มีคำถามเรียนถามดังต่อไปนี้ครับ

 
medihealing
วันที่  15 ม.ค. 2561
หมายเลข  29412
อ่าน  711

1. การเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ คือวิญญาณขันธ์ที่สะสมกรรมในอดีตและมีการส่งต่อไปเรื่อยๆ ใช่ไหมครับ อยากทราบว่า เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์และสังขารขันธ์ของเดิมมีการส่งต่อแบบข้ามภพข้ามชาติด้วยหรือไม่

2. ถ้าจะพูดว่า เมื่อเราเกิดปัญญาในระดับสูงสุด คือละกิเลสโดยสิ้นเชิง ไม่มีตัณหา อุปาทาน ปัญญานี้คือตัวปิดกั้นการส่งต่อของวิญญาณขันธ์ไปสู่ชาติภพใหม่ใช่หรือไม่ครับ

3. พระโมคคัลลานะ อดิตชาติเคยทำอนันตริยกรรมทำให้พ่อแม่เสียชีวิต เหตุใดจึงสามารถบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในสมัยพุทธกาลได้

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 15 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเ้จ้าพระองค์นั้น

1. การเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ คือ วิญญาณขันธ์ที่สะสมกรรมในอดีตและมีการส่งต่อไปเรื่อยๆ ใช่ไหมครับ อยากทราบว่า เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์และสังขารขันธ์ของเดิมมีการส่งต่อแบบข้ามภพข้ามชาติด้วยหรือไม่

- สังสารวัฏฏ์ คือ สภาพธรรมที่เป็นจิต เจตสิก สืบต่อกันไปไม่ขาดสาย จึงเป็นสังสารวัฏฏ์ ไม่ใช่สัตว์ บุคคลที่เกิดแล้วตายเป็นสังสารวัฏฏ์ เพราะฉะนั้น มีแต่สภาพธรรมทีเป็นปรมัตถธรรม มีจิต เจตสิก ดังนั้น วิญญาณขันธ์ คือ จิต เวทนาขันธ์ คือ เวทนาเจตสิก สังขารขันธ์ คือ เจตสิก ๕๐ สัญญาขันธ์ คือ สัญญาเจตสิก เพราะฉะนั้น สังสารวัฏฏ์ การเวียนว่ายตายเกิด คือ การสืบต่อกัน ไม่ใช่เฉพาะจิต (วิญญาณขันธ์) เท่านั้น รวมเจตสิก คือ สัญญาขันธ์ เวทนาขันธ์และสังขารขันธ์ด้วย ครับ

2. ถ้าจะพูดว่า เมื่อเราเกิดปัญญาในระดับสูงสุด คือละกิเลสโดยสิ้นเชิง ไม่มีตัณหา อุปาทาน ปัญญานี้ คือ ตัวปิดกั้นการส่งต่อของวิญญาณขันธ์ไปสู่ชาติภพใหม่ใช่หรือไม่ครับ

- ปัญญาที่ดับกอิเลส อรหัตมรรค อรหัตผล ย่อมเป็นปัญญาที่ดับกิเลสหมดสิ้น เมื่อจุติเกิด ตายจากความเป็นพระอรหันต์ ย่อมไม่มีการเกิดขึ้นของ จิต (วิญญาณขันธ์) รวมถึงขันธ์ ๕ ด้วย ครับ

3. พระโมคคัลลานะ อดิตชาติเคยทำอนันตริยกรรมทำให้พ่อแม่เสียชีวิต เหตุใดจึงสามารถบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในสมัยพุทธกาลได้

- อนันตริยกรรม เป็นกรรมที่ให้ผลทันที หลังจากตายจากชาตินั้น แต่ ให้ผลเพียงชาตินั้นชาติเดียวที่เกิดในอบายภูมิตลอดกัป แต่ ชาติต่อๆ ไปสามารถเกิดในสุคติภูมิได้ และ บรรลุธรรมในชาติต่อๆ ไปได้ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 16 ม.ค. 2561

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

-ธรรม เกิดเพราะเหตุปัจจัย และเมื่อเกิดแล้วก็ดับไป ไม่เที่ยง ตราบใดที่ยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาด เป็นผู้ที่ยังมีตัณหา ยังมีอวิชชาอยู่ เมื่อตายแล้ว (คือจุติจิตเกิดขึ้น ทำกิจเคลื่อนจากความเป็นบุคคลนี้ในภพนี้ ไม่สามารถกลับมาเป็นบุคคลนี้อีก) ต้องเกิดทันที มีปฏิสนธิจิตเกิดสืบต่อทันที โดยไม่มีระหว่างคั่น ปฏิสนธิจิต ก็คือ จิต ประเภทหนึ่งนั่นเอง จะเรียกว่าปฏิสนธิวิญญาณ ก็ได้ เมื่อจุติจิตของชาติที่แล้วเกิดขึ้นแล้วดับไป จิตขณะต่อไป ก็จะเกิดสืบต่อทันทีโดยไม่มีจิตอื่นคั่นเลย ก็คือ ปฏิสนธิจิต ในภพใหม่ชาติใหม่ จิตขณะแรกในแต่ละภพในแต่ละชาติ ก็คือ ปฏิสนธิจิต เป็นจิตที่เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่สืบต่อจากจุติจิตของชาติที่แล้ว การที่จะเกิดเป็นอะไรในภพไหน นั้น ขึ้นอยู่กับกรรมเป็นสำคัญ ถ้าเป็นผลของกรรมดี ก็ทำให้ไปเกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์หรือเป็นเทวดา ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้ไปเกิดในอบายภูมิต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นรก สัตว์ดิรัจฉาน เปรต อสุรกายทั้งหมดทั้งปวงนั้น ยังอยู่ในสังสารวัฏฏ์ ยังพ้นไปจากสังสารวัฏฏ์ไม่ได้ จนกว่าจะเป็นผู้อบรมเจริญปัญญา ถึงขั้นที่จะดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างเด็ดขาด เป็นพระอรหันต์ จึงจะเป็นผู้พ้นจากทุกข์ และเมื่อดับ ขันธปรินิพพาน แล้ว ไม่มีการเกิดอีกเลย ไม่มีสภาพธรรมใดๆ เกิดอีกเลย สังสารวัฏฏ์เป็นอันสิ้นสุด

-พระอรหันต์ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดอีกในสังสารวัฏฏ์เพราะดับเหตุที่จะทำให้มีการเกิดได้หมดสิ้น

-พระมหาโมคคัลลานะ สะสมบารมีมาตลอดระยะเวลาหนึ่งอสงไขยแสนกัปป์ เมื่อปัญญาถึงความสมบูรณ์พร้อมจึงได้รู้แจ้งธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคล จนถึงความเป็นพระอรหันต์ ไม่ได้มีเครื่องกั้นใดๆ ในชาตินั้น ครับ

...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
medihealing
วันที่ 17 ม.ค. 2561

อนุโมทนา สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 14 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ