สนทนาธรรมที่เวียดนามครั้งที่ 11 (1)

 
kanchana.c
วันที่  1 ม.ค. 2561
หมายเลข  29391
อ่าน  2,467

สนทนาธรรมที่เวียดนามครั้งที่ 11
ที่ไซ่ง่อน,ดาลัด
วันที่ 29 ธันวาคม 2560 - วันที่ 8 มกราคม 2561

เวลาแห่งความประทับใจ

คณะสหายธรรมทั้งหมด 14 ท่าน นำโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่ได้รับเชิญจากชมรมบ้านธัมมะเวียดนามให้มาสนทนาธรรมที่ไซ่ง่อนและดาลัด ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 แล้ว

วันแรกที่มาถึง 29 ธ.ค. 2560 มีสหายธรรมเวียดนามมาคอยต้อนรับที่สนามบินหลายคน ล้วนแต่เป็นคนคุ้นเคยเหมือนลูกหลานญาติสนิท แล้วเดินทางมาที่โรงแรมเฟิสท์ที่เคยพักมาแล้วหลายครั้งจึงเหมือนมาเยี่ยมบ้านญาติ ซึ่งมาบ่อยกว่าญาติจริงๆ ที่ต่างจังหวัดเสียอีก คงเพราะธาตุขันธ์เสมอกันจึงคบหาสมาคมสนิทสนม

วันแรกของการสนทนาธรรมที่จัดที่ห้องประชุมชั้น 1 ของโรงแรมนั้น มีผู้ร่วมเข้าฟังมากกว่า 100 คน มีคนคุ้นเคยหลายคน และที่มาใหม่ก็มีอีกหลายคน หลายคนเข้ามากราบท่านอาจารย์ที่พื้นอย่างนอบน้อม เราเข้าไปยืนใกล้ๆ ท่านอาจารย์ (ไม่ได้สอดรู้สอดเห็น แต่อยากรู้อยากเห็นว่า เขาพูดอะไร จะได้นำมาเล่าให้ฟัง) มีผู้หญิงคนหนึ่งเคยบวชเป็นภิกษุณี และมาร่วมสนทนาธรรมที่ฮอยอันเมื่อปีที่แล้ว เมื่อได้ทราบว่า ปัจจุบันไม่มีภิกษุณีแล้ว และชีวิตของภิกษุณีต่างจากชีวิตของคฤหัสถ์อย่างไร ก็สึกออกมาเป็นคนธรรมดา เธอกราบขอบคุณท่านอาจารย์ที่ให้แสงสว่าง ตอนนี้ก็ทำสวนฟังธรรม และมาร่วมสนทนาธรรมที่คุณตั้ม บัค ผู้ได้ฉายาว่า อาจารย์สุจินต์ เวียดนาม จัดเดือนละครั้ง อีกคนหนึ่งเคยเป็นแม่ชี เป็นหมอนวดด้วย เธอมานวดให้ท่านอาจารย์หลายครั้ง ตอนนี้ก็สึกออกมาเป็นคนธรรมดาแล้ว เธอบอกว่ามีความสุขมากที่ได้เข้าใจพระธรรมและใช้ชีวิตอย่างที่ควรจะเป็นตามการสะสม และอีกหลายๆ คนที่เข้าคิวมากราบท่านอาจารย์ เรารู้สึกปีติประทับใจอนุโมทนากับกุศลของท่านอาจารย์ที่มีความเพียรและอดทนหว่านเมล็ดพันธ์ุแห่งศรัทธาและความเข้าใจพระธรรมบนแผ่นดินเวียดนามจนเจริญงอกงามเป็นต้นกล้าพร้อมจะเจริญงอกงามต่อไป และก็เป็นธรรมดาที่บางเมล็ดก็ไม่งอก ที่งอกแล้วไม่ได้น้ำหล่อเลี้ยง (คือไม่ได้ฟังธรรมต่อเนื่อง) ก็ตายไป จึงได้เห็นบางคนหายไป บางคนฟังแล้วกลับมาฟังอีกครั้งในเพศภิกษุณี (อันนี้กลายพันธ์ุ)

สนทนาธรรมที่ไซ่ง่อนตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 2560 ข้ามอีกปี (เพราะเคยสนทนาธรรมข้ามปีมาแล้วหลายครั้ง) จนถึงวันนี้ 1 ม.ค. 2561 รวม 3 วัน เมื่อวานมีผู้ฟังเดินทางมาจากซิดนีย์ ออสเตรเลีย 2 คน เป็นคนเวียดนามที่อพยพไปอยู่ที่นั่น เคยฟังธรรมจากคุณซาราห์และโจนาธานที่ออสเตรเลีย และได้ฟังธรรมจากท่านอาจารย์โดยตรงจากเว็บไซท์ www.dhammahome.com ภาคภาษาอังกฤษ เธอเดินทางมาร่วมสนทนาธรรมและเรียนเชิญท่านอาจารย์ไปสนทนาธรรมที่ซิดนีย์ในปี 2019 เพราะมีผู้สนใจหลายคน มีคุณป้าอีกคน (วัยเดียวกับเรา) เดินทางมาจากฮานอย มากราบขอบพระคุณท่านอาจารย์พร้อมกับบอกว่า ตั้งแต่มาฟังธรรมจากท่านอาจารย์แล้วไม่ฟังจากคนอื่นอีกเลยและไม่ไปสำนักปฏิบัติด้วย

นี่คือส่วนหนึ่งของความประทับใจที่ได้ร่วมเดินทางมาสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ ความรู้สึกปีติโสมนัสไม่ได้เกิดง่ายๆ บ่อยๆ หลายคนคงหายสงสัยแล้วว่า ทำไมมาเวียดนามบ่อยจัง ก็มาแล้วมีความสุข เป็นความสุขที่เงินทองซื้อไม่ได้ และยังมีความสุขที่ยิ่งใหญ่กว่านี้คือ ความสุขที่ได้เข้าใจพระธรรมเพิ่มขึ้น มั่นคงขึ้นในหนทางนี้ คือ ไม่ต้องทำอะไร นอกจากฟังและพิจารณาให้เข้าใจด้วยตนเองว่า ทุกขณะเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เกิดแล้วดับไปอย่างรวดเร็ว ไม่กลับมาอีกเลยในสังสารวัฏจึงหาความเป็นเราไม่ได้จากสิ่งที่ไม่มีแล้ว มั่นคงว่า ทุกอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด

สวัสดีปีใหม่ 2018 ค่ะ ขอให้เข้าใจพระธรรมเพิ่มขึ้น มั่นคงขึ้น แล้วความเข้าใจนั้นจะทำกิจของความเข้าใจความจริงเอง ปัญญาทำให้เจริญในกุศลทุกประการ และกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาก็ให้ผลเป็นสุข ละคลายความเป็นเราลงทีละเล็กละน้อย สาธุ สาธุ สาธุ

1 ม.ค.2561


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 1 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
j.jim
วันที่ 1 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
thilda
วันที่ 1 ม.ค. 2561

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kulwilai
วันที่ 2 ม.ค. 2561

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ และอนุโมทนาพี่แดงกาญจนา อ.สงบ คุณมารศรี คุณยุพิน คุณวรรณี คุณเล็กจิราภรณ์ และสหายธรรมะที่ร่วมเดินทางครั้งนี้ทุกๆ ท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
siraya
วันที่ 2 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Dechachot
วันที่ 2 ม.ค. 2561

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kullawat
วันที่ 3 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ํํญาณินทร์
วันที่ 4 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
suchada.s
วันที่ 4 ม.ค. 2561

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพ อนุโมทนาในเมตตาคุณอย่างต่อเนื่อง ของคุณแดง เพื่อนรักที่ถ่ายทอดเนื้อหาได้ไพเราะ ประทับใจมากทุกครั้งค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
Note
วันที่ 8 ม.ค. 2561

ขอนุโมทนาบุญในกุศลเจตนาของท่าน อ.และคณะด้วยครับ เป็นเวลากว่า 3 ปีที่ฟังท่าน อ.มาเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่รู้ตัว คือ ในรถที่เคยอัดแน่นไปด้วยซีดีเพลง เดี๋ยวนี้เหลือ 2 แผ่น คือ เพียงสิ่งที่ปรากฏ 1 2 เท่านั้น ส่วนการเดินสายไปปฏิบัติธรรมตามวัดต่างๆ เลิกไปโดยปริยาย สุดท้าย ตี 3 ตี 4 เกือบทุกวันต้องตื่นมาฟังธรรมมะบรรยาย ล่าสุด คือ พื้นฐานพระอภิธรรมแผ่นที่ 95 จนกลายเป็นโลภะ คือ ติดข้องจนถอนตัวไม่ขึ้นแล้วครับ ขอกราบขอบพระคุณท่าน อ.และวิทยากรทุกท่านด้วยความเคารพครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chvj
วันที่ 12 ม.ค. 2561

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ