ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ก็ไปกันใหญ่

 
khampan.a
วันที่  11 เม.ย. 2561
หมายเลข  29639
อ่าน  1,613

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น


ประมวลสาระสำคัญจากการสนทนาธรรม
ที่บ้านทันตแพทย์หญิงวิภากร พงศ์วรานนท์
วันพุธที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๑





~ ธรรม ยาก จะง่ายได้อย่างไร ไม่มีทางง่ายเลย แต่ว่ามีโอกาส มีบุญที่ได้สะสมมาที่จะมีโอกาสได้ฟังคำซึ่งคนที่ไม่สนใจ ไม่ได้สะสมมา ก็จะไม่เห็นประโยชน์ แต่ว่าถ้าเป็นคนที่สะสมมา แม้แต่คำเดียวก็สะดุดใจ รู้ว่าลึกซึ้ง และเป็นประโยชน์มากกับชีวิต

~ แต่ละคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ฟังเพื่อละความไม่รู้ แทนที่จะไปคิดว่าเราจะต้องเข้าใจเยอะแยะ แต่ฟังเพื่อละความไม่รู้ ซึ่งแต่ละคำ ทำให้ตรงต่อความเป็นจริงในความเป็นธรรม ซึ่งไม่ใช่เรา

~ ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับผู้ฟัง ถ้าคนนั้นไม่ฟัง คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่มีประโยชน์เลย เขาฟังคำอื่น เพราะฉะนั้น ต้องเห็นคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ว่า ให้เข้าใจสิ่งที่มี จากความที่ไม่เคยรู้ไม่เคยเข้าใจเลย พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่เคยให้ใครไปปฏิบัติ ถ้าไปปฏิบัติ นี่เริ่มผิด เขาฟังใคร เพราะเหตุว่า ถ้าฟังและได้เข้าใจคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เขาจะต้องรู้ว่า ทุกอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่เรา เพราะฉะนั้น ใครปฏิบัติ ปฏิบัติคืออะไร?

~ หนทางเดียวที่ดีที่สุดที่จะอนุเคราะห์ ก็คือ เรารู้ว่าเขาไม่รู้ เพราะฉะนั้น ก็ถาม แทนที่จะบอก ก็ถามเลย ว่า ธรรมคืออะไร ถ้าไม่ตั้งต้นที่ว่าธรรมคืออะไร ก็จะไม่มีวันเข้าใจ

~ ถ้าคิดถึงความเป็นมา เป็นไป กว่าจะถึงวันนี้ ก็ไม่มีใครที่จะมีความรู้อย่างในครั้งพุทธกาล แต่สิ่งที่ยังเหลืออยู่ ก็คือ คำ (ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า) ซึ่งเตือนให้คนที่ใส่ใจ รู้ว่า "สำหรับศึกษาให้เข้าใจ"

~ สมควรที่จะช่วยกันให้เข้าใจอย่างถูกต้องว่า "สำนักปฏิบัติทำลายพระพุทธศาสนา" แม้แต่คำว่าสำนักปฏิบัติธรรมทำลายพระพุทธศาสนา เราก็พูดสำหรับคนที่ฟัง คนที่ไม่ฟัง ก็เป็นเรื่องของเขา ถ้าเป็นความหวังดี ก็พูดความจริงเพื่อประโยชน์จะได้รู้ว่า "สิ่งที่ผิด ไม่สามารถที่จะทำให้เข้าใจในพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้"

~ คนในสมัยพุทธกาล เห็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ฟังพระธรรมจะไม่เข้าใจหรือ ไม่อย่างนั้นจะอัญเชิญพระองค์ไปที่เมืองนั้นทำไม เพราะฉะนั้น การอัญเชิญไปก็เพื่อประโยชน์ คือว่า ให้ชาวเมืองได้เกิดความเข้าใจให้รู้คุณและโทษว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นเพราะอะไร สามารถที่จะเข้าใจ ยามทุกข์ (เกิดความเดือดร้อนต่างๆ ) ก็รู้ว่าเกิดขึ้นเพราะกรรม ก็จะบรรเทาความทุกข์ร้อนได้

~ แต่ละคนตามอัธยาศัย ซึ่งใครจะไปเปลี่ยนเขาได้ แต่ถ้าใครสนใจ (ธรรม) เราพร้อมที่จะให้ (ความจริง) ทุกอย่าง แต่ถ้าเขาไม่สนใจ พูดไปก็เสียเวลา แล้วเขาก็หงุดหงิดด้วย

~ การสนทนาธรรม ก็เตือนให้ได้คิดได้เข้าใจในคำนั้นๆ

~ พระธรรมสำหรับเข้าใจ ไม่ใช่พูดตามด้วยความไม่เข้าใจ

~ สิ่งที่มีมาก คือ ความไม่รู้กับการยึดถือว่าเป็นเรา เราจะรู้ไหมว่ามากแค่ไหนในแสนโกฏิกัปป์ แน่นแค่ไหน หนักแค่ไหน จมลงไปแค่ไหน กว่าจะค่อยๆ รู้ความจริงได้ ต้องอาศัยความเพียรและบารมีคุณความดีประการต่างๆ จริงๆ

~ ผลจากการฟังพระธรรม คือ มีความเข้าใจที่ถูกต้อง มิฉะนั้น ก็ไปกันใหญ่ (คือ ผิด กันไปใหญ่)

~ การที่รู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องเกิดจากเหตุ มีกรรมและผลของกรรม แล้วเราจะทำดีไหม ตลอดทั้งชีวิตนี้จะเป็นอย่างไร ถ้ามีความเข้าใจที่มั่นคงขึ้น.



...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
ที่เคารพยิ่ง

และอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 11 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
มกร
วันที่ 11 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
panasda
วันที่ 11 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thilda
วันที่ 12 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
siraya
วันที่ 12 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วิริยะ
วันที่ 12 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
kullawat
วันที่ 15 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 17 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
s_sophon
วันที่ 19 เม.ย. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Nattaya40
วันที่ 12 เม.ย. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ