คำสาบาน การสาปแช่ง

 
sasha
วันที่  20 ก.พ. 2561
หมายเลข  29503
อ่าน  2,448

คำสาบาน หรือการสาปแช่งคนที่เขาได้มีเจตนาทำผิดต่อเราจริงๆ หรือสาบแช่งคนที่เขาบริสุทธ์ มันจะมีผลต่อเราอย่างไร แล้วเราควรจะทำอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 ก.พ. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้มีอกุศลจิต จึงสาปแช่งให้ผู้อื่นประสบกับสิ่งไม่ดีทั้งปวง เมื่อเราไม่ได้ประพฤติไม่เหมาะไม่ควรเช่นนั้น เราก็จะไม่ได้รับผลอย่างที่เขาเป็นหรืออยากให้เราเป็น ทุกคนมีกรรมเป็นของตน ทำเหตุอย่างไรก็ได้รับผลอย่างนั้น ใครจะแช่งอย่างไร ก็เปลี่ยนแปลงความเป็นจริงไม่ได้ ครับ

คำสาปแช่ง สาบาน และพรจากผู้อื่นจะทำอะไรได้ในเมื่อวิบากเป็นผลของกรรมที่ตนเองได้กระทำแล้ว เมื่อเหตุสมควรแก่ผล ก็ต้องเป็นไปตามนั้น ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
sasha
วันที่ 20 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 20 ก.พ. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ที่มุ่งร้ายหรือหวังร้ายต่อผู้อื่น เป็นอกุศลจิตของผู้นั้น เขาได้สะสมเหตุที่ไม่ดีให้กับตนเองแล้ว ที่จะทำให้มีความประพฤติเป็นไปในทางที่ไม่ดี เป็นโทษกับตัวเขาเอง เป็นบุคคลที่น่าสงสารอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่เข้าใจความจริง มั่นคงในเหตุในผล ก็จะไม่หวั่นไหว เพราะไม่มีใครทำอะไรให้ใครได้ ถ้าได้ทำกรรมชั่วไปแล้ว มีคนมาขอร้องให้ไม่ให้กรรมให้ผล หรือ ขอให้กรรมชั่ว ให้ผลเป็นผลที่ดี ก็ย่อมเป็นไปไม่ได้ หรือ ถ้าหากได้ทำสิ่งที่ดีไปแล้ว เมื่อถึงคราวที่กรรมดีจะให้ผล ใครๆ ก็ยับยั้งไม่ได้ เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น เมื่อเข้าใจอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริงว่า อกุศล เป็นอกุศล เป็นสภาพธรรมที่ไม่ดี เป็นสภาพธรรมที่นำมาซึ่งทุกข์โทษภัยโดยส่วนเดียว ปัญญาก็จะทำหน้าที่ของปัญญา นำไปในกิจทั้งปวงที่เป็นกุศล เว้นจากอกุศล ซึ่งไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นธรรม นั่นเอง ที่เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ของธรรมนั้นๆ ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ประสาน
วันที่ 22 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Anuja
วันที่ 25 ก.พ. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
worrasak
วันที่ 4 มี.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
p.methanawingmai
วันที่ 7 มี.ค. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 10 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ก.ค. 2564

ผู้ที่มุ่งร้ายหรือหวังร้ายต่อผู้อื่น เป็นอกุศลจิตของผู้นั้น เขาได้สะสมเหตุที่ไม่ดีให้กับตนเองแล้ว ที่จะทำให้มีความประพฤติเป็นไปในทางที่ไม่ดี เป็นโทษกับตัวเขาเอง เป็นบุคคลที่น่าสงสารอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่เข้าใจความจริง มั่นคงในเหตุในผล ก็จะไม่หวั่นไหว เพราะไม่มีใครทำอะไรให้ใครได้

ที่มา ...

ความเห็นที่ 3

ขอเชิญอ่านเพิ่มเติม...

ผู้มีอกุศลจิต จึงสาบแช่งผู้อื่น

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ก.ค. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

การที่ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม ทำให้มีความเข้าใจตามความเป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏแล้วก็หมดไป ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ จิตทุกขณะเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป หมดไป ไม่มีอะไรเหลือเลยจริงๆ จากภพหนึ่งไปอีกภพหนึ่ง ดังนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่ควรสั่งสมไปทุกภพทุกชาติ นั่นก็คือ กุศล (รวมถึงการอบรมเจริญปัญญา ในชีวิตประจำวันด้วย)

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ