื่มยาน้ำที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งในขณะที่ดื่ม มีเจตนาที่จะดื่มเพื่อรักษาโรค หรือ บำรุงสุขภาพ มิใช่ดื่มเพราะติดในรสชาติของส่วนผสมของเหล้าหรือแอลกอฮอลล์ เช่นนี้ จะผิดศีลหรือไม่คะ พิจารณายากมากค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
แต้ม
วันที่ 25 เม.ย. 2561

เข้าใจแล้วครับ ขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 25 เม.ย. 2561
อ้างอิงจาก ความคิดเห็นที่ 3 โดย วิริยะ

เรียนถามค่ะว่า ถ้าดื่มยาน้ำที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งในขณะที่ดื่ม มีเจตนาที่จะดื่มเพื่อรักษาโรค หรือ บำรุงสุขภาพ มิใช่ดื่มเพราะติดในรสชาติของส่วนผสมของเหล้าหรือแอลกอฮอลล์ เช่นนี้ จะผิดศีลหรือไม่คะ พิจารณายากมากค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

ศีลข้อ 5 การดื่มสุรา คือจะต้องพิจารณาเจตนาเป็นสำคัญ มีเจตนาจะดื่มสุราหรือไม่ หากมีนั่นเป็นเจตนาที่เป็นอกุศล ทุจริต ไม่ว่าจะดื่มด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ครับ ส่วนจะดื่มมากหรือน้อยจะเมาหรือไม่เมานั้นเป็นคนละประเด็น ประเด็นคือล่วงศีลอย่างไร ล่วงศีลเพราะมีจิตคิดจะดื่มนั่นคือมีเจตนาที่จะดื่ม มีความพยายามจะดื่ม และดื่มจนล่วงลำคอ เป็นอันล่วงศีลข้อ 5ส่วนจะเมาไม่เมา หรือ ด้วยเหตุผลรักษาโรคอะไรก็ตาม ไม่ใช่ประเด็นเพราะมีเจตนาที่เป็นทุจริตที่จะดื่มสุราแล้วนั่นเอง ส่วนถ้าดื่มมากก็โทษมากคือผลของกรรมที่เป็นอกุศลก็มาก ดื่มน้อยก็โทษน้อย ดังข้อความในพระไตรปิฎกเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

[เล่มที่ 45] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อิติวุตตก เล่ม ๑ ภาค ๔ - หน้าที่ 452

องค์กรรมบถของศีลข้อ 5

สุราเมรยมัชชปมาทัฏฐาน มีองก์ประกอบ ๔ อย่างคือ มชฺชภาโว (ความเป็นของเมา) ๑ ปาตุกมฺยตาจิตฺต (จิตคิดจะดื่ม) ๑ ตชฺโชวายาโม (ความพยายามอันเกิดแต่จิตนั้น) ๑ อชฺโฌหรณ (กลืนให้ล่วงลงในลำคอ) ๑.

ก็ภาวะที่สุราเมรยมัชชปมาทัฏฐานนั้น มีโทษโดยส่วนเดียวเพราะเขาดื่มด้วยจิตเป็นอกุศลอย่างเดียว. [เล่มที่ 45] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย อิติวุตตก เล่ม ๑ ภาค ๔ - หน้าที่ 452 การดื่มน้ำเมาเพียงเล็กน้อยก็มีโทษน้อย การดื่มน้ำเมาเพียงครั้งอาฬหกะ มากกว่าน้ำเมาเล็กน้อยนั้น มีโทษมาก. เมื่อดื่มน้ำเมามากแล้วยังสามารถให้กายเคลื่อนไหวไปทำกรรมมีการปล้นชาวบ้านเป็นต้น มีโทษมากทีเดียว.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
วิริยะ
วันที่ 25 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
khampan.a
วันที่ 25 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มีเจตนาที่จะดื่มสุรา ผิดศีลข้อที่ ๕ เป็นที่ตั้งแห่งความประมาท เป็นไปด้วยอกุศลจิต อกุศลทั้งหมด ย่อมเป็นบาป เมื่อเสพมากขึ้นถึงขั้นมึนเมาก็อาจจะกระทำอกุศลกรรมประการต่างๆ ได้มากทีเดียว (ซึ่งในขณะที่ไม่ดื่มสุรา ก็จะไม่กระทำอย่างนั้น) ไม่นำมาซึ่งประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อกล่าวถึงโทษของสุราแล้ว มีมากทีเดียว เป็นเหตุให้เสียทรัพย์ เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดโรค บั่นทอนกำลังปัญญา ทำให้เป็นผู้ไม่รู้จักละอาย เป็นเหตุให้กระทำอกุศลกรรมได้ เมื่อเป็นเ่ช่นนี้ ผู้ที่หวังความเจริญในชีวิต ไม่ควรดื่มสุรา การงดเว้นจากการดื่มสรุา เป็นการให้ความปลอดภัยแก่ทุกสิ่งทุกอย่าง คือ ให้ความปลอดภัยทั้งชีวิต และ ทรัพย์สิน ของผู้อื่น เป็นต้น ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
papon
วันที่ 26 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
wannee.s
วันที่ 27 เม.ย. 2561

สุราเป็นที่ตั้งของความประมาท แม้ในอดีตกาลท่านพระสาคตะมีฤทธิ์มาก ปราบพญานาคได้ แต่พอดื่มสุราเข้าไปนอนหันเท้าไปทางพระพุทธเจ้าไม่ได้เคารพค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
worrasak
วันที่ 27 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ