เป็นต้นเหตุให้แมวที่รักต้องมาตายอย่างทรมาน บาปมากไหมคะ

 
pipo22
วันที่  20 เม.ย. 2561
หมายเลข  29662
อ่าน  10,502

เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ดิฉันได้ทำให้แมวที่เลี้ยงต้องตายอย่างทรมาน เพราะอารมณ์และความเครียดของตัวเองคะ

เรื่องมีอยู่ว่า ฉันเอาแมว 2 ตัวที่กำลังมีคนนำไปทิ้งมาเลี้ยง เอามาเลี้ยงทั้งที่ไม่พร้อม เพราะสงสารเขา วันที่เจอเขาลมพายุแรงมาก กลางคืนด้วย

เขาอายุน่าจะ 1-2 เดือน ถ้าปล่อยเขาไว้ให้อยู่กลางลมพายุในคืนนั้นเขาคงไม่รอด เลยตัดสินใจเอาเขามาเลี้ยงเพื่อหาบ้าน แต่พอหาไม่ได้ เลยเลี้ยงเอง และ ได้พาแมวตัวเมียไปทำหมัน

หลังทำหมัน ฉันสะเพร่าไม่ได้ขังเขาไว้ในกรง ปล่อยให้เขาออกมาเล่นกับตัวผู้ เพราะทนแววตาวิงวอนของเขาไม่ได้ และ กลางคืนปล่อยให้เขานอนในกรงตัวเดียว โดยการใส่เสื้อทำหมัน พอเขานอน เหยียดขาฉันรู้สึกว่าเขาคงอึดอัด เลยปลดเชือกตรงคอ ตกดึกเขาดึงเสื้อออก และ ดึงผ้าก๊อตออกเหลือแต่ด้าย

พอฉันเห็นฉันก็ดุเขา และไม่ได้คิดดิ้นรนพาเขาไปหาหมอ เพราะอำเภอที่อยู่คลินิกรักษาสัตว์จะเปิดแค่ เสาร์-อาทิตย์ ถ้าจะเข้าในตัวเมืองก็ไม่สะดวกเรื่องเดินทางเรื่องเงิน เพราะตกงานอยู่ ไม่มีรายได้ แถมยังจะถูกคนในบ้านไล่ออกจากบ้านไม่เว้นแต่ละวัน แล้วด้ายเย็บก็ยังอยู่ แค่หมอเย็บแผลน้องกว้างมาก และ อีกแค่ 2 วันคลินิกก็เปิด เลยคิดว่าพาน้องไปวันนั้น

ทีนี้ตอนที่ปล่อยน้อง ฉันมัวทำความสะอาดบ้านเลยไม่ได้อยู่เฝ้าน้อง ทำให้น้องปีนต้นไม้ และ นอนคลุกดิน จนช่วงท้องผิดปกติ

พอเห็นแบบนั้นแทนที่ฉันจะใจเย็น เพราะมันเป็นความผิดของฉันเอง แต่ฉันกลับด่าน้องด้วยอารมณ์โมโห ว่าฉันไม่มีเงินรักษานะถ้าเป็นอะไรไป เพราะฉันมีปัญหากับที่บ้านเรื่องค่าใช้จ่ายเรื่องที่พัก และ ฉันได้เขย่าตัวน้อง ทั้งที่ควรทำเบาๆ กับน้อง แล้วเอาน้องไปนอนในกรง

พอน้องอยู่ในกรงได้สักพัก ตรงแผลน้องมีน้ำใสๆ ไหล แต่ฉันไม่มีเงิน ฉันเลยปรึกษาพี่ในเฟสที่เขาช่วยค่าทำหมันน้อง พี่เขาบอกให้เอาผ้าซับ รอหาหมอพรุ่งนี้ เพราะที่บ้านค่อนข้างเดินทางไปตัวเมืองลำบาก

แต่ว่าน้องอ้วกจนแผลแตกไส้ไหลออกมา ณ ตอนนั้น โทรหาหมอที่ทำหมันน้อง หมอก็ไม่รับ ส่ง sms ไป หมอก็ไม่รับ จึงโพสขอความช่วยเหลือทางเพจ แต่ไม่มีคนในพื้นที่ช่วยเหลือเรื่องรถเข้าในตัวเมืองเลย โทรหา taxi 24 ชม.พอรู้ว่าต้องรับแมวไส้แตกไป รพ. เขาก็ปฏิเสธ น้องแมวต้องทรมานตั้งแต่ 1 ทุ่มจนถึง ตี 5 กว่า ก็สิ้นใจตาย เพราะหารถเข้าตัวเมืองไม่ได้เลย

ฉันเลยอยากรู้ว่า บาปที่ทำกับน้องแมวครั้งนี้ ต้องชดใช้กี่ชาติถึงจะหมดคะ เพราะฉันเป็นคนทำให้น้องต้องมาตายแบบทรมาน แค่พาเขาไปเจ็บตัว (ทำหมัน) ทั้งที่เขาไม่เต็มใจก็บาปแล้ว แต่ฉันกลับทำให้เขาต้องมาตายอย่างทรมาน

หลังจากที่น้องเสียได้ฉันทำบุญ ทำสังฆทานให้น้อง ใส่บาตร กรวดน้ำให้น้อง เอาข้าวให้น้องที่หลุมฝังทุกวัน อยากรู้ตรงนี้ด้วย ว่าน้องจะได้รับในสิ่งที่ฉันได้ทำไปให้ไหมคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาปไม่บาปสำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญ หากไม่มีเจตนาจงใจฆ่าสัตว์ ฆ่าแมว ก็ไม่บาปเพราะไม่มีเจตนาฆ่าครับ แต่หากมีเจตนาฆ่าแมว เป็นบาปครับ บาปไม่บาป สำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญ วิธีผ่อนหนักให้เป็นเบา ต้องเข้าใจว่า ทุกข์ใจเพราะ กิเลส ที่เป็นเหตุสำคัญ จึงควรที่จะศึกษา อบรมปัญญา เพื่อให้คิดถูก และ ก็จะทุกข์น้อยลง และ เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

พระจักขุบาล

เดินเหยียบมด

เดินเหม่อแล้วเหยียบสัตว์เล็กตาย เป็นปาณาติบาตรึปล่าวครับ?

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 22 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การที่จะเป็นบาปในข้อฆ่าสัตว์ต้องพร้อมด้วยองค์ประกอบหลายอย่างคือ

๑. สัตว์มีชีวิต
๒. รู้ว่าสัตว์มีชีวิต
๓. มีจิตคิดจะฆ่า
๔. มีความพยายามในการฆ่า
๕. สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น

สัตว์โลกมีกรรมเป็นของของตน ควรที่จะได้มั่นคงในความเป็นจริงข้อนี้ และ ที่สำคัญธรรมเป็นอนัตตา เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ความทุกข์ความเศร้าโศกเสียใจ ใครๆ ก็ห้ามไม่ได้ เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปตราบที่ยังมีกิเลสอยู่ก็ยากที่จะพ้นไปจากสภาพเช่นนี้ แต่ก็สามารถเข้าใจตามความเป็นจริงได้ว่า เป็นธรรมไม่ใช่เรา ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 25 เม.ย. 2561

ไม่มีเจตนาฆ่าไม่ได้ล่วงศีลข้อ 1 แต่จิตเกิดดับรวดเร็วมาก กุศลเกิดสลับกับอกุศลก็ได้ ไม่ว่าคนหรือสัตว์ก็มีกรรมเป็นของตนเองไปตามกรรมที่ทำไว้ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pipo22
วันที่ 25 เม.ย. 2561

ขอบคุณมากคะ ขออนุโมทนาบุญคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ