พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันต์ธาตุนำมาห้อยคอได้หรือไม่

 
ฉีฟ่งจื้อ
วันที่  22 ม.ค. 2561
หมายเลข  29435
อ่าน  4,033

เรียน ท่านวิทยากร ขอเรียนถามว่าพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันต์ธาตุนำมาห้อยคอเพื่อระลึกถึงพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ได้หรือไม่ครับ ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การระลึกถึงพระคุณของพระรัตนตรัย มาจากใจที่เข้าใจพระธรรม ไม่ใช่วัตถุที่สวมใส่คอ พระบรมสารีริกธาตุ ควรจะเป็นที่บูชา ที่เหมาะสม มิใช่มาห้อยที่คอ เพราะเป็นส่วนของพระสรีระของบุคคลผู้เลิศสูงสุด ในอดีต พระราชาผู้มีศรัทธา ได้บูชาพระบรมสารีริกธาตุไว้ในที่ที่เหมาะสม และ การเชิญลงมา ก็ใช่ส่วนศีรษะ ทูน อันเชิญลงมา แสดงถึงความเคารพอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้น จึงไม่เหมาะสมในการเอาพระบรมสารีริกธาตุมาห้อยที่คอ เพราะ ผู้ที่เข้าใจ ย่อมเคารพไม่นำมาห้อย แต่ศึกษาพระธรรม ผู้ไม่เข้าใจ ย่อมนำมาห้อย โดยอ้างว่าเพื่อระลึกถึงพระรัตนตรัย แต่แท้ที่จริง เพื่อต้องการความเป็นมงคล ได้สิ่งต่างๆ แอบแฝงด้วยโลภะ ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงเป็นผู้เสด็จอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง จากการที่สัตว์โลกเป็นผู้เต็มไปด้วยกิเลสมากมาย อันสะสมมาอย่างเนิ่นนานในสังสารวัฏฏ์ เมื่อได้สะสมบารมีอันเป็นเหตุที่ดีมา ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ก็สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสได้ตามลำดับขั้น สูงสุด คือ ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างหมดสิ้น ไม่มีเหลือ ทำให้เป็นผู้พ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง สิ้นทุกข์ในวัฏฏะ จะเห็นได้ว่าพระองค์ทรงประกาศพระศาสนาด้วยการแสดงพระธรรมตลอด ๔๕ พรรษา โดยไม่ทรงเว้นโอกาสที่จะเกื้อกูลสัตว์โลกเลย ไม่ว่าจะทรงพบใคร ณ สถานที่ใดก็ตาม ซึ่งผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง มีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย
บุคคลผู้ที่ได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ด้วยความตั้งใจ ก็ย่อมจะได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงตามกำลังปัญญาของตนเอง ซึ่งเป็นการยากมากที่จะได้ฟัง พระธรรมแต่ละคำ ซึ่งเกิดจากการตรัสรู้ของพระองค์นั้น ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเริ่มฟัง เริ่มศึกษา ความรู้ความเข้าใจก็จะค่อยๆ เจริญขึ้นไปตามลำดับ เมื่อได้ฟัง ได้ศึกษา แล้วก็จะต้องน้อมประพฤติปฏิบัติตามด้วยความจริงใจ เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ด้วย จึงจะได้ชื่อว่ามีความเคารพบูชาในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เคารพบูชาด้วยการน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ครับ.
...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
thilda
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 24 ม.ค. 2561

พระบรมสารีริกธาตุ มีไว้เพื่อให้ระลึกคุณของพระรัตนตรัย เตือนให้ไม่ประมาทในการเจริญกุศลทุกประการ โดยเฉพาะการอบรมปัญญาด้วยการฟังธรรมเพื่อละความไม่รู้ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
sasha
วันที่ 2 ก.พ. 2561

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
DhammaY-WM
วันที่ 4 ก.พ. 2561

สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
p.methanawingmai
วันที่ 5 ก.พ. 2561

สาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
sutep
วันที่ 9 ก.พ. 2561

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
kanittha.aruntong
วันที่ 10 ก.พ. 2561

ขอบคุณค่ะ _/\_

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ