สรุปแล้วสิกขาบทมี 150 ข้อ หรือ 227 ข้อ ครับ

 
nontacha
วันที่  19 เม.ย. 2561
หมายเลข  29659
อ่าน  1,071

มีผู้ที่อ้างถึงพระพุทธพจน์ว่า ทรงตรัสเรื่อง สิกขาบทของพระภิกษุมีแค่ 150 ข้อ เท่านั้น 227 ข้อ คือ แต่งเติมขึ้นมาใหม่ ขอความอนุเคราะห์ท่านอาจารย์ช่วยอธิบายเพื่อความเข้าใจด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในส่วนบาลีบางส่วน อธิบายเพียง 150 ข้อ แต่ในความเป็นจริง การศึกษาธรรมจะต้องละเอียดรอบคอบ ศึกษาทั้งพระวินัยปิฎกทั้งหมด ครอบคลุมและศึกษาอรรถกถา อธิบายให้เข้าใจด้วย จึงจะเข้าใจถูกต้อง ซึ่งในส่วน ปริวารของพระวินัยก็อธิบายว่า มี 227 ข้อ เพิ่มเติม เพื่อความละเอียดในสิกขาบทของพระภิกษุ ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

พระภิกขุเวลาลงสวดพระปาฏิโมกข์ ท่านสวด อย่างไรครับ?

ภิกขุปาฏิโมกข์ หรือ สิกขาบทของพระสงฆ์ มี 150 หรือ 227 ข้อ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 22 เม.ย. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิกขาบทสำหรับพระภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ ที่เป็นเบื้องต้นของความประพฤติที่ประเสริฐ และพระภิกษุยกขึ้นแสดงทุกๆ ๑๕ วัน (สวดปาติโมกข์) มีจำนวน ๒๒๗ สิกขาบท แต่มีสิกขาบทที่มานอกพระปาฏิโมกข์อีกจำนวนมาก ถ้านับจำนวนแล้วย่อมไม่มีที่สิ้นสุด

จะเห็นได้ว่า พระวินัยบัญญัติทุกสิกขาบท พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติด้วยพระองค์เอง ซึ่งจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขัดเกลากิเลส เพื่อความเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ดำรงอยู่ในเพศของบรรพชิตซึ่งเป็นเพศที่สูงยิ่งกว่าคฤหัสถ์ ความประพฤติที่ดีงามทุกอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไว้แล้วทุกประการ และความประพฤติที่่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกไม่ควรนั้น พระองค์ก็ทรงแสดงโทษและทรงบัญญัติห้ามไว้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ได้ศึกษาพระวินัยโดยละเอียด จะได้สำรวมระวังไม่ล่วงละเมิดในสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามและจะได้น้อมประพฤติในสิ่งที่พระองค์ทรงอนุญาตไว้ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 4 พ.ค. 2561

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kullawat
วันที่ 9 พ.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 30 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ