อยากให้ช่วยแนะนำวัดหรือสถานที่ศึกษาธรรมที่ถูกต้องให้ทีครับ แบบอยู่ยาวน่ะครับ

 
pond24642
วันที่  15 ม.ค. 2561
หมายเลข  29415
อ่าน  764

สวัสดีครับ ผมอายุ 18 นะครับ ศึกษาธรรมมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ เลยครับ ช่วงม. ไล่มาเรื่อยๆ จากไสยศาสตร์ หาเหตุผลมาเรื่อยๆ จนเข้าใจธรรมในระดับนึงครับ

ตอนนี้ครอบครัวผมจะไม่ส่งผมเรียนน่ะครับ เพราะว่าพ่อแม่ผมต่างไปมีครอบครัวใหม่ การเรียนอะไรผมก็ทำดีมาตลอดนะครับ ไม่ว่าเจอเรื่องอะไร ผมก็พยายามทำหน้าที่ผมให้ดี ผมเลยตัดสินใจว่า งั้นผมก็ไปทางที่ผมควรไปจริงๆ ดีกว่าไหมน่ะครับ ตอนนี้ผมได้แต่อ่าน ฟัง เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง หลงไปบ้างในชีวิตประจำวัน ต้องคอยพยุงตัวเอง พลาดก็ไหลไปได้ง่าย อันตรายจริงๆ ครับ ก่อนหน้านี้ประมาทครับ คิดว่าตัวเองรู้เยอะ ประสบอุบัติเหตุไปครับ ทำให้เห็นอะไรหลายๆ ที่เกิดขึ้น ก็หันมาศึกษาต่อในส่วนที่พลาดไป พอกลับมาเรียนต่อกำลังจะจบ ก็มักไหลไปกับเพื่อนน่ะครับ ไม่ค่อยมีคนปฏิบัติเท่าไร ผมเลยอยากอยู่ในสถานที่ที่มีคนปฏิบัติด้วยน่ะครับ

ผมเลยว่าจะหาสถานที่ศึกษาธรรมน่ะครับ ให้มั่นใจว่ารักษาศีลของพระสงฆ์ได้แน่นอน แล้วค่อยบวชครับ ถ้าพี่ๆ มีสถานที่แนะนำโปรดช่วยบอกผมหน่อยนะครับ อยากให้คนดีๆ แนะนำที่ที่ดีจริงๆ ให้น่ะครับ ให้ผมไปช่วยทำงานที่วัด หรือสถานที่นั้นก็ได้ครับ มีพื้นฐานงานช่างไฟครับ งานบ้านอะไรทำได้หมดครับ หรืออาจจะต้องเตรียมเงินไปเท่าไรในการไปอยู่ก็บอกผมนะครับ จะหาเก็บเงินไว้ก่อนไปครับ

โมทนาบุญกับพี่ๆ ทุกคนด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ช่วยรักษาศาสนาพุทธไว้ครับ ถ้าอนาคตผมมีความสามารถพอ ผมก็จะช่วยแบบพี่ๆ ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กุศล ความดี มีมากมาย แม้การฟังธรรม ศึกษาพระธรรม ไม่ว่าทางไหน แม้ขณะนี้ที่บ้าน ฟังเข้าใจก็เป็นคนดี ความดีแล้ว ดังนั้น ควรรู้จักคำว่า ความดี บุญ ซึ่งมีมากมายดังนี้ครับ

ควรเข้าใจแม้แต่คำว่าบุญ คือ อะไร บุญ เป็นธรรม เป็นสภาพธรรมที่มีจริงๆ อยู่ที่จิต ย่อมหมายรวมถึงโสภณเจตสิก (สภาพธรรมฝ่ายดีที่เกิดร่วมกับจิต เช่น ศรัทธา สติ หิริ โอตตัปปะ เป็นต้น) ที่เกิดร่วมด้วย ถ้าหากไม่มีจิต และ ไม่มีโสภณเจตสิกแล้ว บุญก็เกิดไม่ได้ จิตเกิดขึ้นเป็นกุศลขณะใด ขณะนั้นเป็นบุญ เป็นการชำระจิตจากกุศล การทำบุญ ก็ควรที่จะเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อความอยากติดข้องต้องการ หวังผลของบุญ

บุญ เป็นสภาพธรรมที่ชำระจิตให้สะอาด (เพราะโดยปกติแล้วจิตสกปรกด้วยอำนาจของอกุศลธรรม) ขณะที่เป็นบุญ ขณะนั้นจิตสะอาดจากอกุศล คือ โลภะ โทสะ และโมหะ บุญ หรือ สภาพจิตที่ดี ทีเป็นกุศล มีหลายประการ ตามระดับและลักษณะของบุญครับ

บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ หมายถึง ที่ตั้งแห่งการกระทำความดี ๑๐ อย่าง หมายถึง กุศลจิตที่มีกำลังจนทำให้มีการกระทำออกมาทางกาย วาจาหรือทางใจ ได้แก่

๑. ทานมัย บุญสำเร็จจากการให้วัตถุเพื่อสงเคราะห์หรือบูชาแก่ผู้อื่น

๒. ศีลมัย บุญสำเร็จจากการงดเว้นจากทุจริต หรือประพฤติสุจริตทางกาย วาจา

๓. ภาวนามัย บุญสำเร็จจากการอบรมจิตให้สงบจากกิเลส (สมถภาวนา) และการอบรมปัญญาเพื่อละกิเลสทั้งปวง (วิปัสสนาภาวนา)

๔. อปจายนมัย บุญสำเร็จจากการประพฤติอ่อนน้อมถ่อมตน

๕. เวยยาวัจจมัย บุญสำเร็จจากการขวนขวายบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น

๖. ปัตติทานมัย บุญสำเร็จจากการให้ส่วนบุญที่ได้บำเพ็ญมาแล้ว

๗. ปัตตานุโมทนามัย บุญสำเร็จจากการยินดีในกุศลที่ผู้อื่นได้กระทำแล้ว

๘. ธัมมัสสวนมัย บุญสำเร็จจากการฟังพระสัทธรรม

๙. ธัมมเทสนามัย บุญสำเร็จจากการแสดงพระสัทธรรม

๑๐. ทิฏฐุชุกรรม การกระทำความเห็นให้ตรงถูกต้องตามความเป็นจริง

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

บุญ

ดังนั้น สถานที่อยู่ยาวๆ ก็คือ สถานที่ ที่ใดที่มีการฟังธรรม เชิญคลิกฟัง เลือกฟังที่นี่ครับ

//www.dhammahome.com/audio

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุคคลผู้ที่จะบวชในพระพุทธศาสนา จะต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจในพระธรรมวินัยที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง มีอัธยาศัยน้อมไปในความเป็นบรรพชิต เห็นประโยชน์ของการขัดเกลากิเลสที่มีเป็นอย่างมาก ในเพศของบรรพชิตซึ่งเป็นเพศที่สูงกว่าคฤหัสถ์ โดยเห็นว่าอยู่ครองเรือนของคฤหัสถ์เป็นที่หลั่งไหลมาของอกุศลธรรมทั้งหลาย แล้วจึงสละทุกสิ่งทุกอย่างมุ่งสู่ความเป็นบรรพชิต ซึ่งเป็นอัธยาศัยของบุคคลนั้นจริงๆ ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ เป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างแน่นอน เป็นที่ชื่นชมอนุโมทนาของชนทั้งหลาย มีมารดา บิดา เป็นต้น ขณะที่เกิดกุศลจิตอนุโมทนาในความดี ก็เป็นกุศลจิตของผู้ทีอนุโมทนา และที่สำคัญความเป็นบรรพชิตไม่ได้อยู่ที่เพศ หรือ เครื่องแต่งกาย แต่อยู่ที่ความเป็นผู้จริงใจในการขัดเกลากิเลส

สิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ ความเป็นบรรพชิต รักษายาก ถ้าหากว่ารักษาไม่ดี มีการประพฤติปฏบัติตนไม่สมควรแก่ความเป็นบรรพชิตแล้ว มีแต่จะเป็นโทษแก่ตนเองเพียงอย่างเดียว

ประการที่สำคัญ คือ เพศไหน ก็สามารถที่จะอบรมเจริญปัญญาได้ สามารถที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม และน้อมที่จะประพฤติปฏิบัติตามได้ทั้งนั้น ที่สำคัญคือ จะเห็นประโยชน์ จะเห็นคุณค่าของพระธรรมหรือไม่?

เป็นคฤหัสถ์ที่ดี โดยที่ไม่ประมาทในการเจริญกุศลประการต่างๆ ไม่ขาดการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม สะสมปัญญาไปตามลำดับเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องถือเพศเป็นบรรพชิตก็ได้ การเดินทางในสังสารวัฏฏ์ยังไม่จบสิ้น ก็ต้องจะต้องอบรมเจริญปัญญาต่อไป ครับ

ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็เป็นคนดีได้ โดยไม่ต้องบวช

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pond24642
วันที่ 21 ม.ค. 2561

ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 22 ม.ค. 2561

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Dechachot
วันที่ 22 ม.ค. 2561

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 23 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 14 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ