เห็นแสงจ้าราวดวงอาทิตย์ ใช่จิตรวมมั้ยครับ

 
traveler
วันที่  23 ก.พ. 2561
หมายเลข  29509
อ่าน  828

เมื่อคืนฝึกอานาปานสติ ทำไปสักพักใจเผลอไปคิดนานเท่าไหร่ไม่ทราบ พอสติระลึกรู้ปุ๊ปแทนที่จะกลับไปจับลม กลายเป็นเห็นดวงจ้าสว่างมากแต่ไม่แสบตา ใจก็นึกโอ้โห สว่างเหมือนดวงอาทิตย์อย่างที่เค้าบอกไว้เลย แสงนั้นก็ดับถอนออกมาเลย ฝึกต่อไม่ไหวเลย ฟุ้ง อยากเห็นอีก


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 ก.พ. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรม ต้องศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ ตั้งต้นให้ถูกต้องว่า ฟังธรรมศึกษาธรรมเพื่อความเข้าใจความเป็นจริงของธรรม และการเข้าใจความเป็นจริงของธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่มีจริงทุกๆ ขณะ ไม่ใช่การไปทำอะไรที่ผิดปกติ ถ้าทำอะไรที่ผิดปกติ ด้วยความอยาก ด้วยความไม่รู้ เป็นต้น นั่นคือ ผิดทาง ไม่ใช่หนทางที่จะรู้ความจริงได้เลย และ จิต ซึ่งเป็นสภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์ นั้น เกิดทีละขณะ ถ้าหากจิตขณะหนึ่งยังไม่ดับไป จิตขณะต่อไปจะเกิดไม่ได้ เป็นไปไม่ได้ที่จิตจะมารวมกันเกิดพร้อมกันหลายๆ ดวง

จะเห็นได้จริงๆ ถึงแม้ว่าจะมีคำว่า “ปฏิบัติธรรม” ปรากฏในคำสอนที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง แต่ถ้าไม่มีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็ไม่ใช่การปฏิบัติธรรม แต่เป็นการปฏิบัติผิด ไม่เป็นไปเพื่อความเข้าใจขึ้นของปัญญา ในขณะที่ปฏิบัติผิดนั้น ก็เพิ่มพูนโลภะความติดข้องต้องการ และความเห็นผิดให้เพิ่มขึ้น แท้ที่จริงแล้ว การปฏิบัติธรรมเป็นการอบรมเจริญปัญญา เพื่อรู้สภาพธรรมที่ปรากฏ คือ รู้นามธรรมและรูปธรรมตามความเป็นจริง ซึ่งเริ่มต้นด้วยการศึกษาให้เข้าใจในสภาพธรรมที่เป็นปรมัตถธรรมโดยประเภทต่างๆ ว่าเป็นธรรมแต่ละอย่างๆ ที่ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เมื่อมีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ก็ย่อมเป็นเหตุปัจจัยให้สติและปัญญาเกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ สติและปัญญาเกิดขึ้น ระลึกรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เป็นการถึงเฉพาะลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริง ตามความเป็นจริง โดยที่ไม่เลือกสถานที่ กาลเวลา และไม่มีการเจาะจงที่จะรู้สภาพธรรมหนึ่งสภาพธรรมใด ทั้งหมดล้วนเป็นธรรมที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

อานาปานสติ คืออะไร ทำอย่างไร ได้ประโยชน์อย่างไร

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 23 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Anuja
วันที่ 24 ก.พ. 2561

ขอขอบพระคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 2 มี.ค. 2561

พระพุทธเจ้าแสดงธรรมไว้ว่า ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตาไม่ใช่ตัวตน ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร เพราะฉะนั้นไม่มีเรา ไม่มีตัวตนไปจับลมหายใจ ทุกขณะเป็นธรรมะเกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป แล้วก็ไม่กลับมาอีกเลยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ม.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ