นิพพาน

 
medihealing
วันที่  19 ม.ค. 2561
หมายเลข  29427
อ่าน  1,191

การจะบรรลุนิพพานจำเป็นต้องผ่าน โสดาบัน สกทาคามี อนาคามี ตามลำดับก่อนหรือไม่ หรือสามารถข้ามขั้นไปได้ครับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 22 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับการบรรลุธรรม จนถึงความเป็นพระอรหันต์ การบรรลุธรรมนั้นจะต้องเป็นไปตามลำดับ ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ใน กีฏาคีรีสูตรว่า เรากล่าวว่า การบรรลุธรรมไม่ใช่ดังเช่น กบที่ก้าวกระโดด คือ ไม่ใช่ว่า จากปุถุชน แล้วก็กลายเป็นพระอรหันต์ทันที แต่จะต้องเป็นไปตามลำดับ คือ จะต้องถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นแรกก่อน นั่นคือ ถึงความเป็น พระโสดาบันก่อน พระสกทาคามี พระอนาคามี และ ถึงความเป็นพระอรหันต์ตามลำดับ

แม้แต่พระพุทธเจ้า ก่อนจะเป็น พระพุทธเจ้า เมื่อครั้งเป็นพระโพธิสัตว์ นั่งที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นปุถุชนอยู่ เมื่อพระองค์อบรมปัญญา เจริญอริยมรรค มีองค์ 8 ก็เกิดวิปัสสนาญาณขั้นต่างๆ จนถึง โสดาปัตติมรรคจิตเกิดขึ้น และ โสดาปัตติผลจิตก็เกิดต่อทันที และ ก็อบรมปัญญาเป็นไปตามลำดับ สกทาคามิมรรคจิตเกิด สกทาคามิผลจิตเกิดต่อ อนาคามิมรรคจิตเกิด อนาคามิผลจิตเกิดต่อ อรหัตมรรคจิตเกิดและอรหัตผลจิตเกิดต่อ ถึงความเป็นพระพุทธเจ้า แต่เพียงชั่วเวลาสั้นๆ ไม่นาน จิตก็เกิดดับรวดเร็วถึงความเป็นพระพุทธเจ้า เช่นเดียวกับ สาวกของพระพุทธองค์ เมื่อฟังพระธรรม เป็นปุถุชนอยู่ แต่ขณะที่ฟัง ก็เกิดการ เจริญอริยมรรค เจริญวิปัสสนา เกิดวิปัสสนาญาณ จนเกิด โสดาปัตติมรรคจิตก่อนเสมอ จนถึงอรหัตตผลจิตถึงความเป็นพระอรหันต์ แต่เพียงช่วงเวลาไม่นาน ก็เกิดจิตเกิดดับรวดเร็ว ได้ถึงความเป็นพระอรหันต์ ครับ

แม้เป็นผู้ที่จะเป็น พระอนาคามี พระสกทาคามี ก็จะต้องอบรมปัญญา ผ่านวิปัสสนาญาณ ๑๖ ขั้น โสดาปัตติมรรคจิตจะต้องเกิดก่อน เป็นไปตามลำดับ จนถึงสกทาคามิผลจิต ถึงความเป็นพระสกทาคามี หรือ อนาคามิผลจิต ถึงความเป็นพระอนาคามี ด้วยเหตุผลที่จะต้องเกิดโสดาปัตติผลจิตก่อนก็ตามที่กล่าวไว้แล้วครับ ในกีฏาคีรีสูตร พระพุทธเจ้าตรัสว่า การบรรลุอรหัต ไม่ใช่กบก้าวกระโดด แต่จะต้องเป็นไปตามลำดับ คือ ถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นแรก มีพระโสดาบันก่อน ครับ และ ในกีฏาคีรีสูตรก็แสดง เบื้องต้นก่อนจะถึงความเป็นพระอริยบุคคลมีพระโสดาบัน ก็จะต้องเริ่มจากการคบสัตบุรุษ การฟังสัทธรรม ซึ่งเหล่านี้ก็เป็นเบื้องต้นที่จะทำให้เกิดปัญญาขั้นการฟัง จนถึงปัญญาขั้นสติปัฏฐาน วิปัสสนาญาณ ก็ล้วนแล้วแต่เริ่มจากการศึกษาเป็นลำดับ สมกับที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ใน คณกโมคคัลลานะสูตรว่าการศึกษาของเรา เป็นไปตามลำดับ แม้การจะสร้างเรือนชั้น 2 ก็จะต้องสร้างเรือนชั้น ๑ ก่อนเสมอ ครับ เพราะ หากไม่มีปัญญาเบื้องต้น และ เป็นไปตามลำดับแล้ว ย่อมไม่ถึงการบรรลุธรรม ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 22 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมเป็นเรื่องที่ละเอียด ลึกซึ้ง แสดงถึงความเป็นจริงทั้งหมด เมื่อกล่าวถึงธรรมแล้ว ไม่พ้นไปจากนามธรรม และ รูปธรรม สภาพธรรมที่ไม่รู้อะไรเลย ไม่ใช่นามธรรมก็เป็นรูปธรรมทั้งหมด นามธรรม แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ นามธรรมที่รู้อารมณ์ได้แก่ จิต และ เจตสิก และนามธรรมที่ไม่รู้อารมณ์ ได้แก่ พระนิพพาน ที่เป็นสภาพธรรมที่ไม่เกิด ไม่ดับ แต่มีจริง พระอริยบุคคลขั้นต่างๆ เท่านั้นที่ประจักษ์แจ้งพระนิพพานได้ และ ท่านเหล่านั้นก็รู้ได้ด้วยตนเองว่าท่านได้ประจักษ์แจ้งพระนิพพาน

การเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ เป็นได้ด้วยปัญญา และต้องเป็นปัญญาของแต่ละบุคคลจริงๆ ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องในหนทางที่เป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์แห่งจิต คือ อริยมรรคมีองค์ ๘ มีสัมมาทิฏฐิ เป็นต้น ถ้าไม่มีปัญญาเลย ก็ไม่สามารถเป็นพระอริยบุคคล ได้ ครับ

..อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
medihealing
วันที่ 22 ม.ค. 2561

ขอบคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Dechachot
วันที่ 22 ม.ค. 2561

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 25 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ